BTV Quang Minh, Vân Hugo bị đề nghị xử lý vi phạm quảng cáo sữa sai sự thật
Trước loạt phản ánh từ truyền thông về việc người nổi tiếng quảng cáo sai lệch công dụng của sản phẩm, Bộ Y tế đã chính thức lên tiếng. Biên tập viên Quang Minh và nghệ sĩ Vân Hugo nằm trong danh sách bị đề cập do từng tham gia quảng cáo dòng sữa từng bị xử phạt.
- Xử phạt Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục 140 triệu do quảng cáo sai sự thật
- Bản tin công nghệ 24/7: Chấn chỉnh tình trạng một số nghệ sỹ tham gia quảng cáo sai quy định trên MXH
- J&J phải trả mức giá 230 triệu USD cho quảng cáo sai sự thật về thuốc giảm đau
BTV Quang Minh, Vân Hugo bị đề nghị xử lý vi phạm quảng cáo sữa sai sự thật |
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có văn bản gửi Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, cùng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), đề nghị phối hợp kiểm tra, làm rõ và xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm chức năng, liên quan đến người nổi tiếng.
Người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật
Theo Cục An toàn thực phẩm, thời gian qua đơn vị này nhận được nhiều phản ánh từ báo chí và dư luận xã hội về việc người nổi tiếng tham gia quảng cáo sản phẩm với nội dung gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh, không đúng quy định pháp luật về quảng cáo.
Cụ thể, trường hợp của biên tập viên Quang Minh và nghệ sĩ Vân Hugo được nêu rõ trong văn bản do có liên quan đến quảng cáo sữa HIUP - một sản phẩm từng bị xử phạt hành chính vào tháng 3/2024 vì quảng cáo "quá tác dụng", không phù hợp với tài liệu đã đăng ký theo quy định.
Không chỉ riêng hai nghệ sĩ nói trên, NSƯT - Đại tá Phạm Cường, Giám đốc Điện ảnh Quân đội nhân dân, cũng bị nêu tên trong phản ánh vì quảng cáo thuốc trị xương khớp trên mạng xã hội. Những hành vi này được cho là có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng và thuốc.
Đề nghị phối hợp xử lý vi phạm
Cục An toàn thực phẩm yêu cầu các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm minh các trường hợp quảng cáo sai lệch trên nền tảng số, đặc biệt là những nội dung có khả năng gây nhầm lẫn giữa thực phẩm và thuốc.
Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đề nghị xử lý các nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo sai quy định, đồng thời thông báo kết quả để tổng hợp, báo cáo lên cấp cao hơn.
Động thái cứng rắn này của Bộ Y tế diễn ra trong bối cảnh dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ việc Bộ Công an triệt phá đường dây sản xuất, tiêu thụ sữa bột giả với quy mô cực lớn. Gần 600 loại sữa bột giả nhắm vào đối tượng dễ tổn thương như trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh... đã bị phát hiện, với tổng giá trị lên đến gần 500 tỉ đồng.
Sau sự việc, mạng xã hội xuất hiện hàng loạt hình ảnh cũ cho thấy nhiều nghệ sĩ từng tham gia quảng bá các sản phẩm sữa mang danh "đa công dụng", khiến không ít khán giả bày tỏ sự thất vọng và đặt dấu hỏi về trách nhiệm của người nổi tiếng khi hợp tác quảng cáo.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận