David Warren là ai?
David Warren (1925-2010) là nhà khoa học hàng không nổi tiếng thế giới được biết đến như là “cha đẻ” của "hộp đen", một thiết bị ghi âm buồng lái bắt buộc lắp trên tàu bay ngày nay dã được Google kỷ niệm sinh nhật lần thứ 96 trên doodles hôm nay.
- Google doodles hôm nay truyền đi thông điệp đeo khẩu trang - Cách phòng chống COVID-19 hiệu quả
- Google Doodle: María Grever là ai?
Ngã rẽ hình thành "cha đẻ" của "hộp đen" tàu bay David Warren
David Warren (1925-2010) sinh ra vào ngày 20/3/1925 tại một trạm truyền giáo xa xôi trên Groote Eylandt thuộc Vịnh Carpentaria, Bắc Úc. Ông là đứa trẻ châu Âu đầu tiên được sinh ra trên Groote Eylandt.
Để đảm bảo một nền giáo dục tốt, David đã được "gửi về phía nam" khi mới 4 tuổi để theo các bậc học phổ thông trong các trường nội trú (chủ yếu là Launceston Grammar và Trinity Grammar, Sydney).
Năm 1934, cha của David bị chết trong một trong những thảm họa hàng không sớm nhất của Úc, vụ mất tích của Miss Hobart ở eo biển Bass. Món quà cuối cùng ông dành cho David là một bộ pha lê. David nhận thấy anh có thể nghe bộ phim sau khi tắt đèn trong ký túc xá của trường và bắt đầu quan tâm đến thiết bị điện tử.
Radio ban đầu với David Warren chỉ là thú vui nghiên cứu khi nhàn rỗi.
Ông bắt đầu chế tạo radio như một thú vui của một cậu học sinh và đăng ký tham gia kỳ kiểm tra công khai để trở thành "ham radio" trẻ tuổi nhất của Úc. Khi lệnh cấm phát thanh nghiệp dư đột ngột trong thời chiến làm thui chột hy vọng của David, ông chuyển sang hóa học như một sở thích và cuối cùng là một nghề cả đời.
Tuy nhiên, kiến thức về điện tử thời học sinh của anh ấy đã giúp Dave đứng vững trong nhiều năm sau, khi ông quyết định thiết kế và chế tạo máy ghi dữ liệu chuyến bay đầu tiên trên thế giới, hiện được biết đến rộng rãi với cái tên "hộp đen".
David đã tham gia vào các cuộc điều tra tai nạn liên quan đến vụ tai nạn bí ẩn của chiếc máy bay phản lực đầu tiên trên thế giới, Comet, vào năm 1953. Ông cho rằng máy ghi âm buồng lái sẽ là một phương tiện hữu ích để giải quyết các tai nạn máy bay không thể giải thích được.
Ý tưởng ban đầu thu hút ít sự quan tâm, vì vậy David quyết định thiết kế và xây dựng một đơn vị thử nghiệm để chứng minh khái niệm này. Nó có thể liên tục lưu trữ tới bốn giờ giọng nói, trước khi xảy ra bất kỳ tai nạn nào, cũng như các bài đọc của thiết bị bay.
Phải mất 5 năm trước khi giá trị và tính thực tiễn của ý tưởng cuối cùng được chấp nhận. Đã 5 năm nữa trước khi bắt buộc phải lắp máy ghi âm buồng lái trong máy bay Úc. Thiết bị tương đương ngày nay của David hiện đã được lắp đặt trong các hãng hàng không chở khách trên khắp thế giới.
David cũng đã phục vụ trong nhiều vị trí tình nguyện, bao gồm chủ tịch của Viện đốt cháy (Aust & NZ Section) trong 25 năm (1958-83), và là thành viên ủy ban của Hiệp hội Hóa học, Viện Nhiên liệu và Viện Úc. năng lượng.
Các mối quan tâm khác của David bao gồm thuyết trình và tổ chức các cuộc họp cho Hội đồng Giáo dục Người lớn, Nhóm Probus, Hiệp hội Diễn đàn, Hiệp hội Duy lý và Câu lạc bộ Xe hơi Morris Minor của Victoria, trong đó anh đã là chủ tịch sáng lập và người bảo trợ trong 25 năm (1977 -2002).
Khi còn là sinh viên tại Đại học Sydney, David đã gặp Ruth Meadows, người đã trở thành vợ và là người ủng hộ anh suốt đời. Họ đã cùng nhau xây dựng một gia đình và cùng quan tâm đến khoa học và giáo dục, sắp xếp nhiều chuyến tham quan giáo dục kết hợp với các hội nghị quốc tế. Hiện đã nghỉ hưu, David và Ruth sống ở Caulfield South, Victoria, thường xuyên liên lạc với 4 người con và 7 đứa cháu của họ.
David Warren cùng với "hộp đen" khi mới được phát minh.
Năm 2002, ông chính thức được công nhận trong danh sách Vinh danh Ngày Australia 2002, được bổ nhiệm làm Cán bộ trong Bộ phận Tổng hợp của Lệnh của Australia vì đã "phục vụ ngành hàng không, đặc biệt là thông qua công việc sơ khai và phát triển nguyên mẫu hộp đen máy ghi dữ liệu chuyến bay”.
David Warren đã trải qua gian nan để “hộp đen” là thiết bị bắt buộc trên tàu bay
David Warren là một nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Hàng không ở Melbourne. Vào giữa những năm 1950, ông đã tham gia vào các cuộc điều tra tai nạn liên quan đến vụ tai nạn bí ẩn của chiếc máy bay thương mại chạy bằng phản lực đầu tiên trên thế giới.
David Warren bên sản phẩm được coi là quan trọng nhất đối với tàu bay.
Dave nghĩ rằng sẽ cực kỳ hữu ích nếu có một đoạn ghi âm về những gì đã xảy ra trong máy bay ngay trước khi máy bay gặp nạn. David sau đó nhớ lại chiếc máy ghi âm thu nhỏ đầu tiên trên thế giới mà anh đã nhìn thấy gần đây tại một hội chợ thương mại.
Đột nhiên ông có thể hình dung ra một máy ghi âm như vậy được đặt trong tất cả các máy bay, liên tục ghi lại các chi tiết và có thể được phục hồi sau một vụ tai nạn.
Như với nhiều khái niệm mới, đặc biệt là ở Úc, David gặp khó khăn khi thực hiện ý tưởng của mình. Cuối cùng, David Warren đã chuẩn bị một bản báo cáo được lưu hành quốc tế nhưng ít được quan tâm. David đã rút ra kinh nghiệm làm việc ban đầu của mình với tư cách là một giáo viên, ghi nhớ 'chỉ và nói' hiệu quả hơn là chỉ 'kể'.
Trong thời gian của chính mình, Dave quyết định chế tạo một máy ghi âm trình diễn. Vì vậy, 'hộp đen' đầu tiên đã ra đời. Nó có thể liên tục lưu trữ tới bốn giờ giọng nói, trước khi xảy ra bất kỳ tai nạn nào, cũng như các bài đọc của thiết bị bay. Nhưng, vẫn không được bất kỳ cơ quan chức năng nào quan tâm.
Đó là năm 1958, trong chuyến thăm không chính thức tới ARL của Sir Robert Hardingham, cựu Phó nguyên soái không quân Anh, đã xảy ra đột phá. Trong giờ ăn trưa, David Warren đã được yêu cầu trình bày về 'dự án không chính thức' của mình.
Ngay lập tức, Ngài Robert đã nhìn thấy tiềm năng ở David và chiếc hộp đen của ông gần như ngay lập tức có mặt trên chuyến bay tới Anh. Sự tiếp nhận ở đó là đáng khích lệ nhất.
Bộ Hàng không Anh thông báo rằng việc lắp đặt thiết bị ghi chuyến bay hộp đen để đọc các kết quả thiết bị có thể sớm trở thành bắt buộc. Hộp đen cũng đã được trình diễn thành công ở Canada. Tại Mỹ, các nhà chức trách đã từ chối lời mời của Đại sứ quán Úc để trình diễn thiết bị này.
Trở lại Úc, các kế hoạch đã được thực hiện để phát triển và sản xuất thêm. Tuy nhiên, việc tiếp tục thiếu sự hỗ trợ của chính quyền ở đây khiến cho ý tưởng của David khó thành hiện thực dù ý tưởng này đã thành công trên khắp thế giới.
Chỉ sau vụ tai nạn của Fokker Friendship tại Mackay (Queensland) vào năm 1960, thẩm phán điều tra mới thực sự khuyến nghị nên lắp đặt máy ghi chuyến bay hộp đen trong tất cả các máy bay. Úc sau đó trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới bắt buộc ghi âm giọng nói trong buồng lái.
Kể từ thời điểm đó, phát minh của David Warren, máy ghi chuyến bay hộp đen, đã được sử dụng rộng rãi như một phương tiện để điều tra các vụ tai nạn và ngăn chặn chúng tái diễn. Hộp đen ghi lại chuyến bay đã chứng tỏ bản thân nhiều hơn với những đóng góp đáng kể vào sự an toàn của các hãng hàng không quốc tế.
Chúc mừng sinh nhật lần thứ 96 của David Warren – Cha đẻ của hộp đen máy bay ngày nay!
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận