Nissan lỗ nặng và đóng cửa nhà máy tại Indonesia
Nissan vừa thông báo mức lỗ ròng 671 tỉ yên (6,2 tỉ USD) trong năm tài chính 2019, đánh dấu một giai đoạn khó khăn có thể nói là bậc nhất trong lịch sử thương hiệu Nhật.
- Nissan triệu hồi hàng trăm nghìn xe ô tô tại Mỹ
- Nissan Việt Nam ra mắt bộ đôi Navara VL và SL A-IVI, giá từ 725 triệu đồng
Nissan lỗ nặng nhất trong vòng 20 năm, đóng cửa nhà máy tại Indonesia.
Đây là mức lỗ lớn nhất của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này kể từ năm 1999, khi hãng lỗ 684 tỉ yên giữa lúc đang triển khai kế hoạch tái cơ cấu của cựu chủ tịch Carlos Ghosn. Nó cũng vượt mức lỗ ròng 233 mà Nissan ghi nhận vào năm 2008, năm diễn ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Kết quả bết bát của năm tài chính 2019 vừa qua một phần do công ty có khoản chi phí lên tới 603 tỉ yên liên quan đến việc tái cơ cấu doanh nghiệp, tập trung vào việc nâng cao hiệu suất.
“Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất, bán hàng và các hoạt động kinh doanh khác của Nissan ở tất cả các khu vực,” nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba Nhật Bản cho biết, nhưng nói thêm rằng công ty vẫn đủ khả năng vượt qua giai đoạn đầy thách thức này.
Tuần trước, có nguồn tin cho biết, để cắt giảm chi phí, Nissan có kế hoạch cắt giảm hơn 20.000 việc làm, tương đương 15% tổng số 139.000 việc làm trên toàn thế giới. Nissan hiện đã dừng sản xuất tại Indonesia, đang chuẩn bị khai tử thương hiệu con Datsun, và sẽ đóng cửa nhà máy lắp ráp ở Barcelona, Tây Ban Nha. Việc đóng cửa nhà máy này sẽ khiến 2.800 người mất việc làm.
Nissan chỉ bán được 4,79 triệu xe trong năm tài chính vừa qua, giảm 13% so với năm trước đó. Năm tài chính 2017, hãng còn lập doanh số kỷ lục 5,79 triệu xe.
Tại Đông Nam Á, nhà máy Nissan Indonesia sẽ đóng cửa và thay vào đó tập trung về Thái Lan, biến quốc gia này thành tổng hành dinh vận hành của Nissan trong khu vực ASEAN. Trong khi đó tại Việt Nam, sau những lùm xùm về sự thay đổi nhà phân phối, Nissan vẫn chưa có hoạt động nào thực sự nổi bật và để các sản phẩm dần tụt lại phía sau về doanh số.
Các thị trường tâm điểm mà Nissan chú trọng cũng được xác nhận là Nhật Bản, Trung Quốc và Bắc Mỹ. Những khu vực được ưu tiên cấp 2 ở mức vừa phải bao gồm Nam Mỹ, ASEAN và châu Âu trong khi Hàn Quốc thu nhỏ quy mô, thương hiệu con Datsun tại Nga bị loại bỏ.
Các phân khúc Nissan dồn lực phát triển trong thời gian tới bao gồm "xe phân khúc C và D, xe điện và xe thể thao" với 12 mẫu xe mới trong 18 tháng kế tiếp.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận