Ô tô điện có đáng tin cậy hơn xe truyền thống?
Cuộc tranh luận về độ tin cậy giữa xe điện và xe truyền thống đã có câu trả lời từ một nghiên cứu quy mô lớn. Dữ liệu mới từ tổ chức uy tín ADAC của Đức đã làm sáng tỏ những giả định về mức độ đáng tin cậy của xe điện so với xe sử dụng động cơ đốt trong.
- Apple bắt tay với CATL và BYD của Trung Quốc xây nhà máy pin cho xe điện
- AI đóng vai trò quan trọng trong phát triển xe điện thông minh
- Bất chấp khủng hoảng chip Tesla vẫn tạo ra con số kỷ lục trên thị trường xe điện
![]() |
![]() |
![]() |
Ảnh minh họa: autoweek |
Theo trang autoweek, nghiên cứu của ADAC đã phân tích các trường hợp hỏng hóc ở cả xe điện và xe động cơ đốt trong từ các năm sản xuất 2020, 2021, và 2022. Kết quả cho thấy một xu hướng rõ ràng: trên mỗi 1.000 phương tiện, xe sử dụng động cơ đốt trong gặp nhiều sự cố hơn đáng kể so với xe điện.
Cụ thể, đối với xe sản xuất năm 2020:
Xe động cơ xăng/diesel: 12,9 trường hợp hỏng hóc/1.000 xe
Xe điện: 8,5 trường hợp hỏng hóc/1.000 xe
Với xe sản xuất năm 2021 và 2022, khoảng cách này thậm chí còn lớn hơn:
Xe điện (2021): 4,3 trường hợp hỏng hóc/1.000 xe
Xe động cơ đốt trong (2021): 8,2 trường hợp hỏng hóc/1.000 xe
Xe điện (2022): 1,7 trường hợp hỏng hóc/1.000 xe
Xe động cơ đốt trong (2022): 5,4 trường hợp hỏng hóc/1.000 xe
Khi tổng hợp số liệu từ tất cả các xe từ hai đến bốn năm tuổi, ADAC đã tính toán "chỉ số hỏng hóc" tổng thể là 3,8 đối với xe điện và 9,4 đối với xe động cơ đốt trong - một sự khác biệt đáng kể.
Nghiên cứu này khẳng định giả thuyết lâu nay rằng cấu trúc đơn giản hơn của xe điện, với ít bộ phận chuyển động hơn so với xe truyền thống - dẫn đến ít vấn đề cơ học hơn. Tuy nhiên, điều thú vị là cả hai loại phương tiện đều gặp phải một vấn đề chung: ắc-quy khởi động là nguyên nhân hàng đầu gây hỏng hóc.
Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng xe điện thường gặp các vấn đề liên quan đến hệ thống điện tử, trong khi xe động cơ đốt trong thường gặp trục trặc liên quan trực tiếp đến động cơ.
Nghiên cứu này từ ADAC đóng góp thêm dữ liệu quan trọng cho cuộc thảo luận toàn cầu về hiệu quả và độ tin cậy của xe điện, đặc biệt khi thế giới đang chuyển dịch mạnh mẽ về phương tiện giao thông sạch hơn.
Thông tin thêm cho bạn
ADAC (Allgemeiner Deutscher Automobil-Club) là câu lạc bộ ô tô lớn nhất châu Âu với hơn 21 triệu thành viên. Được thành lập từ năm 1903, ADAC là một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp nhiều dịch vụ cho người sở hữu phương tiện tại Đức, bao gồm hỗ trợ đường bộ, thông tin du lịch, và các khóa đào tạo lái xe an toàn.
ADAC cũng nổi tiếng với các cuộc kiểm tra và nghiên cứu khắt khe về an toàn và độ tin cậy của phương tiện. Các báo cáo của họ được đánh giá cao về tính khách quan và kỹ lưỡng, giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định sáng suốt khi mua xe.
Tại Đức, ADAC có vai trò tương tự như ANWB ở Hà Lan, AAA ở Mỹ, hay Hiệp hội Ô tô ở Anh (AA), cung cấp một nguồn thông tin đáng tin cậy cho cả người tiêu dùng và ngành công nghiệp ô tô.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận