Có cần sử dụng mạng xã hội trong Quan hệ Nhà đầu tư (IR)?
Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong Quan hệ Nhà đầu tư (IR) ngày nay, theo một khảo sát gần đây. Thế hệ nhà đầu tư mới đang dễ bị ảnh hưởng bởi thông tin trên mạng xã hội khi đưa ra quyết định đầu tư, làm cho mạng xã hội trở thành yếu tố ngày càng quan trọng trong thị trường chứng khoán.
- "Bạn không cần mạng xã hội, ngược lại, chúng mới cần đến bạn"
- "Báo hóa" từ trang tin đến cả mạng xã hội
- 'Cái tôi' thời 4.0 và tính hai mặt của mạng xã hội
Theo một khảo sát về Nhà đầu tư Kỹ thuật số năm 2021 do Brunswick Group thực hiện, 83% nhà đầu tư tham gia khảo sát đã sử dụng các nguồn kỹ thuật số, bao gồm mạng xã hội, để cập nhật thông tin về ngành, vấn đề và công ty mà họ quan tâm.
Mạng xã hội cũng là một công cụ quan trọng để nhà đầu tư tìm hiểu về các giám đốc cấp cao của công ty và công việc mà họ đang thực hiện để giúp công ty phát triển và thành công. Ngoài ra, mạng xã hội cũng là một trong những phương pháp tiết kiệm chi phí nhất để nâng cao nhận thức về thương hiệu. Do đó, các công ty cần phát triển một chiến lược nhằm tạo dựng sự hiện diện trên mạng xã hội, đặc biệt với thế hệ nhà đầu tư mới, ngày càng quen thuộc với mạng xã hội.
Trong các báo cáo về tương quan giữa việc sử dụng mạng xã hội và các công ty đại chúng, Greenwich Associates, thuộc Coalition Greenwich (một công ty con của S&P Global), đã phát hiện rằng gần 80% nhà đầu tư tổ chức sử dụng mạng xã hội như một phần của quy trình làm việc thường xuyên của họ, và khoảng 30% nhà đầu tư cho biết thông tin thu được từ mạng xã hội ảnh hưởng trực tiếp đến khuyến nghị hoặc quyết định đầu tư.
Thực hiện khảo sát, báo cáo "Đầu tư tổ chức: Cách mạng xã hội tác động và định hình quá trình đầu tư" của Greenwich Associates cũng đã tìm thấy một số yếu tố quan trọng khác về việc sử dụng mạng xã hội trong quan hệ nhà đầu tư:
Tìm kiếm thông tin và nghiên cứu: Nhà đầu tư sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm thông tin về công ty, ngành công nghiệp, xu hướng thị trường và các sự kiện có thể ảnh hưởng đến đầu tư của họ. Họ có thể theo dõi các tài khoản mạng xã hội của các công ty, chuyên gia tài chính, nhà phân tích và người dùng khác để cập nhật thông tin mới nhất và nhận định về thị trường.
Tương tác với các chuyên gia và đồng nghiệp: Mạng xã hội cung cấp một nền tảng cho nhà đầu tư để tương tác với các chuyên gia và đồng nghiệp trong lĩnh vực tài chính. Họ có thể thảo luận, chia sẻ quan điểm và học hỏi từ những người có kinh nghiệm và kiến thức sâu sắc trong ngành.
Xây dựng quan hệ và tăng cường thương hiệu: Mạng xã hội cho phép nhà đầu tư xây dựng mối quan hệ với công ty và các chuyên gia tài chính. Họ có thể theo dõi, tương tác và chia sẻ nội dung từ các tài khoản công ty để tạo dựng sự tương tác và tin tưởng. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thể tận dụng mạng xã hội để xây dựng thương hiệu cá nhân của họ, chia sẻ quan điểm và kiến thức để tăng cường uy tín và khả năng ảnh hưởng của mình.
Theo dõi và phản ứng với xu hướng thị trường: Mạng xã hội cung cấp cho nhà đầu tư một cửa sổ để theo dõi và phản ứng nhanh chóng với xu hướng thị trường. Họ có thể nhận được thông tin và phản hồi từ cộng đồng nhà đầu tư khác, đánh giá tình hình và thay đổi thị trường, và điều chỉnh chiến lược đầu tư của mình dựa trên thông tin này.
Tạo nguồn cung thông tin cho cộng đồng: Nhà đầu tư có thể chia sẻ thông tin, ý kiến và nghiên cứu của họ trên mạng xã hội, đóng góp vào cộng đồng và giúp tăng cường kiến thức và nhận thức về đầu tư. Điều này có thể góp phần vào việc xây dựng một môi trường đầu tư hợp tác và phát triển mạnh mẽ hơn.
Thông báo trên mạng xã hội có thể giúp tăng thanh khoản
Một dòng tweet từ CEO Tesla, Elon Musk, rõ ràng đã ảnh hưởng đến giá Bitcoin. Hồi tháng 5/2022, Musk đã tweet rằng Tesla sẽ tạm dừng sử dụng Bitcoin để thanh toán cho xe điện Tesla, điều này dẫn đến giá Bitcoin giảm từ 54,819 USD xuống còn 45,700 USD.
Đà giảm mạnh của Bitcoin thể hiện cho tầm ảnh hưởng của ông Musk trong thế giới tiền ảo, đồng thời nhấn mạnh vai trò của mạng xã hội trong việc ảnh hưởng đến nhận thức của nhà đầu tư với sản phẩm/dịch vụ và thậm chí cả thương hiệu.
Câu chuyện GameStop - vốn khơi mào trên mạng xã hội Reddit - cũng gây bão trên Phố Wall. Nhờ đó, vốn hóa thị trường của GameStop tăng vọt, có lúc chạm mức 24 tỷ USD.
Trong một bài nghiên cứu được xuất bản vào năm 2020, các tác giả Gaoshan Wang, Guangjin Yu và Xiaohong Shen giải thích rằng “tâm lý của nhà đầu tư trên mạng xã hội có tác động tích cực đáng kể đến cả sự tăng giảm và khối lượng giao dịch của cổ phiếu”.
Họ lưu ý rằng “tâm lý hưng phấn của nhà đầu tư có thể thúc đẩy các dòng tiền lớn trên thị trường ở một mức độ nào đó. Từ quan điểm thực tế, tâm lý có thể thôi thúc họ đưa ra quyết định đầu tư”.
Rõ ràng, mạng xã hội là nơi thích hợp để hoàn thiện chiến lược marketing và IR cho công ty. Các nền tảng như Twitter, Facebook, LinkedIn và Google thúc đẩy luồng giao tiếp hai chiều giữa các công ty và nhà đầu tư theo cách vô cùng đơn giản và thuận tiện. Mạng xã hội cũng có sức ảnh hưởng đáng kinh ngạc, như đã được chứng minh bằng nhiều ví dụ gần đây.
Một bài đăng, một bình luận, một lượt chia sẻ có thể thay đổi mọi thứ với cổ phiếu. Và nếu bạn muốn thu hút thế hệ nhà đầu tư mới – như Gen Z – bạn phải biết họ đang dành thời gian cho kênh mạng xã hội nào.
Kết quả khảo sát của công ty MagnifyMoney cho thấy 33% nhà đầu tư Gen Z (từ 18 đến 24 tuổi) và Millennial (từ 25 đến 40 tuổi) thuộc về một cộng đồng đầu tư trực tuyến hoặc một diễn đàn nào đó. Và có 23% nhà đầu tư khác tham gia nhiều hơn 1 cộng đồng hoặc diễn đàn.
Là thế hệ đầu tiên tiếp cận nhiều với kỹ thuật số, thế hệ Millennials và Gen Z sử dụng Facebook, Instagram, SnapChat, TikTok, YouTube và Reddit.
Danh tiếng của công ty
Trước đây, các công ty có thể kiểm soát cẩn thận hình ảnh của mình trước công chúng thông qua các thông cáo báo chí và hội nghị. Điều này khiến cuộc trò chuyện giữa công ty và nhà đầu tư phần lớn là một chiều. Tuy nhiên, với sự ra đời của mạng xã hội, nhận thức của công chúng và danh tiếng của công ty là không thể đoán trước và trở nên phụ thuộc vào nhận thức của các nhà đầu tư.
Sau khi đánh giá mối quan hệ giữa hoạt động của người tiêu dùng và danh tiếng của công ty, các nhà nghiên cứu từ Đại học VU Amsterdam nhận thấy rằng mức độ tương tác của người tiêu dùng trên mạng xã hội có tương quan cùng chiều với nhận thức của họ về danh tiếng của công ty. Ngoài ra, do hạn chế tiếp xúc với công ty, những người không phải là nhà đầu tư có khả năng hình thành nhận thức về một doanh nghiệp dựa trên thông tin của doanh nghiệp trên mạng xã hội.
Vì tất cả những lý do này, mạng xã hội sẽ là công cụ giúp chiến lược quan hệ nhà đầu tư (IR) thành công và đóng một vai trò quan trọng, không chỉ tạo ra nhận thức của nhà đầu tư mà còn tăng cường sự gắn kết giữa họ với công ty.
Mục tiêu của mọi chiến lược truyền thông mạng xã hội là thu hút càng nhiều nhà đầu tư hiện tại và tương lai càng tốt. Phần lớn chiến lược marketing của công ty dựa trên việc tạo ra cảm nhận tích cực giữa công ty và các nhà đầu tư.
Với mạng xã hội, thông điệp của công ty còn đến được với nhà đầu tư một cách nhanh chóng và không gây bất kỳ phiền phức hay rắc rối nào.
Khi ngày càng nhiều người sử dụng mạng xã hội thường xuyên, các công ty đại chúng không những có cơ hội lớn để gắn kết với những nhà đầu tư trẻ tuổi mà còn tăng đáng kể phạm vi tiếp cận của họ.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng