General Motors và Pacific Gas & Electric hợp tác phát triển xe điện thành lưới điện ảo ở California
General Motors (GM) và công ty tiện ích Pacific Gas and Electric (PG&E) đang hợp tác để xác định cách sử dụng xe điện để cung cấp năng lượng cho ngôi nhà của người dân trong thời gian mất điện – hoặc thậm chí cung cấp điện trở lại lưới điện trong thời gian nhu cầu cao điểm.
- Anh: Các toà nhà mới xây dựng từ 2022 sẽ phải có trạm sạc xe điện
- Apple Car hiện thực hoá "giấc mơ" xe điện của Nissan
- Apple bắt tay với CATL và BYD của Trung Quốc xây nhà máy pin cho xe điện
Hãng xe Mỹ và Pacific Gas and Electric (PG&E) vừa công bố dự án này nhằm mục đích khám phá và hy vọng cuối cùng là mọi xe điện của GM đều có khả năng sạc hai chiều tương thích trong tương lai. Thí điểm dự án sẽ diễn ra tại bang California quê hương của PG&E, nơi các đám cháy rừng đang gây căng thẳng cho cơ sở hạ tầng năng lượng của bang.
GM là nhà sản xuất ô tô mới nhất hợp tác với PG&E ý tưởng về công nghệ “lưới điện ảo’’. Ý tưởng là sử dụng thiết bị sạc hai chiều để đẩy và kéo năng lượng từ xe điện tại bất kỳ thời điểm nào.
Ông Rick Spina - Phó chủ tịch phụ trách thương mại hóa xe điện của công ty cho biết GM dự kiến sẽ có “1 triệu đơn vị công suất EV” ở Bắc Mỹ vào năm 2025. Spina cho biết: “Chúng tôi đang trên đỉnh cao của việc biến xe điện thành nguồn cung cấp năng lượng cho khách hàng. “Và những khách hàng này thậm chí còn không biết về điều đó.”
Vào mùa hè năm nay, GM sẽ thử nghiệm công nghệ sạc hai chiều tại phòng thí nghiệm của PG&E ở phía Bắc California, cũng như “các giao thức truyền thông do phần mềm xác định” cho phép nguồn điện tự động truyền từ một chiếc EV đã sạc vào nhà của hộ gia đình khi mất điện. Sau đó, GM và PG&E sẽ xác định một nhóm khách hàng được chọn ở California để thử nghiệm các công nghệ này tại nhà riêng của họ, với mục tiêu tung ra các bản thử nghiệm rộng rãi hơn cho khách hàng vào cuối năm nay.
Spina nói: “Hãy tưởng tượng một tương lai tất cả mọi người đều lái xe điện.’’ Spina cho biết, tiềm năng là chuyển đổi từ các máy phát điện bẩn, chạy bằng khí đốt sang một thứ gì đó sạch hơn và hữu ích hơn.
Bên cạnh đó, Spina cũng cho biết một ngôi nhà trung bình ở California sử dụng khoảng 20 kilowatt giờ điện mỗi ngày, trong khi Chevy Bolt có pin công suất 60kWh. Ông nói, điều đó có nghĩa là ít nhất hai hoặc ba ngày có giá trị điện cho một ngôi nhà.
PG&E, có trụ sở tại San Francisco, phục vụ một lãnh thổ là mảnh đất thử nghiệm màu mỡ cho công nghệ xe nối lưới. Đây là ‘’ngôi nhà’’ của hơn 320.000 xe điện. Đó là khoảng 20% tổng số ô tô điện ở Mỹ của PG&E. Đến năm 2030, 5 triệu xe điện dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng ở California.
Theo Tạo chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận