Lãnh đạo Cần Thơ khẳng định đang làm đúng với 'quy định riêng'
Liên quan đến quy định "đăng ký trước, sang xe, đổi tài xế" tại Cần Thơ đang gây đứt gãy "luồng xanh" quốc gia trong những ngày qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Hè khẳng định quy định trên là đúng theo như Bộ Y tế chỉ đạo những người từ dùng dịch vào đề được xem như là F1.
- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu dừng quy định đăng ký phương tiện ra vào Cần Thơ
- Cần Thơ yêu cầu đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hoá trước khi vào
Theo đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè giải thích "Thành phố quy định đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ tỉnh, thành phố khác khi giao nhận hàng hóa trên địa bàn thành phố Cần Thơ phải được đăng ký trước. Đăng ký trước để được các lực lượng chức năng của thành phố Cần Thơ hướng dẫn, giữ mối liên hệ với các phương tiện vận chuyển, kiểm tra công tác phòng chống dịch của lái xe và người đi cùng. Đồng thời, cũng hỗ trợ cho các phương tiện trong quá trình giao nhận hàng hóa trên địa bàn thành phố. Đây không phải là thủ tục xin phép, không phải là thủ tục hành chính cũng không phải là giấy phép con, tất cả những người đăng ký đều được vào địa bàn thành phố Cần Thơ".
Hàng dài các xe container ùn ứ tại cửa ngõ Cần Thơ trong 3 ngày qua.
Theo ông Hè, có trường hợp hiểu nhầm, nói rằng là đơn xin phép đã gửi Sở Giao thông 2 hoặc 3 ngày chưa được giải quyết. Vừa qua, tất cả các xe chỉ có đăng ký thì vào trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Thứ hai, việc giao nhận hàng hóa tập trung tại các điểm do Cần Thơ quy định, điều này cần hiểu rõ hơn quan điểm của thành phố Cần Thơ như Bộ Y tế đã chỉ đạo: Tất cả những người từ vùng dịch về trên địa bàn thành phố Cần Thơ xem như là F1.
"Do vậy, việc giao nhận hàng hóa tạo điều kiện cho những người từ tỉnh ngoài, từ vùng dịch về thành phố Cần Thơ được kiểm tra chặt chẽ tại các chốt trong quá trình giao – nhận, an toàn trong lúc giao – nhận, không để lây nhiễm dịch bệnh xảy ra" ông Hè nhấn mạnh.
Về nguyên nhân ùn tắc trong những ngày qua và giải pháp giải quyết, ông Nguyễn Ngọc Hè cho rằng, vừa qua ở một số điểm để xảy ra ùn tắc, có 3 trường hợp. Thứ nhất, đăng ký về thành phố Cần Thơ cùng một thời gian, cùng một địa điểm quá nhiều. Do vậy, thành phố sẽ thông tin liên lạc với các doanh nghiệp biết được lịch trình của các phương tiện ở thời điểm đó, để cho các phương tiện lựa chọn thời điểm, tránh ùn tắc.
Trường hợp thứ hai, một số xe vận tải đi ngang địa bàn Cần Thơ lại đi vào trung tâm thành phố để rút ngắn quãng đường, điều này cũng góp phần cùng với các xe vận chuyển hàng hóa trên địa bàn, do đó sinh ra lượng xe vào trung tâm thành phố quá đông, gây ra ùn tắc. Đối với trường hợp này, Cần Thơ đã phân luồng trở lại những hướng đi để tránh đi trùng với những phương tiện đang giao nhận hàng hóa trên địa bàn.
"Trường hợp thứ ba là việc đổi lái xe với nhau, vận chuyển hàng hóa thao tác còn chậm, chúng tôi sẽ bố trí hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các lái xe chuyển đổi một cách nhanh nhất, góp phần tránh ùn tắc", Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ nói.
Theo ông Hè, cũng có việc một số xe đi trên quốc lộ ngang qua Cần Thơ để về các tỉnh khác lại đi chung với các xe giao nhận hàng hóa, do vậy thành phố cũng phân luồng, hướng dẫn là nếu chỉ đi ngang thì chuyển sang luồng khác, tránh ghé địa bàn thành phố Cần Thơ để gây ùn tắc.
"Thành phố Cần Thơ cũng tiếp thu ý kiến của các doanh nghiệp, các chủ phương tiện, sẽ mở thêm nhiều điểm giao nhận hàng hóa nữa để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp giao nhận hàng hóa trên địa bàn thành phố Cần Thơ", ông Nguyễn Ngọc Hè thông tin.
Sau ba ngày các xe chở hàng hóa bị ùn ứ tại Bến xe trung tâm thành phố Cần Thơ (bãi trung chuyển hàng hóa do Cần Thơ bố trí) vì quy định phải đăng ký trước, các tài xế, nhà xe cho biết đã được lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt cho cho chở hàng vào thành phố.
Theo các tài xế, bên cạnh các thủ tục như trước đó thì cần có thêm giấy đăng ký của Sở Công Thương là được phép di chuyển, không cần phải "sang xe, đổi tài", nguyên nhân chính gây ùn tắc trong những ngày qua.
Ngay sau đó, bến xe trung tâm Cần Thơ đã trở nên thông thoáng. Cảnh cả trăm xe tải, xe container nối đuôi nhau xếp hàng chờ làm thủ tục trong buổi sáng đã không còn.
Anh Nguyễn Văn Phương, tài xế chở hàng từ Bình Dương về thành phố Cần Thơ đã đậu xe tại đây suốt 3 ngày liền mừng rỡ cho biết, lực lượng tại chốt thông báo miệng, hỏi các tài xế có giấy đăng ký của Sở Công Thương không. Sau đó các lái xe trình giấy và được cho đi. Nhờ đó chuyển hàng mà anh Phương đang chở trên xe cũng kịp giao cho đối tác. Tài xế này cũng hy vọng tình trạng như mấy ngày qua sẽ không còn diễn ra khi quay lại Cần Thơ.
Tình trạng tắc nghẽn lưu thông hàng hoá mỗi ngày một nghiêm trọng khi Cần Thơ áp dụng "quy định riêng".
Theo các tài xế, xe được di chuyển chỉ là thông báo miệng từ lực lượng làm nhiệm vụ tại bến xe, chứ không có văn bản chính thức nào. Nhưng đối với họ, việc đó không quan trọng, miễn sao xe được di chuyển.
Cuối giờ chiều 26/8, Giám đốc Sở GTVT thành phố Cần Thơ, ông Lê Tiến Dũng đã ký một văn bản hướng dẫn đăng ký, tạo điều kiện cho phương tiện vận chuyển, lưu thông hàng hóa vào Cần Thơ.
Theo đó, Sở Công Thương sẽ tiếp nhận đăng ký đối với các phương tiện vận chuyển nhóm hàng phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng…; Ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp nhận đăng ký nhóm hàng xuất nhập khẩu.
Còn Sở Giao Thoòng Vận tải sẽ tiếp nhận đăng ký nhóm hàng thiết bị, vật tư y tế, vệ sinh môi trường, bưu chính viễn thông… Hình thức đăng ký trực tuyến qua trang thông tin điện tử của 3 đơn vị nói trên (gồm: sogtvt.cantho.gov.vn; cepiza.cantho.gov.vn; socongthuong.cantho.gov.vn)
Tuy nhiên, văn bản này không nhắc tới việc các phương tiện khi đến Cần Thơ có tiếp tục thực hiện quy định phải sang hàng, đổi tài xế hay không? Trong khi đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn ứ giao thông suốt 3 ngày qua, khi các phương tiện không thể vào được thành phố.
Anh Huỳnh Nhất Thanh, tài xế chở bưu phẩm từ TP HCM cho rằng, các doanh nghiệp và tài xế đang cần một thông báo rõ ràng từ phía Cần Thơ, để biết đường xử lý. Theo anh, các tài xế không thể di chuyển đoạn đường hàng trăm km mà không biết được có đến đích hay không, vừa chạy vừa lo như thế này là không ổn.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận