TMT Motors chìm trong thua lỗ: Kỳ vọng của Wuling Mini EV đổ vỡ tại thị trường Việt Nam
TMT Motors đang đối mặt với một khoản lỗ khổng lồ khi Wuling Mini EV - dòng xe điện mini mà họ phân phối tại Việt Nam - không đạt được kỳ vọng doanh số. Từ việc giảm giá mạnh đến điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, tương lai của TMT Motors đang đứng trước nhiều thử thách lớn.
Hình minh họa.
Trong báo cáo tài chính hợp nhất quý II năm 2024 vừa công bố, TMT Motors đã gây sốc khi ghi nhận khoản lỗ ròng cao nhất kể từ năm 2020. Mặc dù đạt doanh thu hơn 804 tỷ đồng, nhưng giá vốn hàng hóa lên đến 853 tỷ đồng đã kéo lợi nhuận gộp của công ty xuống mức âm 48,7 tỷ đồng. Điều này cho thấy, sự biến động lớn của thị trường ôtô điện đang ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của TMT Motors.
So với cùng kỳ năm ngoái, công ty đã từng đạt lợi nhuận gộp trên 51 tỷ đồng từ việc bán hàng và dịch vụ. Tuy nhiên, trong quý II năm nay, sau khi trừ đi các chi phí, khoản lỗ sau thuế của TMT Motors đã lên tới 95,3 tỷ đồng. Đây cũng là mức lỗ kỷ lục mà công ty phải đối mặt từ đầu năm đến nay, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường đang trải qua nhiều khó khăn về kinh tế và tiêu thụ ôtô giảm mạnh.
TMT Motors cho biết, nền kinh tế suy thoái, bất động sản đóng băng, và người dân thắt chặt chi tiêu đã khiến lượng tiêu thụ ôtô giảm sâu, mặc dù công ty đã phải giảm giá mạnh để giải phóng hàng tồn kho. Với việc giảm giá Wuling Mini EV xuống dưới 200 triệu đồng, công ty đang hy vọng dọn kho và chuẩn bị cho sự ra mắt của Wuling Bingo EV, nhưng tương lai vẫn còn nhiều thách thức.
Phân khúc xe điện mini tại Việt Nam không chỉ có Wuling Mini EV, mà còn cạnh tranh gay gắt với VinFast VF 3, mẫu SUV điện nhỏ nhất của VinFast với giá khởi điểm từ 240 triệu đồng. Tương lai của TMT Motors sẽ phụ thuộc nhiều vào khả năng xoay chuyển tình thế trong những quý tiếp theo.
TMT Motors có tiền thân là Công ty Thương mại và Sản xuất vật tư Thiết bị giao thông vận tải. Hoạt động chính của công ty là sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe ô tô, phụ tùng các loại. TMT Motors là đơn vị có các sản phẩm xe tải nổi tiếng như Cửu Long, Tata, Howo, xe đầu kéo Sinotruk,… có tải trọng lớn.
Công ty này gây chú ý khi tham gia vào thị trường xe điện bằng việc sản xuất, lắp ráp và phân phối mẫu xe điện Wuling Hongguang MiniEV tại thị trường Việt Nam. Wuling Mini EV là mẫu xe điện cỡ nhỏ nổi tiếng của Trung Quốc, đạt danh hiệu "ô tô điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới” 4 năm liên tiếp, kể từ năm 2020 đến hết năm 2023.
Được kỳ vọng bán chạy và cạnh tranh với các mẫu xe điện trên thị trường khi có giá thành khá rẻ, thế nhưng doanh số của TMT Motor lại không như kỳ vọng. Năm 2023, công ty chỉ bán được vẻn vẹn 591 chiếc xe điện Wuling HongGuang MiniEV ra thị trường, bằng 11% so với kế hoạch doanh số 5.525 chiếc đặt ra trước đó. Với số lượng xe bán được, TMT Motors ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.634 tỷ đồng, giảm 13%. Lợi nhuận sau thuế năm cũng giảm mạnh 95% xuống gần 2,4 tỷ đồng và chỉ hoàn thành 3% kế hoạch.
Về tình hình tài chính, tại ngày 30/6/2024, doanh nghiệp có tổng tài sản hơn 1.500 tỷ đồng, giảm 9% so với đầu năm. Nỗ lực giải phóng hàng tồn kho đã đạt hiệu quả khi giảm 41%, xuống còn gần 854 tỷ đồng nhưng chiếm tới 83% tài sản ngắn hạn. Tiền mặt và tiền gửi chiếm tỷ trọng khá khiêm tốn với chỉ hơn 12 tỷ đồng.
TMT Motors có gần 1.200 tỷ đồng nợ phải trả. Trong đó nợ vay và thuê tài chính là 571 tỷ đồng, chiếm nửa số nợ, chủ yếu là vay từ các ngân hàng thương mại.
Vốn chủ sở hữu ghi nhận 338 tỷ đồng. Phần lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đang âm 46 tỷ đồng.
Trên thị trường chứng khoán, ngay sau khi công bố báo cáo tài chính quý II với kết quả không mấy khả quan, cổ phiếu TMT liên tục giảm sàn. Kết phiên giao dịch sáng 6/8, cổ phiếu TMT tiếp tục giảm 7%, xuống 8.410 đồng/cổ phiếu.
TMT: Cổ phiếu TMT bốc hơi hơn 60% sau cuộc chơi xe điện mini
Lễ xuất xưởng xe điện Wuling HongGuang Mini EV ngày 24/5/2023 đã giúp vốn hóa công ty của TMT tăng thêm 100 tỷ đồng sau 2 ngày. Tuy nhiên, từ đó đến nay cổ phiếu TMT lao dốc không phanh.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 13/8, giá trị cổ phiếu của Công ty CP Ô tô TMT (mã TMT, sàn HoSE) chỉ còn 7.200 đồng/CP.
Trong một tháng qua, thị giá cổ phiếu TMT giảm 38,5%. Trong một năm qua, thị giá TMT giảm 63,7%, đưa giá cổ phiếu TMT từ mức 21.000 đồng/CP về mức giá hiện nay 7.200 đồng/CP, chỉ còn 1/3.
Chỉ tính từ ngày 1/8 đến nay, sau hai tuần với 10 phiên giao dịch, có tới 5 phiên cổ phiếu TMT bị bán giá sàn, không có người mua.
Ngược thời gian, vào ngày 24/5/2023, thời điểm TMT làm lễ xuất xưởng chiếc xe điện đầu tiên nhãn hiệu Wuling HongGuang MiniEV từ nhà máy ở Hưng Yên, cổ phiếu TMT tăng trần hai phiên liên tiếp (25 và 26/5/2023), nâng thị giá cổ phiếu TMT từ mốc 18.900 đồng/CP lên 21.600 đồng/CP sau 2 phiên giao dịch.
Sau hai ngày, tổng giá trị vốn hóa của TMT tăng gần 14%, từ mức 696 tỷ đồng lên 796 tỷ đồng. Giá trị Công ty TMT trên thị trường chứng khoán tăng thêm 100 tỷ đồng.
Hiện tại, giá trị vốn hóa TMT vào ngày 13/8/2024 chỉ còn khoảng 280 tỷ đồng, giá trị công ty trên sàn chứng khoán bốc hơi khoảng 516 tỷ đồng. Điều gì đang diễn ra ở TMT?
Theo nhận định, nguyên nhân của tình trạng này có thể do TMT đã không lường hết mức độ khốc liệt của thị trường ô tô điện năm ngoái cũng như năm nay.
Mục tiêu bán khoảng 5.000 xe điện của ban lãnh đạo TMT năm ngoái không khả thi. Tổng kết cả năm hãng chỉ bán được 591 chiếc, đạt 11% kế hoạch.
Năm nay, sau khi thay đổi nhân sự CEO mảng xe điện, TMT tiếp tục lỗ nặng trong hai quý đầu năm.
Cụ thể, quý II hãng TMT ghi nhận doanh thu đạt 805,5 tỷ đồng, giảm 2,6% so với cùng kỳ. Trong khi đó, giá vốn tăng mạnh 10% lên mức 853 tỷ đồng.
Do kinh doanh dưới giá vốn, TMT lỗ gộp 47,6 tỷ đồng một quý, trong khi cùng kỳ vẫn có lãi 53,5 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng, TMT ghi nhận lỗ sau thuế hơn 99 tỷ đồng, mức lỗ kỷ lục kể từ khi doanh nghiệp niêm yết tới nay.
Ngày 5/8, TMT Motors công bố giá bán niêm yết mới cho hai phiên bản Wuling Mini EV, sau khi đã thống nhất với nhà sản xuất SAIC-GM-Wuling.
Giá bán mới của Wuling Mini EV LV2-120km là 197 triệu đồng, còn phiên bản Mini EV LV2-170km giá 231 triệu đồng.
Như vậy, Wuling Mini EV trở thành mẫu ô tô duy nhất trên thị trường có giá dưới 200 triệu đồng.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng