Samsung bị phạt 40 triệu euro vì thay đổi giá bán ở Hà Lan
Samsung vừa bị phạt số tiền khổng lồ 40 triệu euro vì được cho là cố định giá TV của mình ở Hà Lan từ năm 2013 đến năm 2018. Cơ quan giám sát người tiêu dùng Hà Lan ACM cho biết Samsung đưa ra 'khuyến nghị giá', khuyến khích các nhà bán lẻ lớn giữ giá cao hơn giá thị trường.
- 'Soi' điện thoại giá rẻ Galaxy A33 5G sắp được Samsung 'trình làng'
- 9 lý do nên mua Samsung Galaxy S10 thay vì Galaxy Note 10
- Bản tin cổ phiếu công nghệ 7/10: Giá trị của Samsung vẫn 'lao dốc' bất chấp kinh doanh hiệu quả
Hình minh họa
Những chiếc TV Samsung tốt nhất có thể cung cấp hình ảnh 'rõ nét như pha lê', nhưng có vẻ như mức giá của gã khổng lồ công nghệ không phải lúc nào cũng như vậy.
Chủ tịch Martijn Snoep của ACM cho biết: “Samsung biết rằng họ không thể buộc các nhà bán lẻ tăng giá của họ, đó là lý do tại sao các cộng sự của Samsung sử dụng thuật ngữ 'khuyến nghị'. Tuy nhiên, trên thực tế, những khuyến nghị đó không mang tính cá nhân hay không ràng buộc. Các hoạt động của Samsung đã làm gián đoạn sự cạnh tranh ở cấp độ bán lẻ và dẫn đến giá cao hơn cho người tiêu dùng".
Công cụ mạnh mẽ. Theo hồ sơ bằng chứng do ACM tổng hợp, Samsung được cho là đã gặp rắc rối trong việc giám sát giá trực tuyến của các nhà bán lẻ và nếu giá thấp hơn mong muốn, hãy liên hệ với nhà bán lẻ qua email hoặc Whatsapp để thúc giục họ tăng giá.
Cơ quan quản lý thị trường Hà Lan (ACM) cho biết: Cuộc điều tra và phát hiện ra rằng Samsung đang sử dụng các hành vi thương mại bị cấm sau khi một số chủ cửa hàng khiếu nại.
Cụ thể, Samsung Electronics đã liên lạc với người bán ở Hà Lan qua email và WhatsApp để kiểm soát giá cả thường xuyên. Nếu một nhà bán lẻ đang bán TV Samsung với giá thấp hơn mức công ty mong muốn, Samsung sẽ nhắn tin cho người bán và giải thích rằng cần phải tăng giá lên.
ACM đã điều tra WhatsApp và email giữa Samsung và các chủ cửa hàng, xác định rằng “hành vi của Samsung đã cản trở cạnh tranh ở cấp độ bán lẻ và dẫn đến bán giá cao hơn cho người tiêu dùng”.
Samsung liên tục theo dõi và áp lực các nhà bán lẻ điện tử điều chỉnh giá để phù hợp với kỳ vọng của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc, chính điều đó giúp Samsung có thể bảo vệ lợi nhuận của mình và của các nhà bán lẻ đối tác bằng chi phí của người tiêu dùng.
Nhưng một số chủ cửa hàng được Samsung liên hệ đã có động thái không hài lòng với điều này. Với sự giúp đỡ của họ, ACM đã phát hiện ra rằng Samsung đã điều phối giá bán hàng ở Hà Lan qua một cách không công bằng đối với người tiêu dùng.
Mặt khác, người phát ngôn của Samsung nói rằng công ty đã tuân thủ các quy tắc cạnh tranh và rất thất vọng với quyết định của ACM. Samsung được cho là sẽ thực hiện các bước pháp lý đế kháng án.
Ngoài khoản tiền phạt này, ACM không có thẩm quyền để buộc Samsung phải bồi thường cho những khách hàng đã mua TV từ năm 2013 đến năm 2018. Bây giờ, hãy cùng chờ đợi câu trả lời của toàn án.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận