Xu hướng sử dụng tên miền quốc gia “.vn”
Khi người tiêu dùng được hỏi về độ tin cậy khi mua hàng trên các website có sử dụng tên miền khác nhau, bao gồm tên miền quốc gia “.vn” và tên miền quốc tế, hơn 85% người được hỏi đánh giá họ thấy website với tên miền quốc gia “.vn” có độ tin cậy vượt trội so với tên miền quốc tế. Có thể thấy, tên miền quốc gia “.vn” đã và đang đạt được những giá trị nhận diện nhất định đối với người sử dụng Internet ở Việt Nam, khẳng định được độ tin cậy của website cũng như thương hiệu sản phẩm.
- 50 tên miền hiếm, ấn tượng sẽ được đấu giá trong năm 2022
- Việt Nam năm thứ chín liên tiếp dẫn đầu ASEAN về số lượng tên miền quốc gia
Website là cái gốc của doanh nghiệp khi bắt đầu tham gia thương mại điện tử. Dù doanh nghiệp có bao nhiêu kênh bán hàng trực tuyến, website vẫn là nơi khách hàng tìm đến để tra cứu thông tin và quyết định đặt niềm tin vào doanh nghiệp. Một cuộc khảo sát được Trung tâm Internet Việt Nam thực hiện năm 2021 cho thấy, có đến gần 98% người tiêu dùng có sử dụng Internet đã từng mua hàng trực tuyến. Điều đặc biệt, những người tiêu dùng trực tuyến này thường xuyên duy trì thói quen truy cập website của sản phẩm/doanh nghiệp để tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin trước khi quyết định mua hàng (đặc biệt với các sản phẩm có giá trị lớn, sản phẩm tiêu dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe…).
Cũng theo xu hướng đó, theo Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đã quy định “Chuyển đổi toàn bộ mạng Internet Việt Nam sang ứng dụng địa chỉ giao thức Internet thế hệ mới (IPv6). Dịch vụ trực tuyến của các cơ quan nhà nước, báo điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, giáo dục, y tế, thương mại điện tử của Việt Nam sử dụng tên miền quốc gia (.vn)”. Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (EBI) do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xây dựng nhiều năm liền có khảo sát đánh giá về tỷ lệ sử dụng tên miền của doanh nghiệp Việt Nam, khảo sát cho thấy nhiều năm liền tên miền “.vn” đều có tỷ lệ sử dụng cao hơn so với các tên miền khác.
Tỷ lệ sử dụng tên miền của doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2017 - 2022.
Tỷ lệ doanh nghiệp có website năm 2022.
Đánh giá hiệu quả qua các kênh bán hàng TMĐT.
Tỷ lệ doanh nghiệp tra cứu thông tin trên website các cơ quan nhà nước.
Tỷ lệ các loại dịch vụ công trực tuyên doanh nghiệp sử dụng.
Đánh giá của doanh nghiệp về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến.
Website có các lợi thế: Độc lập và chủ động trong quản lý thông tin. Cung cấp đầy đủ nhất thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm dịch vụ bạn đang kinh doanh nên nhận được sự tin cậy từ khách mua hàng. Xây dựng rõ nét thương hiệu của doanh nghiệp, sản phẩm dịch vụ trên Internet.
Chủ động xây dựng kênh tiếp nhận ý kiến và phản hồi kịp thời tới khách hàng ngay trên chính website của mình, không phụ thuộc nền tảng của sàn TMĐT. Website giúp thu hút khách hàng mới thông qua các công cụ tìm kiếm, tăng khả năng tiếp cận khách hàng.
Không phải ngẫu nhiên mà phần lớn doanh nghiệp khi chuyển hướng kinh doanh online đều bắt đầu từ việc xây dựng một trang web uy tín, chuyên nghiệp. Website là công cụ quan trọng nếu doanh nghiệp muốn kinh doanh bền vững. Hơn cả một công cụ bán hàng, website còn được ví như tấm chứng minh thư giới thiệu danh xưng, địa chỉ và nhận diện thương hiệu của chính công ty trên thị trường trực tuyến.
Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận