Tài khoản facebook, tiktok tên công ty của Shark Thái có lượng tương tác ‘lẹt đẹt’
Trong khi Shark Thái tuyên bố giúp Startup tạo "đột phá" thì tài khoản facebook, tiktok mang tên công ty "cá mập" này chỉ có lượng tương tác "nhỏ giọt".
Trong khi Shark Thái tuyên bố giúp Startup tạo "đột phá" bán hàng thì tài khoản facebook mang tên công ty "cá mập" này chỉ có lượng tương tác "nhỏ giọt".
Ông Nguyễn Văn Thái – Nhà đồng sáng lập kiêm Phó Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Thái Hương được biết đến với vai trò là Shark Thái trong chương trình truyền hình thực tế Shark Tank Việt Nam mùa 7. Trong tập 1 của chương trình vừa lên sóng, khán giả và nhiều Startup đặc biệt quan tâm đến những phát ngôn đầy “sức hút” của vị Phó Chủ tịch này.
Theo dõi diễn biến chương trình cho thấy, trước màn gọi vốn của các Startup, Shark Thái cho biết không những sẵn sàng rót vốn đầu tư sản xuất mà còn khẳng định sẽ giúp cho họ phát triển kênh bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội. Bởi “cá mập” này đang có hệ sinh thái mạng xã hội đang là kênh phân phối, bán hàng hiệu quả?
Trước màn kêu gọi vốn của Startup Nguyễn Văn Duy - Giám đốc điều hành Seichou Machi Ramen cùng cộng sự, Shark Thái hùng hồn cho biết sẵn sàng rót tiền vào Startup này. “Tôi chỉ đầu tư 2,5 tỷ đồng cho mảng sản xuất của bạn thôi. Các cửa hàng của bạn vẫn thuộc về bạn. Bạn vẫn có thể gọi vốn từ các Shark khác”, Shark Thái nói.
Đặc biệt, Shark Thái cũng nhấn mạnh đến khâu tiêu thụ sản phẩm của Startup thương hiệu Seichou Machi Ramen với lời hứa đầy hấp dẫn: “Tôi sẽ giúp bạn seeding bán hàng, kết nối các KOC nổi tiếng trên các sàn thương mại điện tử, để bạn bán được sản phẩm của mình trên đó”.
Đáng chú ý, trong phần gọi vốn của Startup Trần Đình Kiên và Vũ Thị Tần – hai người đồng sáng lập thương hiệu T-Clean, Shark Thái đã thẳng thắn đánh giá điểm yếu của các Startup và khẳng định sức mạnh của Tập đoàn Dược phẩm Thái Hương của mình: “Tôi nhận thấy điểm yếu của các bạn lại là điểm mạnh của tôi, bởi vì về chi phí giá vốn tôi hoàn toàn có thể cân đo, đong đếm cho các bạn chính xác. Tôi có thể giảm cho các bạn 10%, thậm chí 15%”.
Tôi đã làm KOC, tôi đã phát triển kênh tiktok, facebook, mạng xã hội rất nhiều. Tôi sẽ có chính sách bán hàng cho các bạn”, Shark Thái tuyên bố và cuối cùng đã "chốt" rót vốn 3 tỷ với 18% cổ phần cho Startup thương hiệu T-Clean.
Sau khi "chốt deal" thành công, Shark Thái sẽ triển khai góp vốn vào T-Clean và giúp Startup tối ưu chi phí giá vốn, phát triển các kênh bán hàng, tiêu thụ sản phẩm. Nhưng vấn đề đặt ra, liệu dưới sự giúp sức của Shark Thái, thương hiệu T-Clean có thành công như Shark Thái và Startup kỳ vọng hay không? Bởi vì, trên các kênh mạng xã hội như facebook, tiktok được cho là của Công ty Dược phẩm Thái Hương rất hạn chế thông tin cập nhật và đáng nói là lượng tương tác của mỗi bài đăng rất thấp, chỉ “lẹt đẹt” vài like, hoặc vài trăm like. Có vài biết sau 2 ngày đăng tải chỉ có 5 lượt like…
Đơn cử, tài khoản có tên Công ty cổ phần Tập đoàn dược phẩm Thái Hương đăng tải bài viết trên tường: "Lịch hẹn 20h30 tối nay. Tập đầu tiên của Shark Tank mùa 7 chính thức lên sóng. Đây là những hình ảnh được ekip ghi lại trong lúc Shark Nguyễn Văn Thái của nhà tui đang hăng say làm việc trên phim trường Shark Tank.
Mọi người hãy xem và đồng hành cùng chương trình, cùng các Shark để các Shark có thể giúp đỡ được cho nhiều Starup, mang lại nhiều giá trị cho kinh tế cả nước nói chung". Tuy nhiên, sau 2 ngày thì lượng tương tác bài viết này mới chỉ có 5 lượt like.
Hay như, một bài viết khác: "Kết quả của Shark Thái sau khi kết thúc tập 1. Trải qua quá trình thuyết phục, thương vụ của Shark Thái và T-Clean thành công với quyết định "chốt deal" 3 tỷ đồng cho 18% cổ phần". Sau 9 giờ đăng tải, bài viết này chỉ thu hút 5 lượt like.
Còn trên tài khoản tiktok có tên Thaihuonggiacong cũng chỉ có vài chục clip chia sẻ về hình ảnh công ty, quá trình sản xuất và sản phẩm. Tuy nhiên, đa số các clip đăng tải cũng chỉ nhận về vài chục đến vài trăm lượt like.
Bên cạnh đó, hiện trên mạng cũng xuất hiện nhiều tài khoản mạng xã hội facebook có hình ảnh Shark Thái, như: Shark Nguyễn Văn Thái, Nguyễn Văn Thái…cũng mới cập nhật rất ít thông tin và có lượng tương tác èo uột.
Nhiều khán giả đặt ra câu hỏi, với sự phát triển của hệ sinh thái kênh mạng xã hội của Tập đoàn Dược phẩm Thái Hương như hiện tại thì sắp tới Shark Thái sẽ hỗ trợ cho các Startup tạo "đột phá" trong việc tiêu thụ sản phẩm như thế nào? Cộng với việc nếu nhìn vào những con số lợi nhuận khiêm tốn mà Tập đoàn Thái Hương thời gian qua, các Startup khác liệu có yên tâm để đặt niềm tin và đồng hành với Shark Thái?
Bởi theo tìm hiểu của Báo Công Thương, năm 2020, doanh thu của Tập đoàn Dược phẩm Thái Hương chỉ đạt 844 triệu đồng, tuy nhiên một năm sau tăng vọt lên 14,5 tỷ đồng và 30,2 tỷ đồng. Năm 2023, công ty này đạt mức doanh thu cao nhất là 30,7 tỷ đồng. Đáng nói là lợi nhuận sau thuế được Tập đoàn Dược phẩm Thái Hương báo cáo lên cơ quan chức năng chỉ "nhỏ giọt" vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng. Cụ thể là âm 1,6 triệu đồng, 38,3 triệu đồng, 88,4 triệu đồng, 117,6 triệu đồng và 182,2 triệu đồng các năm 2019 - 2023.
Có lẽ khán giả yêu mến chương trình Shark Tank Việt Nam hay “cá mập” Shark Thái và nhiều Startup khác sẽ còn phải chờ đợi một thời gian nữa mới có được câu trả lời chính xác.
Shark Thái tên thật là Nguyễn Văn Thái, “cá mập” này là nhà đồng sáng lập kiêm Phó Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Thái Hương. Đơn vị này hoạt động trong lĩnh vực hóa mỹ phẩm.
Theo thông tin trên website có tên Tập đoàn Dược phẩm Thái Hương, công ty này có tiền thân là thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên Linh Hương, cung cấp các dòng sản phẩm handmade từ năm 2014. Trong giai đoạn 10 năm khởi nghiệp tiếp theo, doanh nghiệp này liên tục xây dựng 4 nhà máy phục vụ sản xuất, đồng thời, liên tục cho ra mắt các công ty con…
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng