Elon Musk: Tesla sẽ chia sẻ trạm sạc cho các loại xe điện trên toàn cầu
Tesla cho biết, hãng đang tìm kiếm thêm các địa điểm để xây dựng trạm sạc siêu nhanh trên toàn cầu. Mạng lưới trạm sạc siêu nhanh này đáp ứng nhu cầu sạc cho tất cả các loại xe điện của các hãng khác trên thế giới. Việc sạc pin xe điện ở bất kỳ nơi đâu sẽ trở nên dễ dàng như sạc tại nhà.
- Tesla vừa công bố kết quả kinh doanh vượt qua mọi kỳ vọng
- Xe điện Tesla có thêm tính năng chia sẻ nhiều người lái
- EU chuẩn bị 38 nhà máy để đáp ứng nhu cầu pin xe điện trong 10 năm tới
Tesla Supercharger là công nghệ sạc nhanh dòng điện một chiều 480 volt được hãng phát triển cho những chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện của họ. Mạng lưới sạc siêu nhanh Supercharger được giới thiệu vào ngày 24/9/2012, với sáu trạm đầu tiên. Tính đến ngày 18/2 con số này đã lên tới 2.564 trạm với 23.277 bộ sạc siêu nhanh trên toàn thế giới, trung bình mỗi trạm có 9 bộ sạc.
Hôm 26/7, Tesla đã triển khai đợt gọi vốn quý II/2021 đến các nhà đầu tư toàn cầu. Trong kế hoạch và mục tiêu, CEO Elon Musk đã đề cập đến các chi tiết về “cuộc cách mạng Tesla Supercharger” bằng kế hoạch mở rộng khả năng cung cấp sạc cho tất cả các loại xe điện vào cuối năm 2021.
Theo đó, từ tháng 9/2022, chủ sở hữu các mẫu xe điện thuộc các thương hiệu khác có thể tới sạc tại hệ thống sạc nhanh vốn chỉ dành cho xe Tesla. Hệ thống Supercharger vốn được đánh giá là đắt đỏ nhất thế giới, dù những con số cụ thể chưa được đưa ra.
“Các trạm sạc rồi sẽ hoạt động với hầu hết chủng loại xe của mọi nhà sản xuất. Chỉ khác nhau về thời gian nạp pin, việc sạc pin vào giờ cao điểm hẳn sẽ tốn tiền hơn lúc nửa đêm vắng vẻ. Nếu tốc độ sạc quá chậm, thì ai đó sẽ bị tính phí nhiều hơn, do đó tốc độ sạc sẽ quyết định thành công”, CEO Elon Musk nói.
Đó là một vấn đề đã được giải quyết, nhưng còn sự khác biệt giữa các tiêu chuẩn sạc điện ở Bắc Mỹ với phần còn lại của thế giới thì sao?
Tại thị trường châu Âu, Trung Quốc và nhiều nơi khác trên thế giới, Tesla đã cập nhật tất cả các bộ tăng áp để các xe điện có thể sử dụng cùng một đầu nối đầu nối, riêng ở Bắc Mỹ lại có tiêu chuẩn riêng.
CEO Elon Musk nói thêm rằng sẽ có bộ điều hợp để cho phép các xe điện khác sử dụng được trạm sạc Tesla Superchargers, thiết bị này do Tesla sản xuất và khách hàng có thể mua thêm.
Do đó, việc Tesla tăng số trạm sạc cho phép các phương tiện khác thông qua trạm sạc của mạng lưới Supercharging có thể giúp người tiêu dùng xe điện toàn cầu có nhiều lựa chọn hơn.
Như vậy, khách hàng sử dụng xe điện (bao gồm cả xe máy) có thể ghé trạm sạc của Tesla để được sạc nhanh nhất. Rõ ràng, đây là luận điểm đưa ra để thuyết phục cổ đông góp thêm tiền.
Trước đó, Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi các nhà cung cấp nhằm đạt cột mốc nửa triệu trạm sác được lắp đặt vào năm 2030 và đề ra một dự luật tài trợ cho cơ sở hạ tầng để biến mục tiêu này thành hiện thực.
Tesla đã nhiều lần cho biết rằng họ muốn thảo luận với các nhà sản xuất ô tô khác về việc chia sẻ mạng Supercharger, tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có thỏa thuận nào được hoàn thành hoặc công khai.
Tuy nhiên, Tesla vẫn cho thấy họ cởi mở với ý tưởng chia sẻ hệ thống Supercharger với các hãng ôtô khác, nhưng điều này còn phụ thuộc vào thỏa thuận chia sẻ chi phí.
Nhu cầu sở hữu xe điện ngày càng lớn, do đó, ngày càng nhiều nhà sản xuất ô tô tiến tới điện khí hóa. Tuy nhiên, để xây dựng mạng mạng lưới trạm sạc nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển mở rộng thị trường không phải hãng nào cũng có thể thực hiện trong một sớm một chiều.
Tesla tự tin là hãng đang sở hữu công nghệ sạc nhanh nhất thế giới. Cùng với dự đoán nhu cầu về bộ sạc sẽ tăng với tốc độ kinh hoàng trong thời gian tới, là cơ sở giúp "gã khùng" công nghệ Elon Musk thuyết phục các cổ đông đầu tư để một lần nữa Tesla gặt hái thành công trong tương lai.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận