Lý giải vì sao Trung Quốc cấm xe điện Tesla đến các cơ quan nhà nước
Lý giải về những nguy cơ của các loại xe ô tô thông minh khiến giới chức Trung Quốc ban hành lệnh cấm đối với các xe điện của Tesla, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Tân Quốc Bân nhận định đó có thể là một cổng thu thập thông tin cá nhân trái phép của người dùng.
- Tesla bị buộc phải thu hồi 30 nghìn xe ô tô điện đã cung cấp vào thị trường Trung Quốc
- Elon Musk sẽ đóng cửa nhà máy nếu ô tô Tesla là công cụ gián điệp
- HP Wolf Security: Xu hướng làm việc từ xa khiến rủi ro an ninh mạng tăng cao
Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc Tân Quốc Bân cho hay chính quyền Bắc Kinh cần phải điều chỉnh các biện pháp quản lý để ngăn chặn các rủi ro về bảo mật dữ liệu và internet như việc thu thập thông tin cá nhân trái phép trước sự phát triển ồ ạt của các loại xe thông minh.
Ông Tân Quốc Bân nhấn mạnh, các vấn đề về an ninh mạng, như tấn công mạng và xâm nhập mạng, có thể gây ra những rủi ro an ninh lớn hơn nếu chính phủ không đưa ra các biện pháp quản lý kịp thời để ngăn chặn.
Nguyên nhân thực sự của các lệnh cấm với Tesla của giới chức Trung Quốc đó vẫn là các vấn đề liên quan đến dữ liệu người dùng.
Theo đó, để triển khai giải pháp bảo vệ, các cơ quan quản lý ngành sẽ yêu cầu các công ty tự kiểm tra về bảo mật dữ liệu ô tô, an ninh mạng và nâng cấp phần mềm. Các cơ quan này cũng sẽ nghiên cứu các tiêu chuẩn đầu vào để truy cập vào mạng lưới xe thông minh.
Thứ trưởng Tân cho rằng hạn chế việc đầu tư ồ ạt, quá mức vào lĩnh vực xe điện (EV) là điều quan trọng. Ông dự báo doanh số bán xe chạy bằng nhiên liệu “xanh” có thể tăng lên hơn 1,7 triệu chiếc trong thời gian từ tháng 1-8/2021 và chiếm hơn 10% tổng doanh số bán xe mới.
Bên cạnh đó, một giải pháp quan trọng đang được giới chức nước này áp dụng đó là hạn chế việc xây dựng/lắp đặt quá mức trong ngành này, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. Cùng với đó, chính phủ cũng sẽ đưa ra các biện pháp để đảm bảo có đủ nguồn cung ứng các nguyên vật liệu thô quan trọng như lithium, coban và niken.
Trung Quốc là thị trường xe chạy nhiên liệu “xanh“ lớn nhất thế giới, song cũng làm dấy lên quan ngại về việc đầu tư quá mức và năng suất sản xuất dư thừa.
Trong số 846 nhà sản xuất ô tô đã đăng ký tại nước này, có hơn 300 nhà sản xuất ô tô sử dụng năng lượng mới.
Sự “bành trướng” của các công ty như Tesla Inc., NIO Inc. và BYD Co. tại nước này đã kéo theo số lượng các doanh nghiệp EV gặp khó khăn về tài chính ngày càng tăng.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận