Mạng lưới Thông tin Cứu nạn Khẩn cấp ERIN chính thức thành lập
Đến hiện tại, công tác kết nối thông tin, phục vụ cứu hộ - cứu nạn - cứu trợ tại các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc sau cơn bão Yagi vẫn gặp không ít khó khăn do sự nhiễu loạn thông tin giữa các bên liên quan, cũng như điều kiện phức tạp về thời tiết, địa hình, hạ tầng và nhân lực.
Đứng trước nhu cầu thiết lập một mạng lưới thu thập, tổng hợp, sàng lọc và điều phối thông tin cứu hộ - cứu nạn - cứu trợ, và Hotline cứu trợ 1800 6132 đã chính thức chuyển hướng tập trung phục vụ công tác cứu trợ sau bão. Theo đó, mô hình thông tin cứu trợ sẽ triển khai thông qua Bản đồ Cứu trợ (trên website cuunankhancap.com).
Cụ thể, ERIN là hệ thống kết nối các nguồn lực với những người, những đội nhóm cần trợ giúp trong các tình huống khẩn cấp, được ứng dụng công nghệ, và kết nối dữ liệu thực tế từ các CTV địa phương để tối ưu hóa hoạt động, giúp quá trình phản hồi diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Được biết, đội ngũ xây dựng hệ thống ERIN cũng là đội ngũ đã từng xây dựng hệ thống thông tin cứu hộ miền Trung và Thầy thuốc Đồng hành giai đoạn Covid-19 trước đây. Và chính thức từ ngày 13/9, mạng lưới chuyển hướng sang tiếp nhận, xử lý thông tin cứu nạn, cứu trợ sau bão số 3, dưới sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với sự đồng hành của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.
Theo đại diện mạng lưới, kể từ khi bắt đầu chạy ngày 11/9, hệ thống đã tiếp nhận, xử lý thông tin cứu nạn từ 1.000 người dân. Nhóm hiện đang có hơn 500 tình nguyện viên hoạt động online giải đáp, hỗ trợ. "Việc hỗ trợ, điều hướng thông tin sẽ giúp hoạt động cứu trợ diễn ra suôn sẻ, hiệu quả, tránh chồng chéo, dư thừa, thiếu hụt".
Người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ thời gian này có thể gọi đến đường dây nóng 800 6132 miễn phí, 24/7, đội cứu trợ sẽ tiếp nhận thông tin, tìm hiểu tình trạng, làm rõ mong muốn cứu trợ và liên hệ với nguồn lực đang có. Cách làm này giúp họ có thể liên hệ ngay cả khi không có dung lượng 4G hay tiền trong tài khoản điện thoại.
“Thông tin sau khi xác minh sẽ được chuyển đến địa phương và có thể nhận phản hồi trong khoảng 3 giờ, đồng thời cập nhật trên website bởi Trung ương Đoàn. Trong khi đó, các đội cứu trợ cũng có thể thông qua mạng lưới để chia sẻ thông tin và hỗ trợ điều phối, phân bổ hợp lý nhân lực và vật lực.” Đại diện nhóm phát triển nói.
Tổng đài 19006132 và Bản đồ cứu trợ ERIN áp dụng công nghệ và nỗ lực mở rộng database và bản đồ hóa hóa các nhu cầu, đã xây dựng Mạng lưới thông tin cứu trợ minh bạch, chính xác, kịp thời. Nhờ vậy, ERIN trở thành Cổng thông tin kết nối người dân – địa phương – đội cứu trợ, không chỉ theo dõi tình hình thực tế, mà còn góp phần đảm bảo an toàn và hiệu quả cho công tác cứu trợ, đáp ứng nhu cầu đặc thù và thực tế của địa phương, giảm thiểu tình trạng lãng phí.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng