Volkswagen ra mắt xe điện ID. Buzz hậu duệ của T1 Microbus
Volkswagen, nhà sản xuất ô tô Đức đã ra mắt xe điện microbus mang tên ID. Buzz và ID. Buzz Cargo. Đây là dòng sản phẩm được hồi sinh từ mẫu T1 microbus - biểu tượng phản ánh trào lưu hippie và văn hóa của những năm 1960.
- Volkswagen tham vọng mở rộng thị trường xe điện Trung Quốc với gói đầu tư 2,1 tỉ USD
- Tịch thu xe Volkswagen có đường lưỡi bò, phạt tiền doanh nghiệp nhập khẩu xe
- Volkswagen kỳ vọng thay đổi hình ảnh sau 'Dieselgate' khi đặt mục tiêu sản xuất xe điện
Jozef Kaban, người đứng đầu bộ phận thiết kế của Volkswagen, cho biết: “T1 microbus là một trong những biểu tượng đại diện cho tự do và phong trào hippe của thập niên 50. Kế thừa những tinh hoa của T1 microbus, Volkswagen ID. Buzz được thiết kế để hướng tới kỷ nguyên di chuyển bằng xe điện.
Thiết kế xe đã được cập nhật so với concept công bố vào năm 2017, mẫu xe mới ID. Buzz và ID. Buzz Cargo có hình dáng tổng thể vuôn vức và sắc nét hơn. Cabin được cải tiến để mang lại không gian tối đa trong một diện tích nhỏ. Nội thất công nghệ cao, các phím chức năng sử dụng vật liệu mới được chế tạo tinh xảo. Công nghệ EV xuất hiện trên xe cho thấy đây rõ ràng là một mẫu xe của tương lai.
Sơn ngoại thất vẫn giữ nguyên phong cách phối 2 tông màu tương tự như T1 microbus nhưng có tới 11 biến thể màu sắc, trong đó có bảy tùy chọn màu đơn sắc gồm: Màu trắng xám, Màu bạc, Màu vàng chanh, Màu xanh ánh sao, Màu cam, Màu xanh lá cây và màu Deep Black.
Bốn tùy chọn hai tông màu với nóc xe và mui xe hình chữ V, được hoàn thiện bằng màu Candy White, các vị trí khác tùy chọn màu sắc: Lime Yellow, Starlight Blue, Energetic Orange hoặc Bay Leaf Green. Gương ngoại thất và tay nắm cửa được hoàn thiện cùng màu thân xe.
Các phiên bản ID. Buzz sẽ sử dụng la-zăng thép 18 inch theo tiêu chuẩn. Trên các mẫu xe du lịch được trang bị la-zăng hợp kim nhôm có kích thước từ 18 đến 21 inch.
Phiên bản đầu tiên của ID Buzz dành cho thị trường châu Âu được trang bị pin lithium-ion điện áp cao cung cấp tổng năng lượng 82 kWh (77 kWh net). Động cơ được gắn ở cầu sau có công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 310Nm.
Công suất sạc khi sử dụng điện lưới (AC) là 11 kW còn tại trạm sạc nhanh DC công suất sẽ đạt 170 kW, giúp sạc từ 5 đến 80% pin chỉ trong 30 phút. Xe có thể đạt tốc độ 145 km/h và quãng đường chạy lên tới 480km sau mỗi lần sạc đầy.
Nội thất của ID. Buzz rộng rãi, tối đa hóa tiện ích và sự thoải mái với 5 ghế ngồi. Các ghế hàng trước có thể di chuyển tới lui 15 phân, trong khi hàng ghế sau có thể gập 40:60 hoặc gấp gọn để dành chỗ cho khoang hàng. Nhà sản xuất cũng sẽ tung ra các phiên bản ID. Buzz có cấu hình 6 chỗ (3/3) và 7 chỗ (2/3/2).
Volkswagen nhấn mạnh công nghệ cao vừa mang tính công thái học của nội thất, với màn hình Digital Cockpit 10 inch được kết hợp với hệ thống thông tin giải trí 10 inch được đặt ở vị trí trung tâm. Bảng điều khiển trung tâm có thể tháo rời để vệ sinh hoặc bảo dưỡng, thậm chí có thể lắp vào vị trí khác tuỳ theo yêu cầu của người dùng.
Bên dưới hệ thống thông tin giải trí là thanh điều khiển với các nút bấm kỹ thuật số và thanh trượt cảm ứng. Các thanh trượt cảm ứng được sử dụng để điều chỉnh nhiệt độ và âm lượng, trong khi các nút chức năng thiết lập cài đặt hệ thống điều hòa Climatronic® HVAC hai vùng, hệ thống hỗ trợ lái xe, cấu hình lái xe và chức năng đỗ xe.
Trong xe bố trí rất nhiều ngăn, hộc chứa đồ dễ dàng đẻ cất giữ máy tính xách, túi xắc, cho đến những vật dụng nhỏ khác. Nội thất xe ưu tiên sử dụng vật liệu tái chế và vải làm từ 10% “nhựa đại dương” và 90% chai PET tái chế.
Các tính nâng an toàn bao gồm các công nghệ được kết nối với nhau một cách sáng tạo như hệ thống hỗ trợ phía trước, hỗ trợ làn đường và hiển thị biển báo đường năng động. Các hệ thống tùy chọn bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ bên hông, hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ ánh sáng và chế độ xem tình trạng giao thông...
Theo kế hoạch của Volkswagen, ID. Buzz sẽ chào sân thị trường châu Âu vào cuối năm nay và giao hàng từ năm 2023. Sau đó phiên bản dành cho thị trường Mỹ có kích thước nhỉnh hơn sẽ được giới thiệu. Vào năm 2024 mẫu xe sẽ được bán ra rộng rãi trên toàn cầu.
Theo Tạp chí Điện tử.
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận