Nhật Bản tìm kiếm nhà sản xuất thực phẩm để có thể kéo dài hành trình khám phá mặt trăng
Trong "cuộc đua" giữa các quốc gia trong lĩnh vực vũ trụ hiện nay, Nhật Bản xác định hướng đi riêng đó là cần phải đi dài để có thể tìm ra những điều mà các đối thủ không thể do đó nước này đã lên kế hoạch sản xuất thực phẩm trên mặt trăng để phục vụ cho mục tiếu này.
- Tàu khám phá Mặt Trăng của Trung Quốc trở về mang theo 2kg đá
- Cá mặt trăng quý hiếm dạt vào bãi biển Sunset (Mỹ)
- Ấn Độ mất liên lạc với tàu thăm dò Mặt Trăng
Chính phủ Nhật Bản và cơ quan hàng không vũ trụ nước này sẽ phối hợp với các công ty công nghệ và thực phẩm khởi động một nghiên cứu về việc phát triển một nguồn thực phẩm bền vững trên Mặt Trăng, trong một nỗ lực nhằm khuyến khích lĩnh vực tư nhân bước vào ngành kinh doanh trên vũ trụ.
Theo kế hoạch, dự án nghiên cứu công – tư nói trên sẽ bắt đầu từ tháng 3/2022 và do Chính phủ Nhật Bản tài trợ. Đứng đầu dự án là Space Foodsphere, một nhóm nghiên cứu thực phẩm trong không gian có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản) bao gồm hàng chục tổ chức và doanh nghiệp.
Nhật Bản phải tìm đến phương án sản xuất thực phẩm thay vì vận chuyển từ trái đất lên là phương án tốn kém lại không hiệu quả.
Những cái tên nổi bật trong đó bao gồm Cơ quan Thăm dò Không gian vũ trụ Nhật Bản, nhà sản xuất đồ gia vị Ajinomoto và công ty dữ liệu hệ thống tích hợp NTT Data Corp. Các công ty khởi nghiệp như công ty sinh học liên doanh Euglena cũng nằm trong số các thành viên tham gia dự án.
Dự án sẽ nghiên cứu các thiết kế nhằm đáp ứng nhu cầu cung ứng sản phẩm trên Mặt Trăng cho các nhóm làm việc dài hạn tại đây. Vì việc chuyển thực phẩm liên tục từ Trái Đất lên Mặt Trăng cho đội ngũ đông người là rất khó khăn.
Nhóm hợp tác công - tư nói trên sẽ bắt đầu nghiên cứu tại một cơ sở trong nước, sau đó có thể chuyển đến một nơi có điều kiện môi trường giống với trên Mặt Trăng, như ở Nam Cực.
Nghiên cứu của họ nhằm phát triển các công nghệ để vận hành một cơ sở trồng cây trong phòng kín trên Mặt Trăng, nơi nhiệt độ dưới mức -100 độ C, thiếu nước và không khí để cây sinh trưởng.
Các công nghệ này nếu được phát triển thành công cũng sẽ giúp giải quyết nhiều vấn đề trồng trọt trong điều kiện sa mạc hóa và biến đổi khí hậu trên Trái Đất.
Chuyến đi dài ngày lên Mặt Trăng đang ngày càng trở nên khả thi, với các dự án thăm dò Mặt Trăng do Mỹ, Trung Quốc và nhiều nước khác khởi động. Nhật Bản cũng tham gia chương trình Artemis do Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) đứng đầu. Dự án vạch ra các ý tưởng thăm dò và sử dụng các nguồn tài nguyên trong không gian, bao gồm Mặt Trăng.
Theo các ước tính của ngân hàng Morgan Stanley (Mỹ), ngành công nghiệp vũ trụ toàn cầu sẽ tạo được doanh thu hơn 1.000 tỉ USD vào năm 2040, tăng so với con số hiện nay là 350 tỉ USD.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận