Triển vọng kinh tế 2022: Doanh nghiệp Việt tự tin vượt qua thách thức tăng trưởng
Báo cáo đánh giá triển vọng kinh tế 2022 của Vietnam Report công bố gần đây cho thấy những tích cực trong phát triển kinh tế nhờ vào kết quả phòng chống dịch COVID-19 cũng như độ phủ của vaccine giúp doanh nghiệp có thể vượt qua các thách thức của tăng trưởng.
- Chính sách tiền tệ ổn định - Nền tảng vững chắc cho phục hồi và tăng trưởng kinh tế
- Make in Vietnam là một trong những động lực cho kịch bản tăng trưởng kinh tế
- Bộ Công thương: Tìm giải pháp kết nối thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tác động bởi Covid-19
Theo đó, 91,9% doanh nghiệp sẽ tăng cường đào tạo và cải thiện chất lượng nhân sự trong giai đoạn này; 83,8% tập trung vào xúc tiến bán hàng; 67,6% doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh; 56,8% doanh nghiệp cam kết đảm bảo việc làm, tiền lương và quyền lợi cho nhân viên; 48,6% doanh nghiệp hướng tới việc tăng cường hệ thống quản trị rủi ro và 37,8% doanh nghiệp quyết định sẽ tăng cường hợp tác đầu tư trong tương lai gần.
Báo cáo của Vietnam Report cũng chỉ ra rằng, các doanh nghiệp FAST500 mong muốn, trong năm nay Chính phủ sẽ tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại; tăng cường các gói hỗ trợ; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định và hoạt động tốt hơn.
Cộng đồng doanh nghiệp Việt tự tin vượt qua thách thức đóng góp vào tăng trưởng kinh tế 2022.
Song song đó, tích cực cải thiện môi trường pháp lý và cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng. Từ đó xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, giúp khơi thông các nguồn lực để tạo đà phát triển trong tương lai, tiến tới thực hiện mục tiêu tăng trưởng theo định hướng bền vững.
Một số ưu tiên được các doanh nghiệp FAST500 đề xuất Chính phủ thực hiện ngay trong năm nay như phối hợp nhịp nhàng hơn nữa giữa các chính sách, nhất là chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác để đảm bảo được hiệu quả của những chương trình nằm trong gói hỗ trợ mà không tạo ra những tác dụng phụ (như lạm phát, bong bóng tài sản…) ngoài mong muốn.
Ngoài ra, tập trung chú trọng cải tiến hiệu quả, tính kịp thời trong khâu thực thi của các chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội; tránh xảy ra tình trạng kịch bản hay nhưng thực thi lại không hiệu quả, như mở cửa nền kinh tế linh hoạt, an toàn; phục hồi doanh nghiệp theo các gói hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn về thanh khoản, dòng tiền, phục hồi thị trường lao động, tăng khả năng tiếp cận vốn, hỗ trợ thúc đẩy số, chuyển đổi số và đổi mới, sáng tạo; đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, nhà ở; trong đó giải ngân đầu tư công phải nhanh và hiệu quả hơn; cải cách mạnh mẽ, thực chất hơn nữa về thủ tục hành chính, để qua đó là cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh.
Theo các doanh nghiệp, cần phải lồng ghép và gắn kết chặt chẽ chương trình phục hồi với chương trình phòng chống dịch. Đây là điều kiện cần và đủ để Việt Nam hoàn thành tốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tới.
Bên cạnh đó, chú trọng triển khai đồng thời những nhiệm vụ, giải pháp đã được ban hành trong các chương trình, kế hoạch trước đây như chương trình chuyển đổi số, chiến lược tăng trưởng xanh, chương trình nông thôn mới, chống biến đổi khí hậu …
Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, đây cũng là thời điểm vàng để Việt Nam đẩy mạnh hơn nữa quá trình cơ cấu lại nền kinh tế và đặc biệt chú trọng phát triển những mô hình kinh tế, kinh doanh mới như kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn.
Để thúc đẩy tái cơ cấu nền kinh tế trong thời gian tới, cần thúc đẩy mô hình kinh tế tương lai hướng đến phát triển kinh tế xanh, bền vững và kinh tế số.Các doanh nghiệp FAST500 mong muốn phát triển bền vững phải gắn với chủ trương phát triển xanh.
Chính phủ cần nỗ lực thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm, tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách, điều chỉnh cơ cấu nền kinh tế cũng như các mục tiêu, chiến lược quốc gia có liên quan theo hướng tăng trưởng xanh, ít phát thải khí nhà kính và chống chịu tốt trước các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và những cú sốc từ bên ngoài.
Đây cũng là cơ hội để chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang các nguồn năng lượng xanh, sạch; giảm phát thải khí; đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số phục vụ ứng phó với biến đổi khí hậu.
Điều các doanh nghiệp đang quan tâm nhất để tạo đà phát triển hiện nay là: Cơ hội, lợi thế, kết nối, sáng tạo và quản trị rủi ro. Nền tảng quản trị chiến lược của doanh nghiệp là văn hóa và công nghệ.
Giá trị thương hiệu của doanh nghiệp không chỉ là chất lượng sản phẩm, lợi nhuận, thị phần, mà còn quyện chặt với tầm nhìn, trách nhiệm xã hội và trách nhiệm “xanh” trong bản thân mình, trong tương tác với thế giới bên ngoài.
Có như vậy, doanh nghiệp mới hoàn toàn có thể vượt nguy, tận dụng cơ hội và phát triển thực sự bền vững. Hành trình phát triển sẽ luôn đối mặt với không ít thách thức, trắc trở khó lường.
Vậy nên Việt Nam cần nỗ lực không ngừng, hành động tốc độ, đột phá, sáng tạo, quyết liệt cùng khả năng khéo léo xử lý tình thế khó khăn và quản trị các loại hình rủi ro khác nhau...
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận