Bản tin cổ phiếu công nghệ 25/11: Kinh doanh yếu đã 'thổi bay' 7% giá trị của Xiaomi
Bản tin cổ phiếu công nghệ 25/11, do cự cạnh canh lớn từ các đối thủ cạnh tranh nên doanh thu của nhà sản xuất điện thoại thông minh đầy tham vọng Xiaomi không đạt được như kỳ vọng đã thổi bay 7% giá trị cổ phiếu của công ty này.
- Bản tin cổ phiếu công nghệ 24/11: Niantic tăng gấp đôi giá trị chỉ sau 2 năm
- Bản tin cổ phiếu công nghệ 23/11: Tỉ phú công nghệ sở hữu loại tiền ảo nào?
- Bản tin cổ phiếu công nghệ 20/11: Alibaba bị 'thổi bay' 40 tỉ USD giá trị vốn hoá thị trường
Bản tin cổ phiếu công nghệ 25/11, thông báo doanh thu quý III/2021 tăng thấp hơn mức kỳ vọng khi ở mức 8,2% khiến giá cổ phiếu của Xiaomi giảm gần 7% vào lúc thị trường mở cửa ngày 24/11.
Xiaomi với phần lớn doanh thu đến từ bán điện thoại di động, cho hay doanh thu mảng smartphone trong quý III/2021 (ba tháng tính đến ngày 30/9) tăng 0,4% đạt 47,8 tỉ nhân dân tệ (NDT), tương đương 7,49 tỉ USD.
Bản tin cổ phiếu công nghệ 25/11 ghi nhận mức giảm giá trị mạnh của Xiaomi khi tình hình kinh doanh không đạt kết quả như mong đợi của nhà đầu tư.
Tuy nhiên, lượng đơn hàng smartphone trong quý III/2021 giảm 5,8% so với cùng kỳ năm 2020, xuống còn 43,9 triệu chiếc. Xiaomi cho rằng tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu đã dẫn đến tình trạng sụt giảm lượng đơn hàng trên.
Trong khi đó, tổng doanh số bán hàng của Xiaomi trong quý III vừa qua tăng lên 78,06 tỉ NDT, ít hơn so với ước tính thị trường của Refinitiv là 79,2 tỉ NDT. Xiaomi đã cố gắng giành lấy thị phần tại Trung Quốc sau sự thoái lui của đối thủ Huawei Technologies do lệnh trừng phạt của Mỹ.
Gần đây, gã khổng lồ sản xuất điện thoại Xiaomi lại để bị lép vế trước Oppo và Vivo, thậm chí là thương hiệu vốn trước đây thuộc Huawei là Honor. Theo tổ chức tư vấn Canalys với trụ sở Singapore, Honor đã vượt qua Xiaomi để giành vị trí số ba về thị phần điện thoại thông minh tại Trung Quốc trong quý III/2021.
Canalys cho biết, các đơn hàng của Xiaomi tại Trung Quốc chỉ tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán smartphone tại Trung Quốc của Xiaomi giảm 5%.
Để tăng cường khả năng cạnh tranh, Xiaomi đã tích cực đẩy mạnh các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Tháng vừa qua, tập đoàn đã mở cửa hàng thứ 10.000 tại Trung Quốc và cam kết tăng gấp ba con số đó trong vòng 2-3 năm tới.
Trong tháng 3/2021, công ty cho biết sẽ chi 10 tỉ USD để tham gia thị trường ô tô điện (EV) và dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt ô tô điện vào nửa đầu năm 2024.
Nếu khấu trừ lãi và lỗ một lần, lợi nhuận của Xiaomi đạt 5,18 tỉ NDT, gần như trùng khớp với ước tính trung bình 5,09 tỉ NDT mà giới chuyên gia đưa ra.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận