Siết tin nhắn, cuộc gọi 'rác': Vô vọng với nhà mạng!

Thế Kiên
20/11/2019 12:54
D

Dù tôi không ít lần phản ảnh đến tổng đài nhà mạng về tin nhắn rác, nhưng tình trạng có vẻ không hề thuyên giảm. Giờ lại còn có thêm các cuộc gọi rác thường xuyên tấn công nữa.

Những thuê bao số đẹp, số dễ nhớ liên tục bị quấy rầy cả ngày lẫn đêm bởi các kiểu tin nhắn, cuộc gọi hỏi mua lại sim - Ảnh: H.MINH

Năm 2016, khi tổng đài tiếp nhận phản ảnh tin nhắn rác 456 được đưa vào hoạt động, tôi cũng như đông đảo thuê bao di động khác đã vô cùng mừng rỡ, với hi vọng tin nhắn rác sẽ sớm được dẹp bỏ, người dùng di động sẽ bớt điên đầu. Nhưng...

Càng phản ảnh, càng nhận nhiều

Lúc đó, tôi và nhiều bạn bè liên tục chuyển các tin nhắn rác đến tổng đài 456 để cơ quan chức năng xử lý. Trong khi tin nhắn phản ảnh gửi đến 456 không hề nhận được trả lời (dù là trả lời tự động), chúng tôi nhận thấy "rác" còn gia tăng nhiều hơn, với nhiều kiểu quảng cáo hơn. 

Không rõ phản ảnh của thuê bao di động có đến được với tổng đài và cơ quan chức năng hay không và tin nhắn rác vẫn tiếp tục "sống khỏe". Nội dung từ rao bán SIM, mua bán đất đến dịch vụ làm bằng lái, chứng minh nhân dân, hỗ trợ tài chính, đến cả dịch vụ thông tắc cống và bể phốt...

Chúng tôi cũng phản ảnh đến tổng đài các nhà mạng về những tin nhắn quảng cáo của nhà mạng mà mình không muốn nhận nữa. Thời gian đầu mọi việc có vẻ "ngon lành" khi tần suất tin nhắn rác và tin nhắn quảng cáo có giảm đi. 

Gần đây, những tin nhắn quảng cáo được gửi đến liên tục, ngày nào cũng muốn điên đầu vì tin nhắn được gửi từ những số điện thoại khác nhau và có vẻ theo cách thức từ Internet gửi đến chứ không phải dạng SMS điện thoại thông thường nên rất khó ngăn chặn.

Khi tôi hỏi một nhân viên nhà mạng di động về hệ thống tiếp nhận phản ảnh tin nhắn rác của người dùng di động thì được biết việc xử lý khá mơ hồ. 

Họ cho biết phải có nhiều phản ảnh về một số điện thoại phát tán tin nhắn rác thì mới có đủ bằng chứng để xử lý, những kẻ phát tán tin nhắn rác "nay dùng số này, mai đổi số kia" nên không thể nào lần ra được là ai (!). 

Việc ngăn chặn và xử lý như rơi vào bế tắc vì đến ngay cả nhà mạng cũng tỏ ra bất lực trong việc truy tìm đối tượng phát tán tin rác.

Gần đây, khi có nhiều cuộc gọi quảng cáo, tiếp thị và cả lừa đảo xuất hiện, chúng tôi lại càng bực mình hơn khi buộc phải mở máy lên nghe những cuộc gọi không mong đợi. 

Trước đây, người nghe được giao tiếp với người gọi (và có thể từ chối), giờ là những cuộc gọi từ các tổng đài tự động, người nghe chỉ có thể lựa chọn tắt cuộc gọi, giận cũng không nói được lời nào với ai (gọi lại số tổng đài tự động không được).

Theo thống kê của Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công thương, trong 9 tháng đầu năm 2019, gần 1/3 số đơn khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng phản ảnh về việc thông tin liên hệ của mình bị đơn vị thu hồi nợ tự động sử dụng để gọi điện, nhắn tin với mục đích quấy rối, đe dọa, ngay cả trong trường hợp người dùng không hề vay tiền. 

Nhiều người đã liên hệ đề nghị đơn vị liên quan xác minh và chấm dứt việc đòi nợ nhầm người nhưng không được giải quyết triệt để.

Trong khi đó, hiện nay người dùng vẫn có thể mua SIM khuyến mãi đã kích hoạt sẵn dễ như mua rau. Chỉ cần đến đại lý bán SIM hoặc ngồi lướt web cũng có thể dễ dàng chọn mua SIM rẻ nhất với ưu đãi tốt nhất. 

Lướt trên các sàn thương mại điện tử, nhiều SIM khuyến mãi được rao bán với giá chỉ từ 19.000 đồng.

Gần đây, nhiều thuê bao di động lại hoang mang khi bỗng dưng được nhà mạng yêu cầu bổ sung thông tin cá nhân (dù họ đã bổ sung đầy đủ các thông tin theo quy định từ nhiều năm trước). 

Khi đi bổ sung thông tin lại phát hiện thông tin đầy đủ của mình đang được sử dụng để đăng ký cho nhiều SIM khác mà chủ nhân không hề hay biết!?

Dù các nhà mạng luôn tuyên bố họ ngày càng thực hiện tốt hơn việc kiểm soát, quản lý thông tin thuê bao khách hàng nhưng với những gì diễn ra trong thực tế, lỗ hổng vẫn không hề nhỏ. 

Việc nhà mạng lỏng lẻo chuyện quản lý thông tin chủ thuê bao dẫn đến những hậu quả đang diễn ra hằng ngày với người dùng di động và họ chỉ biết kêu trời! Cùng với đó là việc thông tin cá nhân người dùng bị lạm dụng cho các hình thức tin nhắn, quảng cáo cũng ngày càng phổ biến.

Thách thức với người dùng điện thoại

Theo dự thảo nghị định của Chính phủ quy định về quảng cáo qua gửi tin nhắn, thư điện tử và cuộc gọi năm 2019, người dùng muốn phản ảnh cuộc gọi rác phải gửi bản ghi âm đến hệ thống tiếp nhận của Bộ Thông tin và truyền thông. Đây lại là một thách thức không nhỏ với nhiều người dùng.

Thực tế, rất nhiều điện thoại thông minh không hề có cài đặt sẵn chức năng ghi âm cuộc gọi trên điện thoại. Người dùng muốn ghi âm phải cài đặt phần mềm của bên thứ ba nhưng mức độ hiệu quả của việc ghi âm khá... hên xui.

Không phải phần mềm ghi âm nào cài đặt vào điện thoại cũng có thể ghi âm cuộc gọi được. Do đó, muốn có bản ghi âm cuộc gọi rác để phản ảnh, không phải ai cũng làm được dễ dàng.

Theo Tạp chí Điện tử

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

Đề xuất quy định về hoạt động bán buôn trong viễn thông

Đề xuất quy định về hoạt động bán buôn trong viễn thông

Keysight ra mắt nền tảng đo kiểm Wi-Fi 7

Keysight ra mắt nền tảng đo kiểm Wi-Fi 7

Hạ tầng số Việt Nam là không gian hoạt động mới của các nhà mạng

Hạ tầng số Việt Nam là không gian hoạt động mới của các nhà mạng

Fortinet ra mắt giải pháp an ninh mạng tích hợp Wi-Fi 7 đầu tiên trong ngành

Fortinet ra mắt giải pháp an ninh mạng tích hợp Wi-Fi 7 đầu tiên trong ngành

Thêm một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông ra nhập thị trường

Thêm một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông ra nhập thị trường

Tắt sóng 2G và những điều có thể bạn chưa biết

Tắt sóng 2G và những điều có thể bạn chưa biết

Mạng di động FPT chính thức “chào sân” thị trường viễn thông di động

Mạng di động FPT chính thức “chào sân” thị trường viễn thông di động

Keysight trình diễn giải pháp Open RAN dành cho AI tại O-RAN Fall 2023 Global PlugFest

Keysight trình diễn giải pháp Open RAN dành cho AI tại O-RAN Fall 2023 Global PlugFest

Dự báo 5G sẽ mang lại doanh thu 1,5 tỷ USD cho các nhà khai thác Việt Nam vào năm 2030

Dự báo 5G sẽ mang lại doanh thu 1,5 tỷ USD cho các nhà khai thác Việt Nam vào năm 2030

Quy hoạch băng tần 3560-4000 MHz mở đường cho thương mại hóa 5G tại Việt Nam

Quy hoạch băng tần 3560-4000 MHz mở đường cho thương mại hóa 5G tại Việt Nam

Keysight, MediaTek đo kiểm thành công khả năng tương tác giữa RedCap và 5G New Radio

Keysight, MediaTek đo kiểm thành công khả năng tương tác giữa RedCap và 5G New Radio

MobiFone lọt Top 10 Nơi làm việc tốt nhất ngành Công nghệ thông tin, Viễn thông năm 2023

MobiFone lọt Top 10 Nơi làm việc tốt nhất ngành Công nghệ thông tin, Viễn thông năm 2023

Tin mới cập nhật

'Duy trì cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm ngay cả khi tích hợp AI'

'Duy trì cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm ngay cả khi tích hợp AI'

Meta Llama 3 sẽ có mặt trên các thiết bị sử dụng Snapdragon

Meta Llama 3 sẽ có mặt trên các thiết bị sử dụng Snapdragon

7 yếu tố quan trọng để khôi phục dữ liệu sau khi bị tấn công ransomware 

7 yếu tố quan trọng để khôi phục dữ liệu sau khi bị tấn công ransomware 

Siemens và SHTP hợp tác nâng cao kỹ năng cho nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Siemens và SHTP hợp tác nâng cao kỹ năng cho nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Phát động Giải thưởng báo chí toàn quốc tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Phát động Giải thưởng báo chí toàn quốc tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Zalo gặp sự cố, người dùng tạm thời không thể gửi tin nhắn và hình ảnh

Zalo gặp sự cố, người dùng tạm thời không thể gửi tin nhắn và hình ảnh

Dreame X30 Master giải quyết triệt để 3 vấn đề các robot hút bụi lau sàn thường gặp

Dreame X30 Master giải quyết triệt để 3 vấn đề các robot hút bụi lau sàn thường gặp

Top 5 iPhone cũ giá tốt không nên bỏ qua

Top 5 iPhone cũ giá tốt không nên bỏ qua

Hưởng ứng ngày trái đất cùng VNPT Smart Lighting

Hưởng ứng ngày trái đất cùng VNPT Smart Lighting

Trải nghiệm Samsung AI TV ngay, rinh quà liền tay

Trải nghiệm Samsung AI TV ngay, rinh quà liền tay

TPHCM đẩy mạnh phát triển CNTT trong ngành GTVT

TPHCM đẩy mạnh phát triển CNTT trong ngành GTVT

Keysight thúc đẩy tầm nhìn 6G với nền tảng NVIDIA 6G Research Platform

Keysight thúc đẩy tầm nhìn 6G với nền tảng NVIDIA 6G Research Platform

Tin đọc nhiều

Đề xuất quy định về hoạt động bán buôn trong viễn thông

Đề xuất quy định về hoạt động bán buôn trong viễn thông

5G dẫn đầu tiến bộ của tương lai công nghệ số

5G dẫn đầu tiến bộ của tương lai công nghệ số

Công nghệ mạng thông tin di động và những vấn đề an toàn mạng 5G

Công nghệ mạng thông tin di động và những vấn đề an toàn mạng 5G

Viettel - Nhà mạng cuối cùng triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money

Viettel - Nhà mạng cuối cùng triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money

Hướng dẫn xử lý các cuộc gọi lạ từ đầu số nước ngoài

Hướng dẫn xử lý các cuộc gọi lạ từ đầu số nước ngoài

'Đại gia' bán lẻ Masan tham gia 'cuộc chơi' viễn thông với số tiền gần 300 tỉ đồng

'Đại gia' bán lẻ Masan tham gia 'cuộc chơi' viễn thông với số tiền gần 300 tỉ đồng

Giải pháp mới cho chăm sóc khách hàng từ tổng đài tự động tương tác bằng giọng nói.

Giải pháp mới cho chăm sóc khách hàng từ tổng đài tự động tương tác bằng giọng nói.

Phát huy tinh thần Make in Vietnam, sẵn sàng công nghệ, thiết bị để thương mại 5G

Phát huy tinh thần Make in Vietnam, sẵn sàng công nghệ, thiết bị để thương mại 5G

5G mang lại giá trị 300 triệu USD mỗi năm cho các nhà mạng Việt Nam

5G mang lại giá trị 300 triệu USD mỗi năm cho các nhà mạng Việt Nam

Nâng cao chất lượng thông tin di động

Nâng cao chất lượng thông tin di động

Video xem nhiều

Toàn cảnh xác lập kỷ lục Bản đồ Việt Nam được xếp từ nhiều xe ô tô nhất năm 2022

Toàn cảnh xác lập kỷ lục Bản đồ Việt Nam được xếp từ nhiều xe ô tô nhất năm 2022

Giới thiệu chương trình bình chọn “Xe của năm 2022"

Giới thiệu chương trình bình chọn “Xe của năm 2022"

Ford F-150 Lightning 2022 ra mắt: Bán tải chạy điện giá khởi điểm chưa đến 40 nghìn USD

Ford F-150 Lightning 2022 ra mắt: Bán tải chạy điện giá khởi điểm chưa đến 40 nghìn USD

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Geneva Motor Show 2020: Bentley hé lộ siêu xe Bacalar triệu đô

Geneva Motor Show 2020: Bentley hé lộ siêu xe Bacalar triệu đô

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

Xe máy điện VinFast được CNN chọn là 1 trong 5 biểu tượng mới của Hà Nội

Xe máy điện VinFast được CNN chọn là 1 trong 5 biểu tượng mới của Hà Nội

Làm thế nào để nâng cao tương tác giữa loa và phòng nghe hiệu quả

Làm thế nào để nâng cao tương tác giữa loa và phòng nghe hiệu quả

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Sếp nhà bán lẻ làm lộ ngày bán iPhone 11

Sếp nhà bán lẻ làm lộ ngày bán iPhone 11

Những gì bạn muốn biết về 5G

Những gì bạn muốn biết về 5G

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

Bàn về tầm nhìn và các trụ cột của công nghệ thông tin di động 6G
04/03/2022
Chip xử lý A15 Bionic của Apple có gì mới
15/09/2021
Sex Education mùa 3 được Netflix công chiếu vào 17/9
14/09/2021
iPhone 13 không thay đổi nhiều về ngoại hình, camera được nâng cấp mạnh
13/09/2021
Cách xem trực tiếp sự kiện ra mắt iPhone 13 và Apple Watch 7
10/09/2021
VNEID của Bộ Công an khác các ứng dụng đang được vận hành?
10/09/2021
'Cái tôi' thời 4.0 và tính hai mặt của mạng xã hội
04/09/2021
'Muôn màu' cảm xúc của trẻ trong ngày khai giảng online
24/08/2021
Chủ tịch Chu Ngọc Anh giải toả 'ách tắc' về Giấy đi đường cho người dân Thủ đô
10/08/2021
Hàng loạt Macbook M1 tự dưng vỡ màn hình, Apple có đồng ý bảo hành?
02/08/2021
6 bộ phim hay nhất để xem trên VieON
29/01/2021
Bắc Ninh: Không ký kết triển khai dự án Owifi 5G với CSE Singapore
27/06/2020
Bị World Bank cấm dự thầu 7 năm, công ty Sao Bắc Đẩu thừa nhận sai sót
27/06/2020
Wefinex - Mô hình hoạt động đa cấp "đội lốt" đầu tài chính trên mạng internet
10/06/2020
Khai trừ MISA khỏi Câu lạc bộ Chữ ký số và Giao dịch điện tử Việt Nam
27/05/2020
Chuyển đổi số - Nên hiểu như thế nào cho đúng
25/05/2020
Chống thất thu thuế là thách thức lớn đối với nền kinh tế số
29/04/2020
Cách chuyển tập tin sang máy tính mới
10/11/2019
VNPT, MobiFone, VTC sẽ hoàn thành cổ phần hóa trước năm 2021
20/08/2019
5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?
26/07/2019
Nhận diện hành vi lừa đảo trên không gian mạng
25/07/2019
Truyền hình OTT - Hướng đi mới của các “nhà Đài”
24/07/2019