Wright thử nghiệm động cơ điện lớn nhất cho ngành hàng không
Ngày 7/9, công ty khởi nghiệp Wright Electric (Mỹ) thông báo đã thử nghiệm động cơ điện 2 MW cho lĩnh vực hàng không, trong tương lai sẽ là động cơ cho các máy bay chở khách chạy điện cỡ lớn.
Động cơ Wright tương lai sẽ giảm trọng lượng, tối đa hóa trọng tải và phạm vi hoạt động của máy bay. Ảnh: Weflywright, Medium
Đó là động cơ hàng không vũ trụ có lực đẩy lớn hơn khoảng 2 lần so với các động cơ đẩy khác trong thử nghiệm. Nó sẽ là thành phần quan trọng trong mục tiêu hướng tới hàng không không khí thải cho cả máy bay cỡ lớn của Boeing và Airbus.
Động cơ được chế tạo dựa trên đề xuất của các chuyên gia từ NASA, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DOE), Không quân Hoa Kỳ và Quân đội Hoa Kỳ. Giám đốc điều hành Jeff Engler của Wright cho biết.
Động cơ Wright có thể hoạt động trên 150 máy bay chở khách với tổ hợp gộp 10 động cơ điện. Thông báo cũng nêu máy bay phản lực cánh quạt 50 hành khách nhỏ hơn sử dụng hai động cơ cũng có thể sử dụng được.
Thông báo cũng nhấn mạnh động cơ của Wright Electric đang được thiết kế để có thể mở rộng cho các các hệ thống sử dụng từ 500 kw đến 4 MW.
Báo cáo của công ty Roland Berger cho biết các máy bay của Boeing và Airbus chiếm hơn 90% lượng khí thải carbon trong nghành.
Động cơ Wright đã đưa các nỗ lực giảm thiểu khí thải cacbon của ngành hàng không trở thành hiện thực trong tương lai, và mở ra cơ hội cho các máy bay thương mại có lượng khí thải thấp hoặc bằng không trên toàn cầu.
| Theo Engler, Wright sẽ sử dụng 10 động cơ 2MW trên máy bay Wright 1 để công suất của nó ngang với máy bay Airbus A320 mà các hãng hàng không lớn đang khai thác hiện nay. |
Tuy nhiên, thông báo đề cập đến việc mở rộng các hệ thống động cơ điện và động cơ "hybrid" cho hàng không thường được ứng dụng cho các máy bay lớn, đòi hỏi công nghệ động cơ điện tử tối tân có khả năng bay cao hơn và trọng lượng nhẹ hơn.
Engler cho biết: "Mục đích của động cơ Wright là chuyển đổi nguồn điện một chiều từ pin hoặc pin nhiên liệu thành lực đẩy tương thích với hệ thống cánh quạt và cánh quạt tiêu chuẩn công nghiệp cho máy bay thương mại".
Engler chỉ ra rằng mức độ công suất và trọng lượng được chứng minh với động cơ 2 MW mới của họ sẽ trở thành cơ sở cho bất kỳ máy bay điện mới nào và là công nghệ quan trọng trong hệ thống Megawatt của Wright.
Tương tự như vậy, hệ thống hai động cơ có thể cung cấp năng lượng cho máy bay 50 chỗ ngồi như ATR-42. Trên máy bay cỡ A320, động cơ của Wright sẽ cho phép chở thêm 10 hành khách trên mỗi chuyến bay so với một chiếc máy bay sử dụng động cơ trong ngành khác.
Chi tiết thông báo tại đây.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận