Xu hướng cách mạng trong ngành đường sắt: Đầu máy xe lửa chạy bằng pin
Công ty xe lửa chở hàng Wabtec phối hợp với Đại học Carnegie Mellon (Mỹ), đã công bố đầu máy xe lửa chạy bằng pin đầu tiên trên thế giới, một báo cáo trên Digital Journal tiết lộ.
- Audi sẽ sản xuất xe chạy hoàn toàn bằng điện từ năm 2026
- 13 đoàn tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ được cấp chứng nhận đăng kiểm tạm thời để vận hành thử
- Bao giờ pin Lithium-polymer thay thế hoàn toàn pin Lithium-Ion?
Công ty ở Mỹ có trụ sở tại Pittsburgh, Pennsylvania tuyên bố cỗ máy mới của họ "mạnh mẽ hơn nhiều" so với một chiếc xe điện Tesla và nó có thể giúp giảm đáng kể lượng khí thải carbon trong lĩnh vực vận tải hàng hóa (giao thông vận tải chiếm 27% lượng khí thải carbon toàn cầu theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế - OECD).
Hệ thống truyền động điện chạy bằng pin của tàu được ghép nối với động cơ diesel truyền thống đã giảm mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch 11%, cũng có nghĩa là nó sẽ giảm 11% lượng khí thải carbon - tương đương với việc loại bỏ hơn 6.200 gallon ( ~ 23.469 lít ) nhiên liệu dầu diesel.
Chiếc tàu mới, được gọi là FLXdrive, đã hoàn thành quá trình chạy thử thành công ở California vào đầu năm nay, đi được 13.000 dặm (~ 20.920 km) giữa Barstow và Stockton trong vòng ba tháng.
Tàu có trọng lượng 430.000 lb (~195.044 kg) chạy trên sự kết hợp 18.000 cấu trúc pin lithium-ion cho phép nó sản sinh công suất lên tới 4.400 mã lực. Tàu có công suất 2,4 megawatt-giờ và nó có thể nạp năng lượng thông qua hệ thống phanh.
FLXdrive sử dụng hệ thống điều khiển hành trình hỗ trợ AI (trí tuệ nhân tạo) được gọi là hệ thống Trip Optimizer để quản lý dòng năng lượng nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng năng lượng.
Wabtec cũng đang phát triển một đoàn tàu chạy bằng pin thế hệ thứ hai với công suất 7 megawatt giờ, theo công ty, nó có thể tiếp tục giảm mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch và lượng khí thải carbon tới 30%.
Trong một cuộc phỏng vấn với The Guardian , Eric Gebhardt, giám đốc công nghệ của Wabtec, mô tả đoàn tàu thế hệ tiếp theo có " sức mạnh và năng lượng gấp 100 lần xe điện Tesla - nó cho thấy sự mạnh mẽ hơn đáng kể. "
Trong thời gian tới Wabtec công bố, một công ty khai thác mỏ Roy Hill của Úc đã quyết định mua tàu FLXdrive thương mại đầu tiên của Wabtec . Công ty sẽ nhận được phiên bản thế hệ thứ hai của đầu máy FLXdrive khi nó được hoàn thành và giao hàng vào năm 2023. Roy Hill là công ty điều hành tuyến đường sắt khai thác quặng sắt dài 214 dặm (344 km) ở vùng Pilbara của Tây Úc.
Đoàn tàu mới được phát triển như một phần của sự hợp tác giữa Wabtec và Đại học Carnegie Mellon nhằm giúp tăng cường thêm sức mạnh cho đường sắt, mặc dù nó đã có lợi thế hơn so với vận tải đường bộ và đường hàng không.
Ngành giao thông vận tải là nguồn phát thải khí nhà kính lớn ở Mỹ, mặc dù đường sắt chỉ chiếm 2% tổng lượng khí thải của ngành - các ước tính cho thấy rằng việc chuyển sang đường sắt và rời khỏi phương tiện giao thông đường bộ có thể giảm 75% lượng khí thải.
Tuy nhiên, sự hợp tác giữa Wabtec và Carnegie Mellon đã đặt mục tiêu phát triển công nghệ không phát thải để giúp vận chuyển 1,7 tỷ tấn hàng hóa khổng lồ được vận chuyển trên các tuyến đường sắt ở Mỹ mỗi năm.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận