Kinh doanh mặt bằng cho thuê ở Hà Nội đang khởi sắc
Sau 2 năm trầm lắng vì dịch COVID-19, thị trường mặt bằng cho thuê tại TP. Hà Nội đang có dấu hiệu phục hồi trở lại. Đặc biệt là loại hình mặt bằng kinh doanh, phòng trọ có nhu cầu gia tăng đột biến.
- Báo Mỹ: Việt Nam đang chiếm ưu thế trong phục hồi du lịch
- Bỏ trần hạn mức tín dụng sẽ giúp phục hồi kinh tế thời kỳ hậu dịch COVID-19
- Cá nhân cho thuê nhà có mức thu nhập dưới 100 triệu đồng mỗi năm không phải nộp thuế
Thị trường ấm dần
Có nhu cầu cho thuê mặt bằng, anh Trần Văn Tiến (SN 1980, phố Hàng Đào) cho rằng, gần đây có rất nhiều khách đến hỏi thuê mặt bằng để kinh doanh lâu dài. Suốt 2 năm qua, dịch bệnh kéo dài, mặt bằng cho thuê của anh Tiến dù đã giảm giá hết cỡ nhưng cũng phải bỏ trống, rất lãng phí.
Thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, nhiều lao động phải về quê để tránh dịch, sinh viên học online, mặt bằng cho thuê trên phố đành phải chịu chung cảnh bỏ trống, tạm đóng cửa vì vắng khách.
Anh Trần Văn Tiến chia sẻ: "Thời điểm dịch COVID-19, mặc dù đã liên tục đăng tin, giảm giá từ 3 - 5 triệu đồng/ tháng nhưng mặt bằng của tôi trên phố hàng Đào vẫn không có ai hỏi thuê. Gần đây, có rất nhiều người gọi điện thoại, ngỏ ý muốn thuê để kinh doanh đồ lưu niệm, quần áo..., khi ngành du lịch đang phục hồi, đón khách và mở cửa trở lại.
Nhiều mặt bằng trên phố trước kia để trống nhưng giờ cũng đã gần lấp đầy, cho thuê với mức giá ưu đãi khoảng 40 - 50 triệu đồng/tháng, tuỳ theo diện tích".
Thị trường mặt bằng cho thuê tại TP. Hà Nội đang có dấu hiệu phục hồi trở lại. Đặc biệt là loại hình mặt bằng kinh doanh, phòng trọ có nhu cầu gia tăng đột biến.
Đang cho thuê nhà nguyên căn trên tuyến đường Lê Duẩn (Hà Nội), anh Trần Văn Nam gần đây cũng liên tục nhận được lịch hẹn xem nhà của khách hàng. Theo anh Nam, từ khi dịch bệnh được kiểm soát, có nhiều người có nhu cầu tìm kiếm mặt bằng để kinh doanh.
Nhà nguyên căn có 3 tầng, mặt bằng kinh doanh tầng 1 rất rộng và thoáng nên anh Nam đang cho thuê với mức giá khoảng 30 - 35 triệu đồng/ tháng. Riêng tháng đầu tiên khách thuê sẽ được anh hỗ trợ giảm giá 5 triệu đồng.
"Sinh viên trở lại học tập, người lao động trở lại làm việc nên hiện phòng trọ bên tôi đã kín chỗ từ giữa tháng 3. Giá phòng tại đây giao động từ 2 - 2, 5 triệu đồng/ phòng. Đối với phòng có điều hoà, nóng lạnh, full đồ sẽ có mức giá cao hơn khoảng 3 - 4 triệu đồng/ phòng..." - bà Lê Thị Minh (chủ nhà trọ ở phố Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy) cho hay.
Tăng tốc hồi phục
Theo báo cáo thị trường tháng 2/2022 của Batdongsan.com.vn cho thấy, phân khúc mặt bằng cho thuê đang có tốc độ phục hồi nhanh. Lượng tin rao và nhu cầu tìm kiếm căn hộ, nhà trọ, mặt bằng bán lẻ cho thuê đều tăng trưởng ấn tượng ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022.
Cụ thể, tại Hà Nội, loại hình nhà trọ, phòng trọ cho thuê tăng đột biến 237%. Lượng tìm kiếm nhà riêng cho thuê cũng tăng 77%, căn hộ cho thuê tăng 73%. Đáng chú ý, mức độ quan tâm văn phòng cho thuê cũng tăng 17%, trong khi trước đó gần như đi ngang.
Hai loại hình mặt bằng cho thuê có mức độ quan tâm tăng không đáng kể là cửa hàng, kiot và nhà mặt phố cho thuê. Điều này cho thấy, các chủ mặt bằng cho thuê đã rất nhanh nhạy khi nhìn thấy xu hướng người lao động quay trở lại các thành phố lớn tìm việc, chuẩn bị sẵn mặt bằng và chào thuê để kịp đón khách.
Nhằm cải thiện tình hình cho thuê và tỉ lệ lấp đầy trong tương lai, bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc Cấp cao Bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội cũng đã đưa ra các giải pháp dành cho nhà phát triển bất động sản kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách thuê và giải quyết bài toán về mặt bằng.
Theo bà Hoàng Nguyệt Minh, các đơn vị cho thuê bán lẻ nên cân nhắc điều chỉnh lại phương án giá thuê và thời hạn thanh toán tiền thuê. Ví dụ, các hộ kinh doanh có thể được phép thanh toán hàng tháng, thay vì đóng gộp 3 tháng như trước.
Để giảm áp lực tài chính cho các nhãn hàng trong giai đoạn phục hồi hoạt động kinh doanh, giá thuê có thể giảm 20 - 30% và sẽ được thanh toán bù vào các năm sau của hợp đồng.
Hai loại hình mặt bằng cho thuê có mức độ quan tâm tăng không đáng kể là cửa hàng, kiot và nhà mặt phố cho thuê.
Ngoài ra, hoạt động truyền thông marketing cũng cần được các nhà phát triển chủ động xem xét và thực hiện để tăng nhận diện cũng như kéo nhiều nhãn hàng bán lẻ về thuê để đảm bảo tỉ lệ lấp đầy tốt và ổn định.
Bản thân các đơn vị cho thuê cần tạo ra những chương trình marketing nhấn mạnh về ưu đãi, tiện ích và chính sách hỗ trợ để thu hút không chỉ khách thuê mà cả người mua sắm đến với dự án trong khoảng thời gian hồi phục như hiện nay.
Diễn biến dịch bệnh khó dự đoán, bà Minh cho rằng, các nhà phát triển bất động sản phải luôn chuẩn bị phương án dự phòng để sẵn sàng thích nghi. Một phương án tiềm năng mà đơn vị cho thuê có thể cân nhắc là việc phân bổ hoặc tái cơ cấu mặt bằng.
Những hoạt động kinh doanh nào bị ảnh hưởng nặng nề trong năm qua thì nhiều khả năng sẽ phục hồi mạnh trong năm nay. Đặc biệt là bất động sản cho thuê, bất động sản du lịch, dịch vụ khi Chính phủ đẩy mạnh mở cửa các hoạt động kinh tế và du lịch quốc tế đang được nối lại.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận