Xe hybrid đang trở thành vật cản lớn với quá trình điện hoá hoàn toàn xe ô tô
Với tốc độ phát triển nhanh như hiện nay của các xe ô tô hybrid được các chuyên gia nhận định đang đe doạ làm chậm quá trình chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang điện khí hoá hoàn toàn các phương tiện giao thông.
Các dòng xe động cơ lai xăng-điện (hybrid) đang ngày càng phổ biến ở Liên minh châu Âu (EU), khi người tiêu dùng có nhận thức cao hơn về môi trường đang có xu hướng “quay lưng” với các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel gây ô nhiễm nhiều hơn. Nhưng nhiều chuyên gia về môi trường cảnh báo xe hybrid không “xanh” như người dùng vẫn nghĩ.
Lượng tiêu thụ xe hybrid tại châu Âu là rất lớn khi cho rằng đây là phương tiện thân thiện với môi trường.
Doanh số xe hybrid, sử dụng cả động cơ đốt trong truyền thống và một động cơ điện nhỏ, có thể sớm vượt doanh số xe chạy bằng xăng ở EU. Quý III năm nay, 20,7% xe ô tô bán ra ở khối này là những mẫu xe hybrid mới có pin được sạc bằng cách thu thập năng lượng dư thừa từ các bộ phận khác, như phanh và 9,1% là các mẫu xe hybrid plug-in có thể cắm điện để sạc. Trong khi đó, xe chạy bằng xăng chiếm 40% số xe bán ra, xe chạy dầu diesel là 17,6% và xe chạy bằng điện hoàn toàn chỉ chiếm 9,8%.
Thế nhưng, liệu xe hybrid có thực sự ít gây ô nhiễm hơn, hay nó đơn thuần là một giải pháp chuyển tiếp khi thế giới đang tiến đến loại bỏ xăng và dầu diesel?
Tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace) và Tổ chức Vận tải và Môi trường (Transport & Environment) tin rằng xe hybrid trên thực tế đang làm chậm quá trình chuyển đổi này. Hai tổ chức trên muốn thúc đẩy sự chuyển đổi sang xe chạy bằng điện hoàn toàn và các hình thức vận tải khác, đồng thời nhấn mạnh xe hybrid không “xanh” như chúng ta vẫn tưởng.
Đặc biệt, Greenpeace cho rằng xe hybrid hoàn toàn, loại xe phần lớn thời gian chạy bằng năng lượng hóa thạch, gần như không “sạch” hơn so với các động cơ chạy bằng xăng và dầu diesel truyền thống. Chẳng hạn, nhiều người mua xe hybrid nhưng không sạc điện cho xe, đồng nghĩa với việc họ không sử dụng chức năng chạy bằng điện của xe.
Nhưng ông Philippe Degeilh, một kỹ sư tại IFP Energies Nouvelles (Ifpen), một tổ chức nghiên cứu về năng lượng, vận tải và môi trường, cho rằng người dùng chỉ cần được truyên truyền tốt hơn về cách sử dụng xe hybrid đúng cách.
Tuy nhiên phương tiện này đang khiến thế giới chậm hơn trong quá trình chuyển sang ô tô điện hoàn toàn.
Theo một nghiên cứu gần đây của Ifpen, xe hybrid trung bình thải ít khí CO2 hơn xe tương tự chạy bằng xăng 12%. Tỷ lệ này tăng lên 33% ở điều kiện đường đô thị, nhưng giảm xuống gần bằng 0 trên đường cao tốc.
Trong khi đó, xe ô tô chạy hoàn toàn bằng điện cũng không phải là thân thiện với môi trường hoàn toàn. Pin của các loại xe này, với kích thước ngày càng lớn, đòi hỏi tiêu tốn rất nhiều năng lượng trong quá trình sản xuất. Và nguồn nguyên liệu để sản xuất điện cũng là yếu tố quan trọng để xác định mức độ thân thiện môi trường của xe điện.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận