Ford Everest 2023: Vượt xa mong đợi
Ford Everest 2023 đáp ứng hoàn toàn sự mong mỏi và chờ đợi của công chúng cũng như khẳng định những tin đồn “có cánh” lan tỏa trên mạng trong thời gian qua.
Trong lúc thị trường Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đang khan hàng, việc Ford Việt Nam tung ra dòng xe mới trong đầu tháng Tám, chỉ chậm khoảng vài tuần so với dự kiến, thực sự là một tín hiệu vui. Việt Nam cũng được chọn là thị trường đâu tiên chính thức bán mẫu xe mới này gồm đầy đủ bốn phiên bản gồm: Ambiente, Sport, Titanium và Titanium +.
Phong cách SUV - Tiện nghi sedan cao cấp
Những lời đồn đoán về ngoại hình của Everest 2023 đã lan truyền trên mạng cả năm trước và nhiều người cho rằng mẫu xe mới “ăn ảnh”, tức là ảnh chụp của xe đẹp hơn trên thực tế. Nhưng phải khẳng định rằng, mẫu xe mới có thiết kế ngoại hình miễn chê - rất vuông vức, cứng cáp nhưng cũng rất hiện đại, bắt mắt.
Chiều dài cơ sở và chiều rộng cơ sở của Everest được gia tăng giúp các nhà thiết kế có thể tạo ra ngoại hình mạnh mẽ cơ bắp cho Everest Thế Hệ Mới. ADN thiết kế toàn cầu của Ford cũng được thể hiện rõ thông qua hệ thống đèn LED hình chữ C và thanh lưới tản nhiệt to bản chạy ngang suốt chiều rộng của xe, tạo nên vẻ chắc chắn và nam tính.
Ở hai bên, các đường gân nổi cứng cáp chạy dọc thân xe, chiều rộng cơ sở lớn hơn giúp các phần vòm bánh xe vồng to, tăng cường sự khỏe khoắn và hiện đại cho ngoại hình tổng thể.
Lan Foston - Kỹ sư trưởng nền tảng T6.
Trong suốt quá trình thiết kế Everest Thế Hệ Mới, đội ngũ phát triển luôn tham khảo các nhận xét và góp ý từ phía khách hàng. Đây là cách tiếp cận mới của Ford, nhằm vừa trang bị cho xe những tính năng kỹ thuật tốt nhất, vừa thỏa mãn các yêu cầu thực tế từ phía khách hàng.
Ông Max Tran, Thiết kế Trưởng dòng xe chia sẻ: “Chúng tôi đã dành thời gian với các khách hàng của Everest trong công đoạn thiết kế nhiều hơn trước. Mặc dù hầu hết chúng tôi đều đã cầm lái Everest nhưng việc thấu hiểu cách khách hàng trải nghiệm sản phẩm của chúng tôi và lắng nghe những góp ý của họ thực sự rất quan trọng”.
Max Tran là nhà thiết kế tài năng quốc tịch Úc gốc Việt và chắc chắn ông đánh giá rất đúng các thói quen sử dụng cũng như nhu cầu tiện nghi của khách hàng trong vùng châu Á Thái Bình Dương, thị trường chính của Everest. Trái với vẻ ngoài mạnh mẽ, ngang tàng, không gian nội thất bên trong rất yên tĩnh, tiện nghi, và đương nhiên là rất hi-tech.
Tất cả các mặt tiếp xúc với hành khách đều được sử dụng vật liệu có bề mặt mềm, đem lại cảm giác thân thiện. Bên cạnh dó, đội ngũ thiết kê cũng khéo léo đưa các đường nét thiết kế ngoại thất nổi trội vào bên trong xe, ví dụ lưới của các ô gió trong cabin được lặp lại họa tiết của lưới tản nhiệt cường tráng ở mũi xe.
Max Tran - Thiết kế trưởng.
Không gian rộng rãi trong xe không hề bị bỏ phí mà được tận dụng một cách triệt để, đem lại sự tiện nghi đồng thời không làm giảm cảm giác thênh thang. Giữa táp lô là màn hình kích thước lớn được đặt theo chiều dọc có giao diện cũng như độ nhạy và độ hoàn thiện tương tự một chiếc iPad.
Ở phía ghế hành khách, ngoài hộc để đồ ở vị trí quen thuộc, mặt táp lô trên cũng được bố trí hộc đồ có thể dễ dàng cất các vật dụng thường dùng như chìa khóa, mắt kính, điện thoại, pin dự phòng,... Chưa hết, ở góc ngoài sát với bản lề 2 cửa trước còn có 2 giá đỡ dạng push/pull có thể mở ra khi cần dùng, rất tiện lợi và thú vị.
Everest Thế hệ Mới cho phép khách hàng sạc không dây điện thoại thông minh và kết nối với SYNC 4A thông qua đế sạc không dây ở phía dưới bảng điều khiển trung tâm. Theo công bố từ Ford, khảo sát cho thấy ngày càng nhiều tài xế sử dụng camera hành trình nên nhóm phát triển đã lắp riêng một ổ cắm USB bên cạnh gương chiếu hậu.
Ngoài ra, trên xe còn bố trí các ổ cắm bổ sung 12V, USB và thậm chí cả ổ điện xoay chiều A/C để phục vụ nhu cầu sử dụng các thiết bị điện trong các cuộc hành trình hoặc dã ngoại
Ford Everest vốn được đánh giá cao nhờ hàng ghế thứ ba rộng rãi và trong phiên bản mới ra mắt, Ford vấn dành cho các “ghế phụ” này sự quan tâm xứng đáng. Hàng ghế thứ ba được điều khiển điện hoàn toàn, có ngăn đựng cốc riêng cùng với ổ cắm 12V tạo nên tiện nghi không kém các hàng ghế bên trên.
Thêm nữa, hàng ghế thứ hai có thể xe trượt ra phía trước, tạo thêm khoảng không rộng rãi cho hàng ghế thứ ba. Còn khi cả hai hàng ghế được gập sẽ tạo nên một mặt sàn hoàn toàn phẳng, cho phép sử dụng như một tấm nệm rộng rãi.
Toại nguyện cảm giác lái
Everest Thế hệ Mới được thiết kế dựa trên nền tảng khung gầm rời toàn cầu T6 của Ford.
Phần trước của xe được áp dụng công nghệ tạo hình bằng thủy lực giúp cho chiếc xe nhẹ, chắc chắn, và tạo nhiều không gian để lắp bộ ắc quy thứ hai và làm mát cho khoang động cơ Xe được trang bị hệ thống treo độc nhất trong phân khúc: hệ thống treo trước độc lập, sử dụng lò xo trụ và thanh cân bằng, giúp vận hành ở các góc nghiêng lớn hơn, ưu thế khi đi off-road.
Hệ thống treo sau sử dụng lò xo trụ, ống giảm chấn lớn và thanh ổn định liên kết kiểu Watts, giúp kiểm soát thân xe êm ái.
Thế hệ Everest mới tiếp tục được trang bị động cơ 2.0 nhưng kèm theo tùy chọn hộp số, hệ dẫn động cho từng phiên bản. Các phiên bản Ambiente, Sport, Titanium được trang bị hệ dẫn động cầu sau, sử dụng động cơ 2.0 Turbo đi kèm với hộp số tự động 6 cấp. Phiên bản “đỉnh cao” Titanium + được lắp động cơ 2.0 Bi-Turbo, hộp số tự động 10 cấp và hệ dẫn động 2 cầu.
Trải nghiệm lái thực tế cho thấy, trên các cung đường thông thường rất khó phân biệt sự khác nhau giữa hai tùy chọn cấu hình truyền động này. Tất nhiên Titanium + trội hơn khi tăng tốc đột ngột và (dường như) cho cảm giác mượt hơn chút khi chạy ở tốc độ cao.
Everest mới được trang bị rất nhiều các hệ thống điện tử hỗ trợ (tùy theo phiên bản) như Cảnh báo điểm mù BLIS, Kiểm soát hành trình thích ứng ACC, Hỗ trợ đỗ xe tự động 2.0, Hệ thống phanh tự động AEB, Hỗ trợ phanh sau va chạm, v.v.. Trong phạm vi một bài viết không thể liệt kê hết các tính năng ưu việt này, và càng không thể giải thích kỹ về cơ chế hoạt động của chúng. Chi xin lưu ý rằng, với “hành trang điện tử” của mình, Everest mới xứng đáng chấm “5 sao” trong phân khúc SUV full size.
Một trong những tính năng mới thú vị được trang bị cho phiên bản Titanium+ đó là đèn pha LED ma trận được chia thành 9 cụm riêng để cung cấp tổ hợp chùm tia chiếu xa tốt nhất cho người lái theo thời gian thực.
Khi camera gắn trên kính chắn gió trước phát hiện đèn pha hoặc đèn hậu của xe phía trước lập tức nó ra lệnh điều chỉnh chế độ chiếu sáng và người lái không cần phải hạ pha để khỏi gây chói cho lái xe ngược chiều. Đèn pha cũng có khả năng điều chỉnh góc chiếu sáng tĩnh hoặc động cùng tính năng điều chỉnh cường độ sáng và khoảng cách chiếu sáng phù hợp với tốc độ và đương nhiên là tự động “liếc” theo góc lái khi bạn vào cua.
Ford Everest Thế Hệ Mới đem lại cảm giác lái hoàn toàn hài lòng cả trên xa lộ lẫn những cung đường thôn quê. Hệ thống giảm sóc làm việc cực tốt, thậm chí “hơi quá êm” cho một mẫu xe SUV.
Trong vai trò hành khách, chúng tôi trải nghiệm thực tế ngồi đường trường ở cả hai hàng ghế thứ 2 và thứ 3. Ghế ngồi rộng rãi và hành khách gần như được “cách ly” trong một khoang xe rộng rãi, êm ái và rất yên tĩnh nhờ vào hệ thống cách âm vốn đã có tiếng nay càng trở nên tuyệt vời hơn.
On / Off-Road không giới hạn
Hệ thống khung gầm rời, góc thoát trước và sau lớn cùng khoảng sáng gầm xe 221mm giúp Ford Everest dễ dàng vượt qua các chướng ngại vật và leo dốc tới trên 30 độ một cách dễ dàng. Khả năng chịu nước ngập sâu tới 80cm giúp xe trở thành nhà vô địch lội nước trong phân khúc. Chúng tôi đã trải nghiệm thực tế, các đoạn đường bùn lầy với những hố sâu ngập nước chừng nửa mét thực sự “không là gì” đối với Ford Everest.
Phiên bản 2 cầu 4x4 còn được trang bị thêm một tính năng cực kỳ đắc dụng đó là camera theo dõi địa hình phía trước với các hình ảnh mô phỏng để hướng dẫn và giúp người lái vượt qua các chướng ngại vật. Khi để ở chế độ tương ứng với vận tốc dưới 20km/h, hình ảnh mặt đường dưới gầm và phía trước xe sẽ tự động hiển thị ở màn hình trung tâm, giúp người lái có thể trách các chướng ngại vật một cách dễ dàng.
Ford Everest có sẵn các chế độ lái bao gồm:
- Normal (Thông thường): chế độ lái thường ngày, đường bằng;
- Eco (Tiết kiệm): thay đổi các điểm chuyển số giúp tối ưu hiệu quả sử dụng nhiên liệu;
- Tow/Haul (Kéo tải): mang lại nhiều mô men xoắn ở số thấp để kéo hay khi chở nặng;
- Slippery (Trơn trượt): giúp kiểm soát và giảm độ trượt bánh trên các địa hình trơn trượt;
- Mud & Rút (Bùn lầy): tăng độ kiểm soát tối đa trong các tình huống off-road khắc nghiệt;
- Sand (Cát): tối ưu lực tới các bánh xe.
Người lái có thể tùy chọn các chế độ quản lý địa hình với các minh họa 3D sinh động, dễ nhận biết trên màn hình cảm ứng trung tâm. Các chế độ lái đã được tối ưu hóa này sẽ giúp cả các tài xế chuyên nghiệp cũng như những người lần đầu tiên phiêu lưu mạo hiểm dạng off-road đều có sự tự tin và trải nghiệm tuyệt vời.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận