Các ứng dụng mai mối online phát triển tại Trung Quốc từ khi đại dịch COVID-19 bùng nổ. Ảnh: Sixth Tone
Năm 2020 đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên mai mối online tại quốc gia này. Do đại dịch COVID-19, người dùng các nền tảng trên mạng Internet tăng đáng kể.
Thời gian qua, các nền tảng như nền tảng Alibaba, Tencent, Momo, Huya TV... đều đã mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh mai mối một cách thực sự mạnh mẽ.
Vào Tết Nguyên đán năm 2020, lượt cài đặt của ứng dụng hẹn hò online tăng gần 1,5 lần so với tháng trước đó. Hoạt động trên ứng dụng cũng tăng hơn 50%.
Trong cùng khoảng thời gian đó, một ứng dụng khác cùng ngành tăng 300%, tức có tổng cộng gần 1 triệu giờ được phát trực tiếp. Con số này tiếp tục tăng khi quốc gia này hạn chế người dân về quê trong Tết Nguyên đán năm 2021.
Thị trường mai mối online nở rộ
Trước đây, các ứng dụng hẹn hò tập trung phát triển tại các thành phố lớn. Với nhu cầu sử dụng và sự phát triển mạnh của nhiều ứng dụng, các nền tảng mai mối online ra đời, hướng đến các thị trường lớn và cả thị trường “chìm” (các thành phố nhỏ, làng hoặc thị trấn).
Không giống như các trang hay ứng dụng hẹn hò truyền thống, mai mối online giúp người tham gia được trò chuyện trực tiếp và có thể quan sát ngoại hình, cách cư xử của đối phương. Điểm đặc biệt là các nền tảng này hạn chế sử dụng bộ lọc ảnh, tránh tình trạng hình “ảo” trên mạng khiến đối phương bị sốc khi gặp ngoài đời thực.
Mỗi đêm, hàng triệu người độc thân Trung Quốc vào ứng dụng mai mối để tìm kiếm bạn đời phù hợp.
Theo đó, một người phụ nữ và một người đàn ông được mai mối sẽ gặp nhau qua hình thức livestream. Người mai mối điều khiển cuộc trò chuyện. Những người khác sử dụng ứng dụng có thể vào xem câu chuyện của cặp đôi này.
Với thông tin chi tiết của người dùng, ứng dụng sử dụng dữ liệu lớn để tạo các kết quả ghép đôi phù hợp. Thông tin về đối tượng sẽ được gửi thông báo đến người dùng. Nếu họ ngại tham gia, người mai mối ảo sẽ gửi lời mời cá nhân. Ngoài ra, ứng dụng cũng cho phép người dùng tham gia phòng hẹn hò theo nhóm.
Chi phí tham gia vào cuộc gặp mặt này và khoảng 2 NDT (7.000 đồng). Quà tặng cho các cuộc hẹn hò online được quy đổi thành bông hồng “ảo”. Với khoảng 21.000 đồng, người dùng sẽ nhận được 60 bông hồng. C
ác hoạt động cũng được tính lần lượt theo bông hồng: một nụ hôn ảo trị giá 99 bông hồng, tuyên bố “yêu từ cái nhìn đầu tiên” có giá 1.001 bông, gọi đối phương là “bạn đời trong mơ” sẽ tốn đến 3.999 bông hồng.
Mai mối online kết nối các cặp đôi dựa trên sở thích và nhu cầu. Ảnh: Sixth Tone
Dẫn livestream mai mối cũng trở thành một lựa chọn nghề nghiệp mới nổi tại Trung Quốc. Yi Dui, một trong những ứng dụng mai mối, đã có hơn 40.000 “bà mai” và hơn 40 triệu người dùng tính đến nay.
Theo một chủ sở hữu nền tảng, sau khi được đào tạo, người mai mối có thể cung cấp dịch vụ mai mối trực tuyến, người dùng đánh giá. Đối với mỗi cặp thành công, “số lượng ghép đôi” của người mai mối trên hồ sơ Yi Dui của “bà mai” sẽ tăng thêm một điểm. Thu nhập và độ nổi tiếng của họ phần lớn tùy thuộc vào người dùng.
Yu Bao’er - tên của một “bà mai” trên ứng dụng mai mối online - cho biết cô dẫn livestream 10 tiếng mỗi ngày. Hiện tại thu nhập của cô khoảng 50.000 NDT mỗi tháng với công việc này (khoảng 180 triệu đồng).
Các cặp đôi nếu thấy phù hợp có thể gặp nhau và hẹn hò ngoài đời sau khi tham gia livestream. Ảnh: AFP
Các ứng dụng cũng tổ chức sự kiện ghép đôi online bên cạnh livestream các phòng trò chuyện. Ảnh: People Visual
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận