Clubhouse dễ bị đánh cắp dữ liệu âm thanh chỉ bởi một tài khoản người dùng
Clubhouse mạng xã hội âm thanh mới nổi đang gặp phải vấn đề an ninh lớn khi một người dùng đã điều hướng các file âm thanh từ nhiều phòng lưu trữ trên web của riêng họ mà không gặp phải bất kỳ cản trở nào và chính bản thân mạng xã hội này cũng không rõ nguyên nhân của vụ rò rỉ này.
- Hiện tượng Clubhouse là hình mẫu mở ra xu hướng mạng xã hội kiểu mới?
- "Bạn không cần mạng xã hội, ngược lại, chúng mới cần đến bạn"
- Cần quy định về việc sử dụng tên thật trên mạng xã hội
Ứng dụng phòng chat âm thanh nổi tiếng Clubhouse tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp để đảm bảo dữ liệu người dùng không bị đánh cắp bởi tin tặc hoặc gián điệp độc hại. Nhưng hiện tại, ít nhất một kẻ tấn công mạng đã chứng minh rằng âm thanh thời gian thực của nền tảng Clubhouse có thể bị đánh cắp.
Vụ rò rỉ file âm thanh xảy ra vào hồi tuần trước đã làm dấy lên lo ngại về tính bảo mật của mạng xã hội mới nổi Clubhouse.
Người phát ngôn của Clubhouse Reema Bahnasy cho biết vào cuối tuần này, một người dùng không rõ danh tính đã có thể truyền âm thanh Clubhouse từ “nhiều phòng” tới trang web bên thứ ba của riêng họ.
Mặc dù Clubhouse cho biết sẽ “cấm vĩnh viễn” người dùng này, đồng thời trang bị những “biện pháp an ninh” mới để ngăn những sự cố như vậy tái diễn. Nhưng vẫn có những nhà nghiên cứu tin rằng nền tảng Clubhouse có thể không bao giờ thực hiện được lời hứa của mình.
Vào ngày 13/2, Internet Stanford lần đầu tiên công khai nêu vấn đề an ninh của Clubhouse. Cơ quan này cho biết đối với người dùng sử dụng ứng dụng iOS, ứng dụng chỉ có sẵn theo lời mời, nên cho rằng tất cả các cuộc trò chuyện sẽ được ghi lại.
Alex Stamos, cựu giám đốc bảo mật của Facebook và hiện là giám đốc SIO, cho biết: “Clubhouse không thể cung cấp bất kỳ cam kết bảo mật nào cho bất kỳ cuộc trò chuyện nào diễn ra trên khắp thế giới”.
Stamos và nhóm của ông cũng xác nhận Clubhouse dựa vào Agora Inc., một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc), để xử lý phần lớn hoạt động kinh doanh phụ trợ.
Mặc dù Clubhouse chịu trách nhiệm chính về trải nghiệm người dùng, chẳng hạn như thêm bạn mới và tìm phòng, các dịch vụ xử lý lưu lượng dữ liệu và sản xuất âm thanh của nền tảng này vẫn phụ thuộc vào công ty Trung Quốc.
Sự phụ thuộc của Clubhouse vào Agora đã gây ra những lo ngại về quyền riêng tư trên diện rộng. Agora cho biết họ không thể bình luận về các thỏa thuận bảo mật hoặc quyền riêng tư của Clubhouse và khẳng định sẽ không “lưu trữ hoặc chia sẻ thông tin nhận dạng cá nhân” cho bất kỳ khách hàng nào và Clubhouse chỉ là một trong số đó. “Chúng tôi cam kết làm cho sản phẩm của mình an toàn nhất có thể”, Agora khẳng định
Cuối tuần trước, các chuyên gia an ninh mạng nhận thấy rằng một số âm thanh và siêu dữ liệu đã được chuyển từ nền tảng Clubhouse sang một trang web khác.
Robert Potter, Giám đốc điều hành của Internet 2.0 tại Canberra, Australia, chia sẻ: “Một người dùng đã thiết lập cách chia sẻ từ xa thông tin đăng nhập của họ với phần còn lại của thế giới. Vấn đề thực sự là những người như tôi nghĩ rằng những cuộc trò chuyện này luôn ở chế độ riêng tư”.
Rất có thể người đứng sau gây nên vụ rò rỉ này đã xây dựng hệ thống riêng xung quanh một bộ công cụ JavaScript được sử dụng để biên dịch các ứng dụng hội quán. Stamos tin rằng người này thực sự đã xây dựng nền tảng tạm thời. SIO công khai tuyên bố hiện vẫn chưa xác định được nguồn gốc hoặc danh tính của kẻ tấn công.
Jack Cable, một nhà nghiên cứu tại SIO, cho biết mặc dù Clubhouse từ chối giải thích những biện pháp nào đã được thực hiện để ngăn chặn các vi phạm tương tự, nhưng giải pháp có thể bao gồm việc ngăn chặn sử dụng các ứng dụng của bên thứ ba để truy cập âm thanh trong phòng trò chuyện mà không thực sự vào phòng trò chuyện, hoặc chỉ giới hạn số lượng phòng trò chuyện mà người dùng có thể vào cùng một lúc.
Clubhouse là nền tảng mạng xã hội dựa trên chat bằng âm thanh. Những phòng trò chuyện trên Clubhouse sẽ giống như cuộc gọi nhiều điểm cầu, nơi nhiều người nổi tiếng tham gia và người dùng có thể đăng ký nói nếu muốn.
Đặc biệt, Clubhouse được biết đến rộng khắp khi tỷ phú công nghệ Elon Musk tham gia sử dụng. Ở Trung Quốc, suất mời vào Clubhouse có giá dao động khoảng từ 100 đến 400 NDT, tương đương từ 15 đến 60 USD.
Gần đây, Clubhouse đã huy động được 100 triệu USD với mức định giá 1 tỉ USD. Kể từ giữa tháng 1, giá cổ phiếu của Agora đã tăng hơn 150% và giá trị thị trường của nó hiện đạt gần 10 tỉ USD.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận