Mức phí nào sẽ được áp dụng cho Mobile Money?
Mobile Money tuy là hình thức thanh toán nhưng không được thực hiện thông qua tài khoản ngân hàng nên mức phí áp dụng sẽ có sự khác biệt với mức phí đang áp dụng trong hệ thống ngân hàng và sẽ được căn cứ trên mặt bằng chung của hình thức thanh toán tương tự đảm bảo hấp dẫn người dùng cũng như khu vực áp dụng.
- Mobile Money - "Mũi tên trúng nhiều đích" trong xây dựng Chính phủ số
- Mobile Money sẽ là một dịch vụ tài chính bình dân
- Mobile Money được cấp phép thí điểm cho dịch vụ có giá trị nhỏ
Mobile Money - Thanh toán điện tử không cần tài khoản ngân hàng
Theo Lãnh đạo Cục Viễn thông cũng cho biết, điểm khác biệt giữa tài khoản Mobile Money với các phương tiện hiện nay là không cần phải có tài khoản ngân hàng, không cần phải đến các điểm giao dịch ngân hàng, các máy rút tiền ATM… để rút tiền, nạp tiền và chuyển tiền theo nhu cầu của khách hàng.
Mobile Money không sử dụng tài khoản ngân hàng nên mức phí sẽ có sự tính toán để phù hợp với người dân.
Điểm khác biệt này sẽ giúp người dân và hỗ trợ hệ thống ngân hàng trong việc người dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, khu vực chưa có sự hiện diện của ngân hàng được tiếp cận với hệ thống thanh toán.
Đồng thời, hỗ trợ phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, tạo ra cơ hội để phát triển các dịch vụ thanh toán khác. Người dân dễ dàng làm quen với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt và từng bước trở thành khách hàng tiềm năng của các ngân hàng, tổ chức tài chính.
Theo Cục viễn thông, khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Money tương tự như các hình thức thanh toán khác có thể sẽ phải trả một mức phí nhất định. Tuy nhiên, mức phí sẽ được các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xem xét phù hợp với mặt bằng chung của các khoản thanh toán có giá trị nhỏ để khuyến khích người dân sử dụng và phù hợp với địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Hiện ba nhà mạng Vinaphone, Viettel và Mobifone đều đang gấp rút lên phương án, hoàn thiện hồ sơ để các cơ quan quản lý thẩm định. Sau khi các doanh nghiệp nộp hồ sơ, NHNN sẽ thẩm định, nếu có phần nào liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Bộ thì NHNN sẽ gửi Bộ Thông tin và Truyền thông thẩm định trong thời gian nhanh nhất.
Cùng đó, NHNN quản lý được thanh khoản của các doanh nghiệp viễn thông; đảm bảo quyền lợi của các ngân hàng thương mại khi các doanh nghiệp viễn thông tham gia cung cấp dịch vụ Mobile Money.
Lãnh đạo Cục viễn thông cũng khẳng định, Mobile Money là một công cụ có tính phổ cập, để đảm bảo quyền bình đẳng của mọi người dân trong tiếp cận các dịch vụ thiết yếu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, vốn là một trong những mục tiêu quan trọng của tài chính toàn diện.
Mục tiêu chính của Mobile Money là tận dụng hạ tầng viễn thông sẵn có để tiết kiệm chi phí xã hội và tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính toàn diện không sử dụng tiền mặt cho các đối tượng là người dân nghèo, người yếu thế ít có khả năng sử dụng các phương tiện tài chính hiện đại như: thẻ ngân hàng, ứng dụng mobile banking, các đối tượng này có cả ở nông thôn lẫn thành thị.
Cả 3 nhà mạng đã sẵn sàng cho Mobile Money
Về phía các doanh nghiệp, cả ba nhà mạng Vinaphone, Viettel và Mobifone đều cho biết họ đang trong quá trình lên phương án, lập hồ sơ để gửi lên NHNN.
Đại diện nhà mạng Vinaphone cho biết, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt triển khai thí điểm Mobile Money, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã sẵn sàng thực hiện các thủ tục nộp hồ sơ xin cấp phép để cung cấp dịch vụ ra thị trường. Hiện VNPT sẵn sàng về công nghệ, hạ tầng, mạng mạng lưới kinh doanh để triển khai dịch vụ. Dự kiến, tuần sau, VNPT sẽ nộp hồ sơ xin thử nghiệm lên NHNN.
Các nhà mạng đã chuẩn bị xong để có thể vận hành ngay khi được cấp phép thí điểm.
Đại diện Công ty Viễn thông MobiFone cho biết, MobiFone sẽ rà soát lại đề án xin cấp phép thử nghiệm dịch vụ Mobile Money trước đó của nhà mạng để bổ sung những phương án phù hợp nhất. Dự kiến, khoảng hai tuần nữa, MobiFone sẽ nộp hồ sơ.
Hiện MobiFone đã chuẩn bị đầy đủ về hạ tầng kỹ thuật, đào tạo, huấn luyện cho bộ phần phụ trách về nạp thẻ, thanh toán, giải pháp định danh và xác thực điện tử khách hàng… sẵn sàng để khách hàng đăng ký và phát triển các dịch vụ nạp thẻ, thanh toán để chính thức cung cấp dịch vụ.
Nhà mạng Viettel cũng cho biết, đơn vị này cũng đã sẵn sàng thử nghiệm dịch vụ. Theo đó, dịch vụ Mobile Money của Viettel được triển khai với mục tiêu tăng cường tiếp cận và sử dụng dịch vụ chuyển tiền, thanh toán không dùng tiền mặt phục vụ nhu cầu cuộc sống của người dân; ưu tiên những khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là những khu vực hệ thống tài chính ngân hàng chưa phát triển, người dân chưa hoặc không có khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng.
Mobile Money là sự kết hợp của tiền điện tử và sử dụng hạ tầng kỹ thuật di động để thực hiện các giao dịch tài chính và sử dụng cơ sở dữ liệu thuê bao di động để định danh khách hàng. Mobile Money là một công cụ có tính phổ cập, để đảm bảo quyền bình đẳng của mọi người dân trong tiếp cận các dịch vụ thiết yếu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, vốn là một trong những mục tiêu quan trọng của tài chính toàn diện. |
Theo Tạp chí Đện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận