Ngành hàng không thế giới thiệt hại khoảng 29 tỷ USD do sự lây lan của SARS-CoV-2
Trước sự lây lan chưa được kiểm soát của SARS-CoV-2 ở các nước trên thế giới đang khiến cho ngành du lịch và hàng không chịu ảnh hưởng nặng nề khi theo chuyên gia nhận định việc người dân ngại di chuyển theo đường hàng không khiến thiệt hại có thể lên tới 29 tỷ USD.
- "Miếng bánh" hàng không được nhìn nhận như thế nào khi Vinpearl Air "yểu mệnh"
- Bamboo tạm dừng các chuyến bay đến Hàn Quốc từ 26/2
- Dự án AI Việt Nam giành được 'chữ ký' hãng hàng không lớn của thế giới
Cố vấn Tổ chức Du lịch Thế giới Saeed el-Batouti đánh giá sự bùng phát của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành du lịch và hàng không toàn cầu, đồng thời tạo ra trở ngại lớn nhất đối với tăng trưởng kinh tế thế giới.
Theo chuyên gia trên, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đã giảm đáng kể do dịch COVID-19 và có thể khiến doanh thu của các hãng hàng không giảm tổng cộng 29 tỷ USD trong năm nay. Trong khi đó, tỷ lệ đặt phòng khách sạn cũng đã giảm 11% kể từ khi dịch bệnh bùng phát và khiến ngành du lịch thế giới thiệt hại ít nhất 3 tỷ USD.
Sự vắng vẻ tại các sân bay đang khiến cho ngành hàng không thất thu lớn.
Chuyên gia Batouti cho biết thêm 5 công ty dịch vụ hàng hải toàn cầu đã ngừng khai thác dịch vụ đến và đi từ Trung Quốc cho đến tháng 5 tới, trong đó có Norwegian Cruise Line, Holland America Line, Regent Seven Seas Cruises, Oceania Cruises và Cunard.
Đáng chú ý, tác động tiêu cực của dịch COVID-19 đã lan rộng tới ngành “công nghiệp không khói” ở nhiều quốc gia châu Á-Thái Bình Dương như Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Campuchia, Ấn Độ, Australia, New Zealand… Lượng khách ghé thăm các khu du lịch, khách sạn và cửa hàng cũng giảm mạnh do lo ngại dịch bệnh lây lan.
Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, ước tính có khoảng 200 triệu khách Trung Quốc du lịch nước ngoài hằng năm, đồng thời du khách Trung Quốc cũng là đối tượng chi tiêu du lịch hàng đầu thế giới với khoảng 277 tỷ USD/năm.
Trong diễn biến liên quan, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) đánh giá sự bùng phát của dịch COVID-19 có thể khiến các hãng hàng không toàn cầu thiệt hại 29 tỷ USD do ngành du lịch chịu tác động nặng nề.
Theo IATA, giao thông hàng không toàn cầu có thể giảm 4,7% trong năm nay, đánh dấu sự sụt giảm lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.
Tổng Giám đốc IATA Alexandre de Juniac đánh giá đây là thời điểm đầy thách thức đối với ngành hàng không toàn cầu và ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan hiện là ưu tiên hàng đầu của các nước trên thế giới.
Trong một diễn biến mới nhất, giới chức y tế quần đảo Canary, cộng đồng tự trị của Tây Ban Nha ngày 24/2 thông báo một công dân Italy trên đảo Tenerife thuộc quần đảo Canary đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Bệnh nhân là một bác sĩ Italy đang trong kỳ nghỉ tại Tây Ban Nha.
Theo giới chức y tế quần đảo Canary, hiện người đàn ông này đã được cách ly và kết quả xét nghiệm sẽ được gửi tới Madrid để phân tích lần 2 theo quy định của Tây Ban Nha về các trường hợp nghi nhiễm virus SARS-CoV-2.
Đây là trường hợp thứ ba có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 tại Tây Ban Nha, sau một công dân người Anh được xác định nhiễm COVID-19 tại Mallorca vào ngày 9/2 và một người đàn ông Đức tại đảo La Gomera thuộc quần đảo Canary hôm 1/2.
Trước những tác động của SARS-CoV-2 đến ngành du lịch, để đảm bảo an toàn cho khách du lịch khi đến với di tích Yên Tử, Ban quản lý Di tích và rừng Quốc gia Yên Tử đã phối hợp với Công ty Cổ phần Phát triển Tùng Lâm triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
Khu di tích đã được trang bị hơn 10 máy đo nhiệt độ để kiểm soát tất cả du khách; lắp đặt máy kiểm tra thân nhiệt từ xa theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh; trang bị dung dịch xịt tay sát khuẩn, bổ sung thêm tủ thuốc đặt tại các điểm thường trực trên dọc tuyến hành hương.
Các Trạm sơ cấp cứu được tăng cường bác sĩ, y tá, bổ sung thuốc, dụng cụ y tế nhằm đảm bảo điều kiện để phòng chống dịch. Ban quản lý Di tích chỉ đạo, hướng dẫn toàn bộ cán bộ, viên chức, người lao động của Ban quản lý, các nhà hàng, cơ sở dịch vụ tại khu di tích thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang trong khi làm nhiệm vụ và phát miễn phí hàng ngàn khẩu trang y tế cho du khách.
Hàng ngày, khu di tích được tổ chức phun khử trùng, vệ sinh, tẩy rửa, sát khuẩn theo quy định tại tất cả các điểm chùa, bến xe, nhà ga, hệ thống cabin cáp treo, nơi ở và làm việc của cán bộ, viên chức, người lao động, các đơn vị, nhà hàng, cơ sở kinh doanh tại di tích.
Ban quản lý Di tích và Rừng Quốc gia Yên Tử tăng cường tuyên truyền phòng chống dịch bệnh như treo pa nô, dán áp phích, đặt các màn hình lớn với thông điệp phòng chống dịch tại các địa điểm công cộng trong toàn khu vực; tổ chức truyền thông và đề nghị các hộ kinh doanh ký cam kết thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh, không đầu cơ, tích trữ các thiết bị phục vụ cho công tác phòng chống dịch COVID-19 để trục lợi.
Hệ thống loa phát thanh tại tất cả các điểm chùa, bến xe, nhà ga, cổng vé, nhà hàng kinh doanh trong khu di tích, khu giáp ranh Tây Yên Tử thường xuyên phát nội dung tuyên truyền, hướng dẫn du khách thực hiện các biện pháp tự bảo vệ sức khỏe. Ban quản lý Di tích duy trì đường dây nóng 24/24 giờ tiếp nhận, giải đáp, xử lý, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và biện pháp phòng chống.
Ông Lê Tiến Dũng - Trưởng Ban quản lý Di tích và Rừng Quốc gia Yên Tử cho biết: Kể từ khi có dịch COVID-19, lượng khách du lịch, nhất là khách quốc tế, đến với khu di tích và danh thắng Yên Tử giảm mạnh, giảm tới 95% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong số khách quốc tế đến Yên Tử, khách Hàn Quốc chiếm khoảng 92%. Tuy nhiên, kể từ khi có dịch COVID-19, nhiều du khách Hàn Quốc đã hủy tour đến Yên Tử. Ông Dũng thông tin: Ngày 24/2, chỉ có 20 du khách Hàn Quốc. Dự kiến ngày 25/2 sẽ không còn khách Hàn Quốc.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận