Panasonic cắt giảm chi phí trước hội nghị nhà đầu tư
Chịu ảnh hưởng bởi cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất điện tử đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc đang khiến ông lớn vang bóng một thời Panasonic thực hiện cắt giảm chi phí thông qua hợp nhất văn phòng các khu vực cũng như từ bỏ mảng sản xuất màn hình LCD.
Hãng sản xuất đồ điện tử Panasonic Corp. ngày 22/11 cho biết họ sẽ đẩy nhanh tốc độ hợp nhất các văn phòng và nhà máy trên toàn cầu, với mục tiêu nâng lợi nhuận tài khóa 2021 lên 100 tỷ yen (920 triệu USD).
Phát biểu trước thềm hội nghị các nhà đầu tư, Giám đốc điều hành (CEO) Panasonic Kazuhiro Tsuga nói tập đoàn sẽ đẩy nhanh việc hợp nhất hoạt động ở nhiều khu vực trên thế giới mà không có ngoại lệ. Ông Tsuga cho biết thêm ngay cả tại Trung Quốc, nơi Panasonic đang mở rộng hoạt động, có rất nhiều doanh nghiệp cần được hợp nhất.
Ngoài ra, CEO Panasonic nhấn mạnh sẽ “xóa sổ” tất cả những mảng kinh doanh liên tục thua lỗ đến hết tài khóa 2021 (tính đến hết tháng 3/2022).
Theo kế hoạch trung hạn 3 năm bắt đầu từ tháng Tư năm nay, Panasonic đặt mục tiêu cắt giảm chi phí và tạo ra khoản ngân sách 100 tỷ yen, trong đó gồm khoản tiền 30 tỷ yen từ cắt giảm nhân sự và một khoản 40 tỷ yen từ xóa bỏ các mảng kinh doanh thua lỗ. Ngoài ra, ông Tsuga cho hay việc hợp nhất nhiều văn phòng và nhà máy theo kế hoạch tái cơ cấu dự kiến sẽ đem lại khoản tiết kiệm hơn 10 tỷ yen.
Panasonic đang thực hiện hàng loạt các biện pháp cắt giảm chi phí bởi dự báo doanh số bán và lợi nhuận ròng của hãng trong tài khóa hiện nay sẽ ghi nhận lần sụt giảm đầu tiên trong ba tài khóa bởi doanh thu thấp tại Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung kéo dài.
Trong tháng 10/2019, Panasonic thông báo lợi nhuận ròng trong tài khóa hiện nay (kết thúc vào tháng 3/2021) sẽ giảm 29,6% so với tài khóa vừa qua, xuống mức 200 tỷ yen, trong khi doanh thu giảm 3,8% xuống mức 7.700 tỷ yen.
Trước đó ngày 21/11, Panasonic cũng đã phát đi thông báo sẽ ngừng sản xuất màn hình tinh thể lỏng (LCD) từ năm 2021, trong bối cảnh các nhà sản xuất Hàn Quốc và Trung Quốc đang thống lĩnh thị trường này trên toàn cầu.
Panasonic cho biết hãng đã cố gắng khắc phục "tình trạng cạnh tranh và phát triển khó khăn" của lĩnh vực màn hình LCD, nhưng cuối cùng đi đến kết luận rằng không thể tiếp tục kinh doanh mảng này. Theo người phát ngôn của Panasonic, quyết định rút chân khỏi thị trường sản xuất màn hình LCD sẽ không ảnh hưởng đến tình hình tài chính hoặc các nhân viên của hãng.
Từng là biểu tượng của ngành thiết bị điện tử Nhật Bản và thống lĩnh thị trường tiêu dùng toàn cầu, Panasonic đã ngừng sản xuất màn hình LCD cho tivi vào năm 2016. Kể từ đó đến nay, hãng chỉ sản xuất màn hình LCD cho xe ô tô và cho mục đích công nghiệp.
Các nhà sản xuất thiết bị điện tử của Nhật Bản đã tiến hành những cải tổ cơ cấu lớn trong những năm gần đây, trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ Hàn Quốc và Trung Quốc luôn tìm cách đưa ra những sản phẩm có chất lượng cao hơn và giá thành thấp hơn.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận