Volkswagen tham vọng mở rộng thị trường xe điện Trung Quốc với gói đầu tư 2,1 tỉ USD
Hướng đến mục tiêu tăng cường thị phần của mình trên thị trường xe điện tiềm năng Trung Quốc, Volkswagen dùng khoản đầu tư 2,1 tỉ USD để gia tăng vị thế cũng như tầm ảnh hưởng của "gã khổng lồ" sản xuất xe của Đức trên đất nước đông dân nhất thế giới.
- Các nhân viên Volkswagen bị cáo buộc hành vi gian lận nghiêm trọng khi cài phần mềm gian lận khí thải
- Tịch thu xe Volkswagen có đường lưỡi bò, phạt tiền doanh nghiệp nhập khẩu xe
- Volkswagen cùng người bị hại tìm giải pháp cho vụ kiện tập thể trong gian lận khí thải
“Đại gia” ngành ô tô Đức Volkswagen AG có kế hoạch tăng cường sản xuất xe điện tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, thông qua việc “bơm” 2,1 tỷ euro (khoảng 2,33 tỷ USD) vào hai công ty sản xuất xe điện của nước này.
Thời kỳ hậu COVID-19 đang là cơ hội cho các ông lớn mở rộng và chiếm lĩnh thị phần khi tác cơ cấu lại.
Các thỏa thuận trên được đưa ra khi những đối thủ toàn cầu của Volkswagen như General Motors, Toyota và Tesla Inc tìm cách mở rộng doanh số bán xe điện tại thị trường Trung Quốc.
Volkswagen cho biết họ sẽ đầu tư 1 tỷ euro (1,1 tỷ USD) để mua 50% cổ phần của công ty mẹ thuộc sở hữu nhà nước của Tập đoàn ô tô Anhui Jianghuai (JAC Motors) là Anhui Jianghuai Automobile Group Holdings Limited. Đồng thời, Volkswagen cũng nắm quyền kiểm soát liên doanh xe điện hiện có với JAC thông qua việc tăng cổ phần của mình từ 50% lên 75%.
Giám đốc chi nhánh Trung Quốc của Volkswagen, ông Stephan Woellenstein, nói với báo giới rằng liên doanh đã lên kế hoạch cải tạo một nhà máy JAC hiện có và ra mắt mẫu xe điện đầu tiên dựa trên nền tảng công nghệ MEB vào năm 2023.
Liên doanh sẽ ra mắt thêm năm mẫu ô tô điện khác vào năm 2025, thời điểm “người khổng lồ” ngành ô tô Đức đặt mục tiêu mỗi năm bán được 1,5 triệu xe sử dụng năng lượng mới (NEV) tại Trung Quốc - bao gồm cả xe điện cũng như xe lai và xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro.
Trong một giao dịch khác công bố cùng ngày, Volkswagen cho biết sẽ chi 1,1 tỷ euro (1,2 tỷ USD) để mua 26,5% cổ phần tại Công ty sản xuất pin xe điện Guoxuan High-tech, qua đó trở thành cổ đông lớn nhất của công ty này.
Volkswagen cho hay Guoxuan, có trụ sở tại Hợp Phì thuộc tỉnh An Huy như JAC, sẽ cung cấp pin cho các mẫu EV của họ tại thị trường tỷ dân này. Ông Woellenstein cũng khẳng định tỉnh An Huy sẽ là trung tâm sản xuất EV của Volkswagen tại Trung Quốc.
Những động thái mới nhất nêu trên đã đưa Volkswagen thành cái tên mới nhất trong danh sách các nhà sản xuất ô tô nước ngoài tăng quyền sở hữu hoạt động sản xuất tại Trung Quốc, kể từ khi Bắc Kinh bắt đầu nới lỏng các quy định vào năm 2018.
Trước Volkswagen, một nhà sản xuất ô tô Đức khác là BMW AG đã nhanh chóng nắm quyền kiểm soát liên doanh chính của họ tại đây. Tesla của Mỹ hồi năm ngoái cũng đã trở thành nhà sản xuất ô tô nước ngoài đầu tiên sở hữu hoàn toàn một nhà máy tại Trung Quốc.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận