Giải pháp khắc phục vấn đề đăng kiểm và cải thiện giao thông vận tải
Vấn đề đăng kiểm đang trở thành tâm điểm của cuộc tranh luận và quan tâm của các đại biểu Quốc hội về giao thông vận tải. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Nguyễn Văn Thắng, đã đưa ra những giải pháp để khắc phục tình trạng này.
- Cục Đăng kiểm Việt Nam áp dụng chuẩn khí thải mới cho xe ô tô lưu hành trên 12 năm
- Bộ GTVT xử lý triệt để các bất cập của hệ thống thu phí không dừng
- Bộ Công an đề xuất kiểm soát tiêu chuẩn khí thải xe máy bằng trạm đăng kiểm riêng
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã nhấn mạnh về sự nghiêm trọng của vấn đề và tác động tiêu cực của việc chờ đợi trong quá trình đăng kiểm đối với doanh nghiệp và người dân. Đã có 600 lãnh đạo, công chức và đăng kiểm viên bị khởi tố, và trong số 281 đơn vị đăng kiểm, có 106 trung tâm phải đóng cửa. Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để khắc phục tình hình và tái thiết hoạt động đăng kiểm nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Bộ GTVT đã có nỗ lực nghiên cứu và điều chỉnh các quy định về đăng kiểm để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, từ đó tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân. Hiện nay, Bộ đang triển khai các biện pháp khắc phục và khôi phục hoạt động đăng kiểm, đồng thời rà soát toàn bộ quy trình để đảm bảo tính hiện đại, thông thoáng và chặt chẽ.
Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 02 nhằm miễn đăng kiểm lần đầu và gia hạn chu kỳ đăng kiểm để phù hợp với quy định của các nước trong khu vực. Đồng thời, Bộ cũng đã điều chỉnh các quy định pháp luật liên quan, giúp việc gia hạn chu kỳ đăng kiểm không cần thiết phải tiến hành kiểm tra xe trước khi cấp tem kiểm định. Điều này đã giúp tiết kiệm thời gian cho hơn 1 triệu lượt xe.
Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Tài chính để loại bỏ giá đăng kiểm khỏi danh mục giá do Nhà nước quản lý, nhằm để thị trường tự quyết định và đảm bảo thu nhập cho các đăng kiểm viên. Đồng thời, Bộ cũng đang tập trung vào việc tuyển dụng và đào tạo cán bộ đăng kiểm, nhằm đáp ứng đủ nhân lực để các trung tâm đăng kiểm hoạt động bình thường.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đang áp dụng công nghệ thông tin để kiểm soát chặt chẽ và giảm thiểu việc kiểm định thủ công. Đồng thời, việc đăng ký và đăng kiểm qua mạng cũng được thực hiện, kèm theo việc thanh toán chuyển khoản.
Bên cạnh vấn đề đăng kiểm, Bộ GTVT cũng đang tăng cường quản lý và sát hạch cấp phép lái xe. Đã có thanh tra toàn diện về việc sát hạch lái xe tại các tỉnh, thành phố và phát hiện các vấn đề liên quan đến chất lượng đào tạo và sát hạch, bao gồm việc cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy. Bộ GTVT đã chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và chuyển hồ sơ sang cơ quan công an.
Để giảm chi phí vận tải và logistics, Bộ GTVT đã đề ra các giải pháp như phát triển hạ tầng và tăng kết nối giữa cảng biển, cao tốc và đường thủy nội địa. Đồng thời, việc cải tạo và nâng cao chất lượng cầu thủy không và rà soát giá cả, phí vận tải, giảm phí đường bộ và phí ra vào cảng biển sẽ giúp doanh nghiệp logistics và cảng biển giảm chi phí và tăng cường khả năng cạnh tranh.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đang nỗ lực để khắc phục và nâng cao hiệu quả hoạt động đăng kiểm và giao thông vận tải nói chung, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và đẩy mạnh phát triển kinh tế.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng