Nguyên nhân Tesla lên kế hoạch chia sẻ mạng lưới trạm sạc cho các hãng xe điện khác
Mạng lưới siêu tăng áp của Tesla là một lợi thế to lớn của hãng trong ngành công nghiệp xe điện. Tuy nhiên, Tesla đang phải đối mặt với áp lực yêu cầu chia sẻ lợi thế này với các nhà sản xuất xe điện khác vì điều đó sẽ mang lại lợi ích cho môi trường Trái đất.
- Elon Musk: Tesla sẽ chia sẻ trạm sạc cho các loại xe điện trên toàn cầu
- Châu Âu: Thị trường xe điện vẫn đạt mức tăng trưởng 7,2% dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19
- EU chuẩn bị 38 nhà máy để đáp ứng nhu cầu pin xe điện trong 10 năm tới
Vào tháng 7, Tesla đã lên kế hoạch mở rộng các hệ thống trạm sạc cho các loại xe điện khác ở châu Âu vào cuối năm nay. Thông báo được đưa ra sau khi Giám đốc điều hành Elon Musk đăng tweet về sự kiện này.
Và mới đây, theo thông báo chính thức của Tesla tại cuộc họp mà CEO Elon Musk tổ chức với các nhân viên Tesla, các trạm sạc - Superchargers ở châu Âu sẽ mở cửa cho các loại xe điện khác sớm nhất là vào tháng tới.
Mạng hệ thống trạm sạc của Tesla là một trong những mạng khổng lồ và toàn diện nhất trên thế giới bao gồm hơn 2700 trạm với hơn 25.000 bộ sạc đã được lắp đặt.
Hệ thống trạm sạc lớn nhất được lắp đặt ở Thượng Hải (Trung Quốc) với 72 trạm sạc đồng thời. Có thể sản sinh công suất 150 kW. Đáng chú ý, số lượng trạm sạc này nhiều hơn đáng kể so với vị trí giữ kỷ lục trước đó ở Fresno, California (Mỹ) với 56 trạm sạc.
Tuy nhiên, ở hệ thống trạm sạc Fresno sử dụng công nghệ siêu nạp mới nhất của Tesla, bộ siêu nạp V3 có thể đạt công suất 250 kW. Trạm Fresno mới mở sử dụng 56 bộ sạc V3 có công suất tổng cộng 14.000 kilowatt, còn tại hệ thống trạm sạc ở Thượng Hải thì sử dụng nhiều bộ sạc hơn nhưng tổng công suất sạc của nó chỉ là 10.800 kW do nguồn điện thấp hơn.
Với việc giới thiệu thêm bộ sạc V3, Tesla đã có thể cung cấp tốc độ sạc 250 kW và thời gian sạc lại chỉ 15 phút cho chuyến đi 200 dặm (~ 320 km), tất cả đều rẻ hơn xăng.
Tháng 6 năm 2021, Bộ trưởng Giao thông Đức Andreas Scheuer cho biết ông đang cố gắng thuyết phục Tesla mở mạng lưới sạc cho các nhà sản xuất ôtô khác để giúp người điều khiển xe điện sạc dễ dàng hơn nhằm thúc đẩy phát triền các loại xe điện hiện tại và tương lai.
Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì mạng hệ thống siêu nạp của Tesla là một trong những mạng hệ thống đáng tin cậy nhất đang có hiện nay. Tuy nhiên, hiện tại, bộ siêu nạp V3 chỉ tương thích với xe do Tesla sản xuất.
Điều này nó đảm bảo rằng các trạm sạc sẽ không bị quá tải mà còn là một động lực đặc biệt cho các chủ sở hữu xe điện tương lai mua từ Tesla thay vì các đối thủ cạnh tranh.
Tuy nhiên, giờ đây, có vẻ như Musk đang phải đối mặt với áp lực của thế giới trước yêu cầu phối hợp hỗ trợ của các hãng xe điện khác, đó là mở các mạng lưới hệ thống trạm sạc tăng áp của mình.
Mặc dù đây là một tin tuyệt vời đối với xu hướng xe điện ở châu Âu cũng như trên toàn thế giới nhưng vẫn có nhiều băn khoăn, người ta vẫn phải tự hỏi điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với Tesla và các khách hàng của Tesla khi dùng trạm tăng áp chung.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận