Bộ Công Thương đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với các loại xe ô tô điện
Để tạo điều kiện cho nền sản xuất ô tô và đặc biệt là ô tô điện, Bộ Công Thương đã đề xuất các chính sách mới về các vấn đề để đảm bảo những công cụ hỗ trợ khi loại Thuế tiêu thụ đặc biệt, trước bạ để đảm bảo những tiếp cận hợp lý với người tiêu dùng.
- Cục Đăng kiểm Việt Nam áp dụng chuẩn khí thải mới cho xe ô tô lưu hành trên 12 năm
- GM triệu hồi gần 69 nghìn xe điện vì lỗi pin điện cao áp do LG Chem sản xuất
- Apple bắt tay với CATL và BYD của Trung Quốc xây nhà máy pin cho xe điện
Theo đó, quan điểm của Bộ Công thương khi góp ý với đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ xe ôtô điện của Bộ Tài chính từ đề xuất của các hãng xe Việt.
Bộ Công thương cho rằng, việc xây dựng và ban hành các chính sách ưu đãi để khuyến khích sản xuất và kích thích người tiêu dùng sử dụng xe ôtô điện thân thiện với môi trường.
Đồng thời góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường là cần thiết.
Chính sách về thuế được xem như là công cụ hữu ích trong việc phát triển sản phẩm xe ô tô điện.
Theo đó, đề xuất "áp dụng thí điểm chính sách ưu đãi không thu thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ áp dụng trong thời gian 5 năm để khuyến khích sản xuất và hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng xe ôtô điện thân thiện với môi trường" là có thể xem xét.
"Điều này còn phù hợp với định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 22/3/2018 của Bộ Chính trị và Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 của Thủ tướng Chính phủ", Bộ Công thương thông tin.
Chính vì vậy, Bộ này đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét và chỉ đạo.
Theo Bộ Tài chính, tốc độ tăng trưởng xe ôtô điện hiện rất nhanh, năm 2019 thế giới ghi nhận tiêu thụ hơn 3,2 triệu xe điện, nâng tổng số xe điện tiêu thụ lên đến 10 triệu xe. Mặc dù hàng năm, xe ôtô điện chỉ chiếm 2,6%/tổng lượng xe bán trên toàn cầu nhưng mức tăng trưởng được ghi nhận tăng 50%.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận