Pin sẽ chiếm đến 40% giá bán ô tô điện trong tương lai
Xu thế xe điện đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường ô tô cũng là lúc ngành công nghiệp pin càng trở nên quan trọng khi khẳng định giá trị của mặt hàng này được tính toán đang chiếm từ 20 - 40% giá thành của ô tô điện.
- Chuẩn mới của hệ thống sạc pin xe điện của Keysight giảm thiểu tác động đến môi trường
- Pin xe điện mới của Samsung đảm bảo đi được 800 km cho mỗi lần xạc
- VinFast "chơi lớn" miễn phí 12 tháng thuê pin xe máy điện cho 2020 khách hàng
Trong một báo cáo gần đây, các nhà phân tích của Goldman Sachs dự báo nhu cầu ngày càng tăng đối với pin xe điện (EV) sẽ khiến giá các vật liệu chính gia tăng.
Theo các nhà phân tích, giá pin EV sẽ tăng thêm khoảng 18% và ảnh hưởng đến tổng lợi nhuận của các nhà sản xuất xe điện khi pin chiếm khoảng 20-40% giá thành xe.
Pin xe điện được dự báo là thành phần quan trọng nhất khi chiếm tới 40% giá thành sản phẩm ô tô điện.
Mặc dù báo cáo không đưa ra mục tiêu giá cụ thể cho các mặt hàng, nhưng các nhà phân tích dự đoán sự trở lại của các mức giá kỷ lục sẽ làm tăng gấp đôi chi phí lithium của các nhà sản xuất pin EV. Trong khi đó, dự kiến, giá cobalt sẽ tăng gấp đôi, còn giá nickel tăng 60%.
Báo cáo của Goldman cho biết giá của ba nguyên liệu chính đã tăng kể từ đầu năm 2021. Để thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện bền vững, một số quốc gia có thể xem xét thực hiện các chính sách để tăng lượng dự trữ quốc gia.
Báo cáo thậm chí còn dự báo về sự chuyển dịch sang một loại pin khác là lithium iron phosphate (LFP). Tesla và công ty khởi nghiệp Trung Quốc Xpeng nằm trong số các nhà sản xuất ô tô đã sử dụng loại pin này, vốn không sử dụng đến nickel hay cobalt nhưng dự trữ năng lượng ít hơn tương đối.
Các nhà phân tích cho biết nếu giá nickel đạt mức cao lịch sử 50.000 USD/tấn, giá xe điện có thể tăng thêm 1.250-1.500 USD/chiếc và tác động đến nhu cầu của người tiêu dùng.
Báo cáo nhấn mạnh sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện và nhu cầu vật liệu pin phụ thuộc vào doanh số bán xe. Thời kỳ người tiêu dùng chuyển từ xe chạy bằng năng lượng hóa thạch sang xe điện sẽ đến khi chi phí pin giảm đủ để đáp ứng nhu cầu.
Goldman dự đoán quá trình thay đổi trên có thể xảy ra trong thập kỷ tới, khi chi phí pin dự kiến giảm xuống mức thấp hơn chi phí của động cơ đốt trong vào năm 2030.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận