Bộ GTVT loại sân bay Ninh Bình ra khỏi quy hoạch cảng hàng không trong 40 năm tới
Căn cứ vào 6 tiêu chí cho thấy không cần thiết xây dựng sân bay tại Ninh Bình trong quy hoạch tổng thể cảng hàng không trên cả nước nên Bộ GTVT đã bác đề xuất này.
- Bộ GTVT: Miễn phí cho xe vào đón trả khách tại sân bay
- Cục Hàng không Việt Nam áp dụng phương thức bay mới tại sân bay Phú Quốc
- Mỹ nghiên cứu công nghệ giảm thời gian check-in ở các sân bay
Theo Bộ GTVT, trong quá trình xây dựng quy hoạch sân bay, đơn vị nhận được đề nghị của 11 tỉnh về bổ sung sân bay cho địa phương mình gồm Bắc Giang, Bắc Kạn, Đắk Nông, Ninh Bình, Hà Giang, Hòa Bình, Bình Phước, Kon Tum, Hà Tĩnh, Trà Vinh và Ninh Thuận.
Tuy nhiên để xác định và quy hoạch điều chỉnh hoặc bổ sung các sân bay trong mạng cảng hàng không toàn quốc, Tư vấn ADPi (Pháp) đã nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, cơ sở dự báo nhu cầu vận tải của 5 loại hình vận tải (đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải, hàng không), điều kiện tự nhiên, hiệu quả kinh tế và các phương pháp khoa học...
Đang có cuộc "đua ngầm" xây dựng sân bay giữa các tỉnh.
Theo đó, tư vấn đề xuất 6 tiêu chí chính (22 tiêu chí chi tiết) về sự cần thiết và mức độ khả thi đối với cảng hàng không mới gồm: Nhu cầu sản lượng, kinh tế - xã hội (tăng trưởng GDP, việc làm, thúc đẩy du lịch), an ninh quốc phòng (chiến lược, dự phòng chiến lược), khẩn nguy cứu trợ, điều kiện tự nhiên (vùng trời, tĩnh không, thời tiết, đất đai), cự ly bố trí (cự ly tới đô thị trung tâm, cự ly tiếp cận các cảng hàng không lân cận)…
“Trên cơ sở đó, tư vấn đã rà soát kỹ lưỡng lại kết quả và đối chiếu với các tiêu chí đánh giá. Theo đó tại 11 tỉnh có ý kiến đề nghị bổ sung quy hoạch sân bay mới thì điểm đánh giá không cao, không nằm trong 30 tỉnh, thành phố có tổng điểm cao nhất cả nước. Vì vậy, tư vấn đề nghị không bổ sung các sân bay theo đề nghị của các địa phương”, Bộ GTVT lý giải.
Liên quan đến việc tỉnh Hà Nam và thành phố Hải Phòng lần lượt đề xuất xây dựng sân bay vùng Thủ đô tại Lý Nhân và Tiên Lãng, Bộ GTVT cho rằng việc xác định sân bay thứ hai vùng Thủ đô được tư vấn rà soát, đánh giá trên cơ sở số liệu dự báo về nhu cầu vận chuyển hàng không của khu vực vùng Thủ đô và khả năng mở rộng của sân bay quốc tế Nội Bài.
Theo nội dung hồ sơ quy hoạch do Tư vấn ADPi (Pháp) nghiên cứu, có thể mở rộng sân bay quốc Nội Bài đáp ứng công suất tối đa khoảng 100 triệu hành khách/năm.
Trong khi đó, dự báo đến năm 2050, tổng sản lượng hành khách thông qua cảng này đạt khoảng 107,2 triệu hành khách. Vì vậy cần nghiên cứu sân bay thứ hai vùng Thủ đô để đảm bảo đưa vào khai thác ngay trong giai đoạn đến năm 2050 nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không.
Tại Quyết định 640/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch vị trí sân bay Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng với vai trò là sân bay dự bị cho Nội Bài. Do vậy, trước mắt tư vấn kiến nghị tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch sân bay Hải Phòng nhằm mục đích dự bị cho sân bay Nội Bài và Cát Bi.
“Nên dự kiến sau năm 2040 sẽ tiếp tục nghiên cứu để lập quy hoạch này cho phù hợp với nhu cầu vận tải bằng đường hàng không của vùng thủ đô…”, lãnh đạo Bộ GTVT giải thích thêm.
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, thời gian lấy ý kiến đơn vị cũng nhận được đề xuất của ba tỉnh là Bắc Kạn, Trà Vinh, Lào Cai và các chuyên gia hàng không về đề nghị bổ sung quy hoạch sân bay chuyên dùng.
Quá trình nghiên cứu, Bộ GTVT cho rằng theo quy định, việc quy hoạch xây dựng sân bay và đóng/mở sân bay chuyên dùng thuộc thẩm quyền của Bộ Quốc phòng. Do đó, đối tượng nghiên cứu tư vấn đang thực hiện đảm bảo tuân thủ đúng nhiệm vụ quy hoạch được duyệt, phù hợp với Luật Hàng không dân dụng.
Tuy nhiên tư vấn xét thấy ý kiến góp ý của các chuyên gia là chính xác trong việc cần có sự xem xét tổng thể quy hoạch hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc gồm cả cảng hàng không dân dụng và các sân bay quân sự.
“Vì vậy, tư vấn kiến nghị Bộ GTVT và hội đồng thẩm định xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo Bộ Quốc phòng triển khai sớm, đồng bộ quy hoạch các sân bay quân sự, sân bay chuyên dùng. Sau khi hoàn thành sẽ tích hợp vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc của dân dụng để thành một quy hoạch đồng bộ, thống nhất…”, Bộ GTVT cho hay.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận