Cùng Yandex Ads khai phá tiềm năng ứng dụng Việt Nam
Làm thế nào để gia tăng doanh thu vươn tầm thế giới của các ứng dụng Việt Nam? Đây là câu hỏi mà chắc chắn rất nhiều người làm ứng dụng tại Việt Nam đều đang loay hoay để tìm ra câu trả lời.
- Apple có thể sớm cho người dùng chọn Google Maps, Gmail là ứng dụng mặc định
- "Giáng" thêm đòn mạnh vào TikTok Ấn Độ đóng băng 2 tài khoản của ByteDance
Được biết, ngành công nghiệp ứng dụng của Việt Nam đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy chuyển đổi số, nuôi dưỡng sự sáng tạo và tạo ra những cơ hội mới cho giới trẻ trong nước.
Để giúp các nhà phát hành ứng dụng Việt Nam nắm bắt bối cảnh toàn cầu và tối đa hóa tiềm năng gia tăng doanh thu của mình, đội ngũ Yandex Ads (công ty công nghệ hàng đầu thế giới) và các chuyên gia trong ngành đã cùng chia sẻ kiến thức và khuyến nghị cho chiến lược gia tăng doanh thu toàn cầu và mở rộng ra quốc tế tại sự kiện vừa được tổ chức sáng nay.
Ngành công nghiệp ứng dụng của Việt Nam đang chứng kiến tăng trưởng đáng kể, khi Việt Nam đứng thứ tư trên toàn cầu về lượt tải xuống ứng dụng (theo Statista). Trung bình mỗi phút có đến 10.000 lượt tải và người dùng Việt thường dành 4 giờ mỗi ngày cho các ứng dụng.
Việt Nam cũng tự hào có 1.500 nhà phát hành ứng dụng, với nhiều cái tên đạt được thành công quốc tế ở các danh mục phổ biến, đặc biệt là ứng dụng trò chơi. Với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 10,96% và dự kiến đạt 1,7 tỷ đô la vào năm 2029, Việt Nam mang đến mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp ứng dụng mở rộng phạm vi tiếp cận ra thế giới.
Tuy nhiên, rất nhiều trong số đó còn thiếu kiến thức, thiếu nguồn lực và các đào tạo cần thiết để tận dụng những cơ hội này. Khảo sát "Xu hướng và thách thức trong gia tăng doanh thu từ ứng dụng tại Việt Nam" của Yandex Ads đã cho thấy 64% nhà phát hành ứng dụng cảm thấy họ không có đủ đào tạo hoặc nguồn lực để thực hiện gia tăng doanh thu, phần lớn dựa vào thông tin tự học hoặc trên mạng internet. Những số liệu thống kê này cho thấy các nhà phát hành ứng dụng Việt Nam còn rất nhiều sân chơi để học hỏi và cải thiện hoạt động nhằm tối đa hóa tăng trưởng và đạt đến thành công.
Vậy đâu là mô hình gia tăng doanh thu hiệu quả?
Thực tế có nhiều cách để gia tăng doanh thu, trong đó phổ biến nhất là mua hàng trong ứng dụng, mô hình đăng ký và doanh thu dựa trên quảng cáo.
Việc cân bằng giữa trải nghiệm người dùng với việc tạo ra doanh thu là một thách thức chung đối với các nhà phát hành ứng dụng. Mà theo bà Nana Phan, Head of Strategic Partnerships của Yandex Ads tại Đông Nam Á, thì “Để tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng mà không ảnh hưởng đến tiềm năng gia tăng doanh thu, các nhà phát hành nên cân nhắc các yếu tố như vị trí đặt quảng cáo, tần suất và mức độ liên quan. Ngoài ra, dữ liệu khảo sát của chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gia ang doanh thu trong ứng dụng, với hơn một nửa số người được hỏi tin rằng phương pháp này phù hợp với mọi loại ứng dụng và 60% thấy rằng phương pháp này dễ tạo doanh thu hơn. Để hỗ trợ cho vấn đề này, Yandex Ads mang tới giải pháp Easy Monetization, giúp các nhà phát hành giảm thiểu chi phí vận hành hệ thống và nâng cao hiệu quả của đội ngũ nhân sự, đồng thời giúp tối ưu hóa doanh thu từ quảng cáo trong ứng dụng dựa trên kinh nghiệm gia ang doanh thu của các chuyên gia Yandex Ads.”
Bà Nana Phan giới thiệu về khảo sát “Xu hướng và Thách thức trong gia tăng doanh thu từ ứng dụng tại Việt Nam”
Để mở rộng sang các thị trường mới đòi hỏi một cách tiếp cận chiến lược, tuân thủ pháp luật, bản địa hóa nội dung và các chiến lược quảng cáo phù hợp. Hiểu được phong tục, sở thích và ngôn ngữ địa phương là điều cần thiết để thu hút người dùng một cách hiệu quả. Việc điều chỉnh nội dung quảng cáo và chiến lược sao cho phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau có thể cải thiện đáng kể hiệu suất ứng dụng và khả năng thu hút người dùng.
Để giúp doanh nghiệp vượt qua các rào cản về quy định rất phức tạp này, với sự hỗ trợ của Yandex Ads, doanh nghiệp sẽ được cung cấp thêm nhiều thông tin chi tiết có giá trị để các nhà phát hành ứng dụng điều chỉnh chiến lược gia tăng doanh thu cho phù hợp với hành vi của người dùng trong khu vực.
Khảo sát của Yandex Ads cũng nêu bật những thách thức mà ngành phải đối mặt, cụ thể như:
Thiếu hụt nhân tài: Một nửa số nhà phát hành ứng dụng được khảo sát đồng ý về khó khăn trong việc tuyển dụng chuyên viên gia tăng doanh thu và tăng trưởng, với thời gian tuyển dụng trung bình là 4 tháng đối với các chuyên viên gia tăng doanh thu.
Hạn chế về thời gian: 40% nhà phát hành thừa nhận rằng họ không có đủ thời gian để làm việc với các tài liệu, trong khi một phần ba gặp khó khăn trong việc kiểm soát các thủ tục thanh toán.
Thách thức về chiến lược: 65% nhà phát hành gặp khó khăn trong việc xác định chiến lược gia tăng doanh thu và tối ưu hóa ứng dụng hiệu quả.
Không quen thuộc với thị trường quốc tế: Nhiều nhà phát hành ứng dụng không quen thuộc với hành vi của người dùng quốc tế, các quy định của thị trường, khuôn khổ pháp lý và chuẩn mực văn hóa.
Để gia tăng doanh thu từ quảng cáo “Bằng cách sử dụng các công cụ như Easy Monetization, nhà phát hành có thể xây dựng và tối ưu hóa các hệ thống để tăng doanh thu từ ứng dụng của họ, giúp đảm bảo nguồn doanh thu bền vững và lâu dài trong khi giảm thiểu nguồn nhân lực và chi phí hoạt động cần thiết để duy trì hệ thống gia tăng doanh thu”, bà Nana Phan cho biết thêm.
Bà Nana Phan chia sẻ về những cơ hội và lời khuyên cho ứng dụng di động Việt Nam phát triển vươn ra thế giới
Một trong những cách thức đơn giản hơn đó là tận dụng quan hệ đối tác để gia tăng doanh thu. Việc xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với các bên liên quan và đối tác kinh doanh thông qua các chính sách và quy định thuận lợi sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện cho hoạt động của ứng dụng phát triển. Việc hợp tác với các công ty công nghệ toàn cầu có thể thúc đẩy đáng kể khả năng hiển thị và doanh thu của ứng dụng. Giới thiệu tiềm năng phát triển của Việt Nam với các đối tác và cộng đồng quốc tế chính là cách thúc đẩy tăng trưởng và đầu tư cho ngành.
Hay cách mà các công ty công nghệ lớn hiện nay thường làm đó là thành lập đội ngũ tại nước sở tại, các công ty này sẽ hiểu sâu hơn về những thách thức và nhu cầu của các nhà phát triển ứng dụng Việt Nam. Yandex Ads là một ví dụ điển hình về cách các công ty công nghệ lớn có thể cung cấp công cụ, phân tích và giải pháp quảng cáo giá trị cho các nhà phát hành ứng dụng. Kể từ khi gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2023, Yandex Ads đã có nhân sự tại Hà Nội và Tp HCM, cam kết hỗ trợ các nhà phát hành ứng dụng Việt Nam thông qua việc cung cấp nhiều công cụ và giải pháp tốt nhất để đạt được thành công trên trường quốc tế.
Bà Thư Nguyễn, Business Development Manager của Yandex Ads tại Việt Nam giới thiệu về các giải pháp và hoạt động của Yandex Ads dành cho ứng dụng tại thị trường Việt Nam và thế giới
Vậy đâu là tương lai của ứng dụng Việt Nam?
Bối cảnh gia tăng doanh thu từ ứng dụng đang phát triển nhanh chóng với nhiều xu hướng thú vị mới nổi. Quảng cáo tạo bởi AI, nội dung được cá nhân hóa và các mô hình gia tăng doanh thu do AI hỗ trợ là một số những cải tiến sẽ định hình tương lai. Các nhà phát hành Việt Nam có thể đi trước xu hướng bằng cách nắm bắt những cơ hội này và hợp tác với các đối tác như Yandex Ads.
“Việc tích hợp các công nghệ mới nhất vào chiến lược gia tăng doanh thu hiện có là điều cần thiết để thành công lâu dài. Nền tảng Easy Monetization của Yandex Ads cung cấp các nguồn lực có giá trị và hỗ trợ kỹ thuật để giúp các ứng dụng Việt Nam nắm bắt bối cảnh đang thay đổi mỗi ngày. Với quyền truy cập vào nhiều mạng quảng cáo, các nhà phát hành ứng dụng có thể tối ưu hóa chiến lược gia tăng doanh thu của mình và khai thác vô số cơ hội mới.” Bà Nana Phan chia sẻ.
Hiện tại, các nhà phát hành ứng dụng Việt Nam đang sở hữu rất nhiều cơ hội tiềm năng. Chỉ cần cân nhắc kỹ lưỡng các chiến lược bản địa hóa, điều chỉnh kế hoạch gia tăng doanh thu và hiểu rõ các yêu cầu pháp lý, các doanh nghiệp ứng dụng Việt Nam có thể mở rộng phạm vi tiếp cận và chiếm lĩnh các thị trường mới một cách thành công. Đừng quên đầu tư vào phát triển nhân tài, cập nhật các xu hướng trong ngành và hợp tác với một giải pháp toàn diện như Easy Monetization là những bước thiết yếu để đạt được tăng trưởng bền vững trong nền kinh tế ứng dụng toàn cầu.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận