Bộ GTVT xử lý triệt để các bất cập của hệ thống thu phí không dừng
Ngày 5/8, Văn phòng Chính phủ đã có công văn hỏa tốc truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về đẩy mạnh thu phí theo hình thức điện tử không dừng. Bảo đảm hệ thống thu phí ETC hoạt động đồng bộ, hiệu quả và an toàn trong thời gian tới,
- Phải bỏ ngay việc kích thẻ 'ảo' khi đồng loạt thực hiện thu phí không dừng
- Thủ tướng yêu cầu tăng số lượng phương tiện dán thẻ định danh ETC
- Lỗi thiết bị - 'Nút thắt' lớn trong triển khai thu phí BOT không dừng
Phó Thủ tướng đánh giá, thời gian vừa qua, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, cơ quan, đơn vị, địa phương đã quyết liệt triển khai đồng bộ thu phí theo hình thức điện tử không dừng.
Để bảo đảm hệ thống thu phí ETC hoạt động đồng bộ, hiệu quả và an toàn trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu 3 bộ: Giao thông vận tải, Công an, TT&TT triển khai một số nội dung công việc.
Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chủ trì hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, xử lý triệt để các bất cập của hệ thống, nhất là trên các tuyến cao tốc và các tuyến đường giao thông huyết mạch; có phương án xử lý phù hợp, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí ETC làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.
Bộ Giao thông vận tải cũng có trách nhiệm chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ thu phí, nhà đầu tư các dự án hạ tầng giao thông rà soát, khắc phục ngay các lỗi (lỗi kỹ thuật), nhất là lỗi không nhận diện thẻ định danh của phương tiện.
XEM THÊM >>> Tăng cường phạt xe sai làn thu phí tự động để tăng số lượng thẻ định danh phương tiện
Đồng thời, tăng cường nhân lực có chuyên môn và kinh nghiệm trực đường dây nóng để kịp thời hỗ trợ chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện giao thông có nhu cầu kích hoạt hoặc chuyển đổi tài khoản thu phí giữa các nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC; tiếp tục đẩy mạnh dán thẻ định danh.
Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát để giữ gìn an ninh trật tự và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động thu phí không dừng, kể cả vi phạm của chủ phương tiện, người lái xe và các đơn vị quản lý, vận hành trạm thu phí (nếu có).
Bộ TT&TT được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc duy trì tần số vô tuyến điện tại từng làn thu phí ETC và tại trạm thu phí ETC theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định của pháp luật.
Cùng với đó, có biện pháp xử lý nghiêm đối với cá nhân, tập thể có hành vi can thiệp vào hệ thống ETC như tăng, giảm tần số tại làn thu phí/trạm thu phí, nhận diện lệch làn, hệ thống đường dẫn… làm ảnh hưởng đến việc nhận diện thẻ định danh và truyền dẫn thông tin, dữ liệu tại từng làn và trạm thu phí ETC.
Những ngày đầu triển khai thu phí điện tử không dừng trên các tuyến đường cao tốc, đã nảy sinh một số bất cập như: Phương tiện chưa dán thẻ đầu cuối trước khi vào tuyến, không có hoặc không đủ số dư trong tài khoản; hệ thống thiết bị tại trạm không đọc được thẻ do nhiều chủ xe dán thẻ đã lâu nhưng chưa sử dụng dịch vụ nên thẻ bị giảm chất lượng, thẻ bị dán sai quy cách…
Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận