Giao dịch online đảm bảo giảm thiểu tiếp xúc xã hội thời COVID-19
Để đảm bảo yêu cầu giãn cách xã hội trong 2 tuần, hệ thống ngân hàng tại Việt Nam đã đưa ra các hỗ trợ lớn đối với người tiêu dùng sử dụng các tiện ích online đảm bảo giảm thiểu các tiếp xúc của người dân trong hoàn cảnh hiện nay.
- Các hãng đồ ăn nhanh sử dụng giao hàng "không tiếp xúc" vì COVID-19
- Tác hại khôn lường khi trẻ nhỏ tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị số
- BQL Royal City xác nhận 2 cư dân tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân nhiễm COVID-19 thứ 21
Khuyến khích khách hàng sử dụng các phương thức giao dịch online tại nhà, hạn chế thanh toán bằng tiền mặt; tăng cường công tác an toàn, bảo mật trong thanh toán điện tử; tạm dừng giao dịch vào ngày thứ 7… là những giải pháp đang được các ngân hàng thương mại triển khai liên quan đến Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.
Ngày 4/4, VietinBank đã có thông báo đến khách hàng đảm bảo cung cấp dịch vụ tại tất cả các điểm giao dịch trên toàn quốc từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần (trừ các ngày nghỉ theo quy định).
VietinBank đề nghị, khách hàng khi đến giao dịch tại các chi nhánh, phòng giao dịch phải tuân thủ các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế như: Đo thân nhiệt trước khi vào giao dịch, đeo khẩu trang toàn thời gian, sử dụng dung dịch diệt khuẩn trước và sau khi giao dịch... để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cán bộ ngân hàng.
Các giao dịch online đang đảm bảo tính khả thi cho Chỉ thị của Thủ tướng về cách ly xã hội.
Trong cao điểm mùa dịch, VietinBank khuyến khích khách hàng cân nhắc các kênh giao dịch phục vụ 24/7 của VietinBank như: giao dịch trực tuyến trên ứng dụng VietinBank iPay Mobile hoặc VietinBank iPay với nhiều ưu đãi miễn, giảm phí.
Mua sắm trực tuyến, thanh toán hóa đơn bằng thẻ VietinBank với nhiều ưu đãi. Hay sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử dành cho doanh nghiệp - VietinBank eFast….
Ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank cho biết, việc triển khai các hoạt động phục vụ khách hàng trong thời điểm thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg được VietinBank chủ động xây dựng, triển khai các phương án, kịch bản cụ thể, đảm bảo hoạt động của ngân hàng an toàn thông suốt, phục vụ nhu cầu giao dịch của khách hàng.
VietinBank đã thúc đẩy phát triển mạnh các kênh giao dịch trực tuyến bên cạnh các kênh giao dịch tại quầy, cũng như bố trí lực lượng cán bộ một cách phù hợp ở mức cần thiết nhất để phục vụ các nhu cầu thiết yếu và thực tế của nền kinh tế, của xã hội trong điều kiện phòng chống dịch bệnh.
Bên cạnh nhiệm vụ phòng chống dịch, VietinBank tiếp tục tăng cường, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động kinh doanh, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn và các dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế, các doanh nghiệp và người dân…
Tại MSB cũng nhanh chóng thực hiện các biện pháp để đảm bảo thông suốt các giao dịch trong thời gian 2 tuần cách ly xã hội. Các chi nhánh, phòng giao dịch của MSB vẫn hoạt động bình thường để phục vụ khách hàng.
Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch đang diễn biến phức tạp, MSB khuyến khích khách hàng sử dụng các phương thức giao dịch online tại nhà, hạn chế thanh toán bằng tiền mặt.
Theo MSB, với nền tảng công nghệ hiện đại, MSB sẽ mang đến cho khách hàng nhiều sản phẩm, dịch vụ được số hóa 4.0 và an tâm khi thực hiện giao dịch online tại nhà mà không cần ra phòng giao dịch để bảo vệ sức khỏe tối ưu. Hiện việc chuyển khoản và thanh toán hóa đơn trực tuyến trên Internet Banking và ứng dụng MSB mBank đều được miễn phí giao dịch.
Đối với thẻ tín dụng MSB Visa Online sẽ được hoàn tiền tới 20% khi mua sắm trực tuyến. Đặc biệt, từ ngày 1/4 – 30/6, vào thứ 2 hàng tuần khi mua sắm trên Tiki, chủ thẻ sẽ được giảm ngay 20%, tới 200.000 đồng cho hóa đơn từ 500.000 đồng… Riêng đối với các khoản giao dịch lớn, khách hàng có thể liên hệ trước với các chi nhánh, phòng giao dịch của MSB để được tư vấn và hỗ trợ.
Ngoài việc khuyến khích khách hàng sử dụng kênh giao dịch trực tuyến, Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (DongA Bank) thông báo tạm ngừng giao dịch buổi sáng thứ Bảy trên toàn hệ thống kể từ ngày 4/4 cho đến khi có thông báo mới. Tại DongA Bank, các khoản tiền gửi có ngày đáo hạn rơi vào các ngày nghỉ sẽ được thực hiện chi trả lãi, vốn vào ngày làm việc tiếp theo.
Giao dịch không dùng tiền mặt đang là mục tiêu hướng tới của Việt Nam khi tiến lên nền kinh tế số.
Trước đó, ngày 31/3, NHNN đã ban hành Công điện 03/CĐ – NHNN thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.
Trong đó, chỉ đạo cụ thể các đơn vị thuộc hệ thống NHNN và các ngân hàng thương mại triển khai ngay việc bố trí cán bộ làm việc tại nhà và một bộ phận cần phải được duy trì làm việc tại cơ quan.
Theo NHNN, hoạt động cung ứng tiền mặt và hệ thống thanh toán trong nền kinh tế vẫn phải được duy trì, đáp ứng đầy đủ cho lưu thông, đảm bảo thông suốt mạch máu của nền kinh tế.
Đối với các ngân hàng thương mại, mọi hoạt động giao dịch thiết yếu như gửi tiền, rút tiền, thanh toán chuyển tiền, các hoạt động dịch vụ ngân hàng trực tuyến online, ATM… vẫn được bố trí phục vụ bình thường trong khoảng thời gian cách ly toàn xã hội. Do vậy, doanh nghiệp và người dân không nhất thiết phải rút tiền để dự phòng.
Trước đó, các ngân hàng thương mại cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị trong hệ thông về việc xây dựng các phương án, kịch bản nhằm ứng phó với mọi diễn biến của dịch COVID-19.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận