Các nhà mạng Việt Nam vẫn đạt tăng trưởng 28% trong 2 tháng đầu năm 2020
Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp nhưng các nhà mạng viễn thông Việt Nam vẫn đạt được những số liệu ấn tượng khi đạt mức tăng trưởng 28% trong 2 tháng đầu năm 2020 đã góp phần giảm thiểu những tác động đối với nền kinh tế số.
- Chuyển đổi số quốc gia và vai trò của VNPT
- Samsung, Viettel, VNPT, Thế Giới Di Động dẫn đầu Top 20 doanh nghiệp CNTT có doanh thu cao
- Forbes: Giá trị thương hiệu MobiFone đạt gần 400 triệu USD năm 2019
Theo đó, Việt Nam đang tập trung phát triển một nền kinh tế vận hành chủ yếu dựa trên công nghệ số mà đặc thù là các giao dịch điện tử trên nền tảng Internet, coi đây là mục tiêu chiến lược quốc gia.
Toàn cảnh hội thảo.
Nền kinh tế số đã tác động tất cả các lĩnh vực, từ công nghiệp, nông nghiệp, sản xuất, phân phối, lưu thông hàng hóa và nhất là ở các ngành dịch vụ như dịch vụ tài chính, ngân hàng, thương mại điện tử…
Theo báo cáo "Nền kinh tế số Đông Nam Á năm 2019" do Google, Temasek và Bain thực hiện, nền kinh tế số Việt Nam năm 2019 trị giá 12 tỉ USD, cao gấp 4 lần so với giá trị của năm 2015 và dự đoán chạm mốc 43 tỉ USD vào năm 2025 với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt xấp xỉ 33%. Còn theo Đại học Tufts (Mỹ), Việt Nam đang đứng ở vị trí 48/60 quốc gia có tốc độ số hóa nền kinh tế trong năm 2019.
Chính phủ Việt Nam xác định một trong những trụ cột của nền kinh tế số là hạ tầng viễn thông, bao gồm cả hạ tầng băng rộng di động lẫn băng rộng cố định. Thực tế chứng minh, chỉ trong vòng 2-3 năm trở lại đây, sự phát triển hạ tầng băng thông rộng đã mở đường cho tất cả các ngành kinh tế khác phát triển.
Đặc biệt là dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã khiến các hoạt động kinh tế tại gia có bước phát triển nhẩy vọt và kèm theo đó, vai trò của hạ tầng viễn thông lại càng trở nên quan trọng. Như vậy, ở một góc độ nào đó, sự phát triển hạ tầng viễn thông là hình ảnh phản ánh tích cực nhất sự phát triển của nền kinh tế số.
"Tính đến hết tháng 1/2020, hạ tầng công nghệ viễn thông Việt Nam có sự phát triển vượt bậc, tổng thuê bao băng rộng cố định là 15,1 triệu thuê bao, tổng thuê bao băng rộng di động đạt gần 65 triệu thuê bao" Chủ tịch REV Trần Đức Lai thông tin.
Chủ tịch Hội Vô tuyến điện tử Trần Đức Lai.
Theo thống kê, chỉ trong vòng 2 tháng chịu tác động của dịch Covid-19, doanh thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ viễn thông tăng gần 28% và dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong những tháng kế tiếp.
Tuy nhiên, để góp phần hiện thực hóa Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 sắp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và thúc đẩy hơn nữa nền kinh tế số thì các hoạt động đầu tư, khai thác viễn thông tại Việt Nam cần nhiều đổi mới, tạo bước phát triển nhẩy vọt.
Với mong muốn trở thành diễn đàn để các nhà quản lý, các chuyên gia viễn thông, chuyên gia công nghệ thông tin cùng bàn thảo, đưa ra ý kiến góp phần đổi mới, thúc đẩy các hoạt động, dịch vụ viễn thông phát triển, Ban Tổ chức đã xây dựng nội dung hội thảo trên 3 trụ cột chính.
Một là Báo cáo kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người sử dụng dịch vụ viễn thông tại Việt Nam năm 2020. Hai là các bài tham luận của Cục Viễn thông và Cục Tần số vô tuyến điện về chủ đề định hướng phát triển thị trường viễn thông tại Việt Nam.
Ba là các bài tham luận của các nhà mạng liên quan đến chiến lược phát triển dịch vụ viễn thông và các yêu cầu, đề xuất phối hợp giữa nhà mạng và các cơ quan quản lý nhà nước, giữa nhà mạng và các đơn vị cung cấp giải pháp, công nghệ, nội dung số.
Mức độ hài lòng của người sử dụng dịch vụ viễn thông, Tổng thư ký REV Đoàn Quang Hoan cho biết: "Năm 2020, hoạt động khảo sát diễn ra từ ngày 15/1 đến 15/3 tại 12 tỉnh thành lớn tại Việt Nam, thu được 5.156 mẫu khảo sát thành công trong tổng số hơn 10.000 bản khảo sát" .
Hội thảo được chuyển qua hình thức tổ chức online do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở Việt Nam.
Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên có tới 60% số phiếu khảo sát thành công được thực hiện online và 40% thực hiện trực tiếp. Đối tượng tham gia khảo sát được chia thành 11 nhóm tuổi, thuộc 11 lĩnh vực/ngành nghề khác nhau.
Đây là năm thứ 4 liên tiếp, IDG Vietnam tiến hành chương trình khảo sát này và qua đây chúng ta thấy rõ sự thay đổi, dịch chuyển của các dịch vụ viễn thông trong đó đáng chú ý nhất là sự thay đổi về thị phần, về mức độ hài lòng và về thói quen người sử dụng.
Bản báo cáo được kỳ vọng sẽ cung cấp những thông tin quan trọng giúp các nhà mạng có sự nhìn nhận và thay đổi dịch vụ nhằm hướng tới sự phát triển mạnh mẽ hơn.
Cũng căn cứ trên kết quả khảo sát này, IDG Việt Nam phối hợp với Hội Vô tuyến Điện tử Việt Nam tổ chức chương trình Bình chọn giải thưởng Nhà cung cấp dịch vụ Băng thông rộng di động & cố định năm 2020.
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT đạt danh hiệu: “Chất lượng dịch vụ băng thông rộng cố định”.
Hội đồng Bình chọn giải thưởng năm nay gồm 10 chuyên gia là lãnh đạo các đơn vị quản lý nhà nước về viễn thông, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành viễn thông.
Cùng với đó, Hội đồng đã họp và đưa ra tiêu chí chấm điểm cụ thể thông qua hệ thống câu hỏi và tên từng giải thưởng sau đó có sự phân tích chất lượng cũng như ưu nhược điểm từng dịch vụ.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận