Bộ Công an đề xuất bắt buộc lắp camera lùi trên ô tô
Các xe ô tô lưu thông tại Việt Nam bắt buộc phải có camera quan sát phía sau. Đây là đề xuất trong dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông của Bộ Công an, lộ trình thực hiện của việc này bắt đầu áp dụng từ ngày 1/1/2025.
- Những lưu ý xe sử dụng xe dịch vụ để phòng chống dịch virus corona?
- Mazda2 2020 trình làng "lột xác" về ngoại hình, giá từ 13.415 USD
- Royal Enfield Classic & Bullet 2020 nét cổ điển của mô tô thời thế chiến
Theo dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông trình lên Chính phủ mới đây, các ô tô phải đảm bảo 12 điều kiện về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mới được lưu thông tại Việt Nam. Trong đó, nổi bật là đề xuất bắt buộc lắp camera quan sát phía sau (camera lùi) trên xe ô tô.
Lộ trình thực hiện của việc này bắt đầu áp dụng từ ngày 1/1/2025. Cụ thể, các điều kiện về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với các xe ô tô lưu thông tại Việt Nam gồm có các quy chuẩn: Hệ thống lái có hiệu lực; Tay lái ô tô nằm phía bên trái của xe; Hệ thống hãm có hiệu lực; Phải có đầy đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu; Có vành, lốp xe đúng kích cỡ tiêu chuẩn kỹ thuật của từng loại xe; Có đủ gương chiếu hậu và các trang bị đảm bảo tầm nhìn cho người điều khiển.
Trường hợp ô tô của người nước ngoài có biển số đăng ký tại nước ngoài tham gia giao thông ở Việt Nam phải tuân thủ đầy đủ các quy định của luật giao thông Việt Nam; Ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi phải có trang bị túi khí tại hai vị trí người lái và người ngồi bên cạnh.
Về niên hạn sử dụng, dự thảo quy định không quá 25 năm đối với ô tô chở hàng; không quá 20 năm đối với ô tô chở người từ 10 chỗ trở lên.
Ngoài ra, dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông của Bộ Công an đề xuất cũng đề cập tới vấn đề sản xuất, cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng và nhập khẩu các loại xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phải tuân thủ đầy đủ các quy định về chất lượng kỹ thuật, bảo vệ môi trường của Việt Nam.
Trong đó, người dùng không được cải tạo các ô tô khác trở thành ô tô chở khách, không được tự ý thay đổi kết cấu, hệ thống của xe không đúng với thiết kế ban đầu của nhà sản xuất.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận