Koenigsegg Gemera siêu xe 4 chỗ nhanh nhất thế giới
Đạt tốc độ hơn 400km/h, khác biệt với các model anh em trong gia đình Koenigsegg ở cabin 4 chỗ ngồi thoải mái - đó là những gì Koenigsegg Gemera đánh dấu nhiều cái đầu tiên của thương hiệu siêu xe đến từ Thụy Điển
- Bugatti : Vén màn bí mật siêu xe hypercar Bugatti Centodieci giá 8,9 triệu USD
- Lộ diện siêu xe hypercar Czinger 21C tăng tốc 0-100km/h chưa tới 2 giây
- Geneva Motor Show 2020: Bentley hé lộ siêu xe Bacalar triệu đô
Mới đây, Koenigsegg đã trình làng siêu xe mang tên Gemera, model này khác biệt với các model anh em trong gia đình Koenigsegg ở cabin 4 chỗ ngồi, hệ thống dẫn động 4 bánh AWD và động cơ 3 xi-lanh. Tuy vậy, mẫu hypercar này vẫn duy trì đặc tính vận hành vượt trội đã làm nên tên tuổi của Koenigsegg.
Theo chia sẻ của Christian Von Koenigsegg – nhà sáng lập thương hiệu này, dự án Gemera đã được ấp ủ trong một thời gian tương đối dài. Tuy nhiên, kể từ khi bắt đầu sử dụng Tesla Model S vào năm 2013, vị CEO này đã tìm thấy niềm cảm hứng với các động cơ điện bởi khả năng cung cấp mô-men xoắn tức thì. Đó là một thứ giúp cho tài xế không cần phải lấn cấn nhiều khi quyết định vượt một chiếc xe khác.
Gemera sử dụng hệ thống 3 mô-tơ điện kết hợp cùng động cơ i3 2,0 lít tăng áp kép, đạt công suất lên tới hơn 1700 mã lực, kèm theo đó là 3500Nm sức kéo. Nhờ có trọng lượng chưa đến 1,9 tấn, Gemera được tuyên bố là chỉ cần 1,9 giây để tăng tốc từ 0-100km/h.
Tốc độ tối đa ở chế độ tiêu chuẩn đạt 402km/h. Còn ở chế độ EV, siêu xe này vẫn có thể đạt tới vận tốc 300km/h. Như vậy, Gemera không chỉ là model mạnh mẽ và tăng tốc nhanh nhất trong lịch sử của Koenigsegg mà còn là chiếc xe 4 chỗ nhanh nhất thế giới.
Từ đây, Christian đã nghĩ đến việc sẽ mang đặc tính thú vị đó lên những siêu xe của Koenigsegg mà không làm mất đi những bản sắc vốn có của động cơ đốt trong. Và để hạ thấp trọng lượng, ông cùng các cộng sự đã quyết định sử dụng một khối pin cỡ nhỏ. Theo đó, cung cấp điện năng cho xe là khối pin có dung lượng chưa đến 17kWh, cho phép Gemera hoạt động tối đa 50km ở chế độ EV. Trên thực tế, Koenigsegg đã áp dụng công thức tương tự trên chiếc hybrid đầu tiên của mình (Regera).
Một trong những điểm đặc biệt nhất ở Gemera nằm ở hệ thống động lực. Trong đó, chúng ta được chứng kiến một cỗ máy không trục cam có dung tích chỉ 2,0 lít nhưng cho công suất lên tới 600 mã lực. Thậm chí, sự thú vị của nó được thể hiện ngay ở tên gọi Tiny Friendly Giant (TFG).
Bên cạnh đó là sự đặc biệt trong cách bố trí bởi TFG được đặt ở khoảng giữa tương tự như các dòng xe khác của Koenigsegg nhưng lại dẫn động cầu trước thông qua hệ thống truyền động Direct Drive. Lý giải cho sự bất thường này, CEO của hãng cho biết cách bố trí như vậy giúp tối ưu không gian trong cabin, đem lại sự thoải mái cho cả 4 hành khách, dù là người trưởng thành.
Koenigsegg bày tỏ sự tự hào về cách họ bố trí và đóng gói động cơ, đạt tới mức siêu nhỏ gọn. Mô-tơ điện nằm ngay bên trên của cỗ máy 3 xi-lanh này, chếch ra phía sau và nằm ngay cạnh cặp mô-tơ còn lại – có nhiệm vụ truyền năng lượng tới cầu sau. Christian cho biết đội ngũ của ông đã tập trung hết năng lực sáng tạo để tìm ra giải pháp tối ưu nhất.
“Chúng tôi có đủ mọi công nghệ, chúng tôi có các hệ thống biến tần, mô-tơ, pin. Chúng tôi chỉ cần bố trí một khối pin lớn hơn và mọi thứ là hoàn toàn khả thi. Nhưng thứ đó không nằm trong kế hoạch bởi chúng tôi sẽ duy trì nguyên tắc của mình miễn là vẫn có thể tạo ra một chiếc xe tốt hơn.
Chúng tôi sẽ làm cho chiếc xe trở nên tinh vi hơn bằng việc kết hợp động cơ đốt trong với công nghệ điện hóa, cắt giảm vài trăm cân nhưng vẫn có được mức công suất, mô-men và tốc độ phản hồi tương đương. Và đó là điều chúng tôi mong muốn.”
Với sự đột phá của công nghệ không trục cam Freevalve và sự linh hoạt về nhiên liệu của động cơ Koenigsegg, Christian cho rằng thương hiệu của ông không cần thiết phải chạy theo xu hướng xe điện vào lúc này.
Ngoài ra, Christian cũng cho rằng tạo nên những siêu xe chạy điện là khá dễ dàng nhưng sẽ gia tăng đáng kể trọng lượng của xe. Và ông khẳng định rằng thà gia tăng sự phức tạp cho chiếc xe còn hơn là làm cho chúng bị tăng cân.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận