Giới công nghệ bất ngờ với sự sôi động của vũ trụ ảo tại Trung Quốc
Dù khai niệm về metaverse được biết đến nhiều nhất với động thái đổi tên của Facebook nhưng sự phát triển bùng nổ về vũ trụ ảo lại đang ghi nhận tại thị trường Trung Quốc với hàng nghìn công ty công nghệ đang nộp đơn đăng ký nhãn hiệu liên quan đến mô hình công nghệ mới này.
- Chiếc găng tay xúc giác giúp người dùng Facebook 'sờ' được vào vũ trụ ảo metaverse
- iPhone sẽ 'tuyệt chủng' trong thời đại của metaverse
- Tencent: Metaverse – Vũ trụ ảo được Chính phủ Trung Quốc ủng hộ
Nguồn tin từ SCMP cho biết, đã có hơn 1.360 công ty tại Trung Quốc (chủ yếu là các công ty công nghệ) nộp đơn đăng ký các nhãn hiệu có liên quan đến vũ trụ ảo metaverse. Trong khi đó, tờ Securities Daily nhận định rằng đây là một con số nhảy vọt so với mức 130 công ty ở thời điểm 3 tháng trước.
Rất nhiều đăng ký đã được các công ty công nghệ nộp lên cơ quan quản lý Trung Quốc để xác nhận các nhãn hiệu có liên quan đến metaverse.
Mỗi công ty lại đăng ký rất nhiều nhãn hiệu khác nhau liên quan đến metaverse, khiến cho số lượng đơn đăng ký đã đạt đến con số 8.534. Hầu hết các đơn đăng ký đang ở trạng thái "chờ xử lý" hoặc đang được "kiểm tra nội dung".
NetEase, công ty trò chơi điện tử lớn thứ hai tại Trung Quốc sau Tencent Holdings, đã nộp đơn đăng ký cho 26 nhãn hiệu liên quan đến metaverse, trong đó có "metaverse satellite" và "metaverse exhibition".
Tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei Technologies và Hisense cũng đã tuyên bố tham gia vào metaverse trong tuần trước. Huawei đã nộp đơn đăng ký Meta OS, còn Hisense cũng đăng ký một số nhãn hiệu metaverse như quảng cáo bán hàng, dịch vụ xã hội và công cụ khoa học.
Hồi tháng 9, Tencent - chủ sở hữu của siêu ứng dụng WeChat và là công ty trò chơi điện tử đạt doanh thu lớn nhất thế giới, đã nộp đơn đăng ký gần 100 nhãn hiệu liên quan đến metaverse. Trong đó, một số cái tên nổi bật như QQ Metaverse, QQ Music Metaverse và Kings Metaverse.
Các nền tảng video trực tuyến như Kuaishou và iQiyi, cũng như các nhà sản xuất ô tô điện Xpeng, Li Auto, cũng đã tìm cách đăng ký nhãn hiệu metaverse của riêng họ trong những tháng gần đây.
Metaverse được giới thiệu là một vũ trụ ảo có thể mang đến trải nghiệm nhập vai sống động như thật, nơi mà mọi người có thể gặp gỡ, làm việc và giải trí. Metaverse còn được kỳ vọng sẽ trở thành bước tiến tiếp theo của Internet.
Sự bùng nổ các đăng ký nhãn hiệu liên quan đến vũ trụ ảo đang khiến cho giới công nghệ bất ngờ.
Các giao dịch mua bán vật phẩm ảo trong metaverse sẽ được thực hiện thông qua tiền điện tử. Nơi đây cũng sẽ hỗ trợ các mã thông báo không thể thay thế (NFT) hoặc nhiều loại tài sản kỹ thuật số khác.
Theo SCMP, chính phủ Trung Quốc đang có thái độ tương đối thận trọng với metaverse. Ngày 9/12, tờ People's Daily đã đưa ra một cảnh báo mới về metaverse, cho rằng việc bán "tài sản ảo" mang theo rủi ro biến động, gian lận và có thể là hành vi rửa tiền.
Nguồn tin này cũng từng đưa ra quan điểm rằng "mọi người cần phải tỉnh táo, giữ vững lý trí để hiểu được cơn cuồng loạn liên quan đến metaverse như hiện tại".
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận