Cận Tết, ngân hàng lại cảnh báo khách hàng tránh sập bẫy
Để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân dịp cận Tết, một số ngân hàng Việt đã gửi thông báo đến khách hàng thủ đoạn lừa đảo và lấy cắp thông tin cùng các khuyến cáo đi kèm.
- Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn giả mạo tin nhắn thương hiệu ngân hàng để lừa chiếm đoạt tiền của người dân
- Cách bảo vệ tài khoản ngân hàng khi bị hack
Mỗi dịp Tết Nguyên đán đến gần luôn là khoảng thời gian người dân có nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến, đặc biệt là các giao dịch mua sắm trực tuyến, rút tiền mặt phụ vụ nhu cầu sinh hoạt dịp Tết.
Đây cũng là thời điểm mà các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với các thủ đoạn ngày càng tinh vi. Để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, một số ngân hàng thương mại đã gửi thông báo đến khách hàng một số thủ đoạn lừa đảo và lấy cắp thông tin cùng các khuyến cáo đi kèm.
Theo khuyến cáo của ngân hàng, đối tượng lừa đảo thường tìm cách lấy cắp các thông tin dịch vụ ngân hàng của khách hàng, từ đó truy cập và chiếm đoạt tiền từ tài khoản.
Ngân hàng cảnh báo lừa đảo. Ảnh: Internet
Mất cảnh giác là mất thông tin cá nhân
Một số hình thức lấy cắp thông tin phổ biến bao gồm:
Thứ nhất, đối tượng lừa đảo mạo danh là người thân và thông báo sẽ chuyển tiền cho khách hàng. Đối tượng gửi cho khách hàng đường link giả mạo (có giao diện giống hệt website bị giả mạo) và yêu cầu xác nhận thông tin. Khách hàng truy cập vào link giả mạo và cung cấp cho đối tượng các thông tin về dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, mã OTP) hoặc các thông tin về thẻ (số thẻ, ngày hiệu lực, mã số bảo mật của thẻ, mã OTP).
Thứ hai, đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng yêu cầu khách hàng xác thực thông tin để nâng cấp dịch vụ.
Thứ ba, đối tượng lừa đảo lập website/fanpage trên mạng xã hội để mạo danh ngân hàng.
Các website/fanpage này thường sử dụng logo, hình ảnh và các bài viết được sao chép từ website/fanpage chính thức của ngân hàng. Đối tượng lừa đảo tiếp cận khách hàng để tư vấn các sản phẩm vay với điều kiện và lãi suất ưu đãi hơn so với sản phẩm ngân hàng đang cung cấp.
Sau đó, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, công việc, thu nhập… để phục vụ mục đích gian lận hoặc hướng khách hàng sang các dịch vụ tín dụng đen.
Trong những trường hợp này, các ngân hàng đều khẳng định không bao giờ gửi đường link hoặc liên hệ khách hàng để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dưới mọi hình thức. Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin (nếu có) đều là giả mạo, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin khi nhận được các yêu cầu này.
Lừa đảo tự chuyển tiền
Các đối tượng lừa đảo dùng mọi thủ đoạn lừa đảo tự chuyển tiền, nếu không cảnh giác cao độ, khách hàng có thể sẽ bị sập bẫy.
Dịch vụ chuyển tiền lừa đảo.
Một số hình thức lừa đảo tự chuyển tiền phổ biến hiện nay gồm:
Thứ nhất, đối tượng lừa đảo mạo danh là nhân viên bưu điện thông báo khách hàng bị nợ cước viễn thông, hoặc khách hàng có bưu kiện, yêu cầu khách hàng phải chuyển tiền để thanh toán cước viễn thông hoặc chuyển tiền cước phí vận chuyển bưu kiện hoặc cước lưu kho.
Thứ hai, đối tượng lừa đảo mạo danh là cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát thông báo khách hàng có liên quan đến vụ án buôn lậu/rửa tiền/mua bán ma túy và yêu cầu khách hàng chuyển tiền tới tài khoản của cơ quan công an (giả mạo) để tạm giữ, phục vụ công tác điều tra.
Thứ ba, đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng thông báo khách hàng trúng thưởng, và yêu cầu khách hàng chuyển tiền phí để nhận thưởng.
Các ngân hàng đều khuyến cáo khách hàng khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo đối với giao dịch ngân hàng, hãy tạm thời khóa hoặc đổi mật khẩu dịch vụ, đồng thời liên hệ ngay với Trung tâm Hỗ trợ Khách hàng theo số hotline của ngân hàng, hoặc điểm giao dịch gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.
Nhận biết đúng email cảnh báo lừa đảo thật từ ngân hàng
Nắm bắt theo cách cảnh báo lừa đảo từ ngân hàng bằng cách gửi email, những thủ đoạn lừa đảo tiền của kẻ gian đã ngày một nâng cao hơn. Kẻ lừa đảo đã lợi dụng hình thức email cảnh báo lừa đảo để ngụy trang chiêu trò lừa đảo trá hình của mình.
Nhìn bề ngoài thì rất nhiều người sẽ bị qua mắt bởi hình thức thực sự rất giống email cảnh báo từ ngân hàng từ hình thức trình bày nội dung đến địa chỉ email gần giống. Các email này sẽ gắn kèm link ẩn, khi khách hàng vô tình kích vào sẽ lấy thông tin từ họ ngay lập tức.
Vậy làm cách nào để phân biệt được đâu là thật, đâu là giả để không mất tài sản oan?
Có những nhận biết đơn giản nhưng ít ai để ý như sau:
Email có thể gửi vào địa chỉ nhận có thể chưa bao giờ hé lộ của bạn. Ảnh: Internet
các tài khoản email hay các trang web có địa chỉ gần giống là lừa đảo. TPBank có địa chỉ trang web chính thức là tpbank.vn. Ảnh: Internet.
Viết sai chính tả: "Kẻ sấu" lấy mất thông tin... "Hiem nay"... Dĩ nhiên, không có gì đảm bảo các ngân hàng sẽ không bao giờ gửi mail viết sai chính tả, nhưng quá nhiều lỗi chính tả sơ đẳng chắc chắn là dấu hiệu của email mạo danh tổ chức chính thống.
Email có chứa một đường dẫn lạ được chứa trong phần "tại đây" của "hacker".
Đường dẫn trong email/tin nhắn lừa đảo sẽ đưa bạn đến những trang giả mạo có vẻ rất chính xác.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận