Người Việt tìm kiếm gì nhiều nhất năm qua?
Hôm nay, Google chính thức công bố danh sách ‘Google Year In Search 2023 - Google Một Năm Tìm Kiếm’.
Theo đó, có tổng cộng 9 hạng mục tìm kiếm tiêu biểu được chia theo chủ đề cụ thể là “Tìm kiếm về A.I”, “Thể thao”, “Game”, “Du lịch”, “Phim chiếu rạp”, “Cách làm”, “Công thức món ăn”, “Định nghĩa - Là gì” và “Địa điểm Gần đây”. Tất cả nhằm phản ánh mối quan tâm và xu hướng tìm kiếm của người Việt Nam trong năm 2023.
Không ngoài dự đoán, AI trở thành chủ đề nóng nhất trong những năm gần đây, và năm nay sự cạnh tranh của nhiều hãng công nghệ hàng đầu nhằm đưa các ứng dụng AI tiếp cận người dùng cuối đã thu hút sự chú ý lớn và dẫn đến sự phổ biến của những từ khóa tìm kiếm liên quan đến AI trên Google Tìm Kiếm 2023.
Trong chủ đề AI này, đứng đầu là cụm từ “robot trí tuệ nhân tạo đầu tiên của Việt Nam chế tạo phục vụ cho ngành” đã cho thấy người dùng Việt dù tò mò với các nội dung “hot” của thế giới nhưng vẫn dành sự ưu tiên cho những sản phẩm do chính người Việt làm ra. Những cụm từ khóa trong top 10 thể hiện mối quan tâm của người Việt về lợi ích của AI, ngành học AI có gì và cách để ứng dụng AI vào các lĩnh vực cụ thể.
Xu hướng tìm kiếm liên quan đến từ khóa “Trí tuệ nhân tạo” tại Việt Nam tăng vọt từ đầu năm 2023.
“Bóng đá” và “Game mobile” áp đảo trong chủ đề Thể Thao và Game. Đây là hai trong số 9 chủ đề được Google công bố lần này. Trong đó, Top 1 và Top 3 thuộc về những giải đấu có sự tham gia của đội tuyển bóng đá Việt Nam như “AFF cup”, “Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023”. Top 2 và top 5 thuộc về “Inter Miami” và “Al Nassr”, 2 CLB chủ quản mới của siêu sao Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Sự kiện thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á là “SEA Games 32” chỉ xếp thứ 4 trong danh sách này.
So sánh xu hướng tìm kiếm liên quan đến từ khóa “Al Nassr” và "Inter Miami" tại Việt Nam trong năm 2023 trên Google Xu Hướng.
Chủ đề game cũng chứng kiến sự áp đảo của xu hướng di động, khi 9/10 tìm kiếm phổ biến nhất đều thuộc về các game mobile. Hai trong top 10 là các từ khóa “FIFA mobile” và “FC online” - phản ánh sự xôn xao của cộng đồng game thể thao khi tựa game bóng đá nổi tiếng “FIFA Online 4” đổi tên thành “FC Online”.
Du lịch và giải trí nội địa cũng được quan tâm. Điểm du lịch trong nước chiếm một nửa trong tổng số top 10 địa điểm có xu hướng tìm kiếm nhiều nhất năm qua, theo đó “Du lịch Hà Giang”, “Du lịch Cần Thơ, “Du lịch Phú Quốc”, “Du lịch Cồn Phụng”, “Du lịch Buôn Ma Thuột” nằm trong Top 5 điểm du lịch được tìm kiếm nhiều nhất trên Google ở hạng mục “Địa điểm du lịch nổi bật.”
Đối với các điểm du lịch quốc tế, du khách Việt có xu hướng chọn địa điểm gần và có nhiều sự tương đồng về văn hóa, như "Du lịch Đài Loan”, “Du lịch Thái Lan”, “Du lịch Bali” và “Du lịch Singapore Malaysia”…
Người Việt cũng thể hiện sự chú ý đặc biệt đối với phim Việt trong năm 2023, trong đó có 6/10 phim trong nước được xuất hiện trong danh sách tìm kiếm, ví dụ như “Nhà bà Nữ”, “Chị Chị Em Em 2”, “Đất Rừng Phương Nam”, bên cạnh những bộ phim đình đám quốc tế khác như “Oppenheimer”, “Avatar 2”, “Elemental”.
Tiếp tục trở thành ‘bách khoa toàn thư trên internet’ nên những câu hỏi hàng ngày và đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng về mọi khía cạnh của cuộc sống tiếp tục được Google ghi nhận. Theo đó, danh sách “Cách làm” và “Là gì” cho thấy người Việt đã và đang tìm hiểu nhiều về “cách làm định danh mức 2” và “số định danh cá nhân VNEID là gì”. Qua đó cho thấy sự quan tâm lớn đến những cập nhật trong chính sách quản lý hành chính của nhà nước. Người dùng cũng cập nhật thông tin về những chủ đề nóng của quốc gia như “năng lượng tái tạo là gì”, quan tâm đến các vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mình như “botulinum là gì”, “suy hô hấp là gì”.
Một chủ đề “Công thức” cho thấy người Việt tìm kiếm cách thực hiện những món ăn truyền thống của Việt Nam, như “công thức nấu bánh chưng”, “công thức nấu bò kho”, “công thức nấu bún bò huế”… Rõ ràng mối quan tâm của người Việt đã cho thấy xu hướng tự nấu những món ăn tốt cho sức khỏe, ví dụ như “công thức nấu sữa hạt”, “công thức nấu ăn lành mạnh”.
Từ khóa “Gần đây” cũng thể hiện nhu cầu thiết yếu hằng ngày của con người về ăn uống, sức khỏe, vui chơi giải trí hàng ngày…. Theo đó các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất là “bác sĩ tim mạch giỏi gần đây”, “trà mãng cầu gần đây”, “gội đầu dưỡng sinh gần đây”.
Thống kê về xu hướng tìm kiếm của người Việt trong một năm đã qua ‘Google Year In Search 2023’ (Google Một năm Tìm kiếm) phản ánh mối quan tâm và sự chuyển biến trong nhiều lĩnh vực có liên quan mật thiết đến đời sống hàng ngày, qua đó giúp các doanh nghiệp, tổ chức nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, thông tin thị trường - xã hội.
Chi tiết về Google Search xem thêm tại https://trends.google.com/trends/yis/2023/VN/
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận