Một triệu ô tô nguy cơ đắp chiếu bởi tiêu chuẩn khí thải mới
Theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới, từ đầu năm 2020 có khoảng 1 triệu ô tô sẽ không thể đáp ứng yêu cầu. Cùng với quy định về niên hạn, những chiếc xe này sẽ không thể tiếp tục tham gia giao thông.
Ngày 3/12, ông Đặng Trần Khanh, Phó phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết từ 1/1/2020, các loại ô tô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải mới, cao hơn hiện nay mới được cấp chứng nhận đăng kiểm để tham gia giao thông.
Từ đầu năm 2020, khoảng hơn 2,4 triệu ô tô được sản xuất từ sau năm 2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới.
“Việc kiểm soát khí thải ô tô được thực hiện theo Quyết định 16/2019 của Thủ tướng, có hiệu lực từ 15/5/2019. Theo đó, lộ trình các xe sản xuất trước năm 1999 tiếp tục thực hiện theo tiêu chuẩn hiện nay, còn xe sản xuất từ sau năm 2008 áp dụng theo mức trên. Từ năm 2021 áp dụng với xe sản xuất trong giai đoạn từ năm 1999 đến 2008”, ông Khanh cho biết.
Cụ thể, tới đây loại ô tô có tuổi đời từ sau năm 2008 chỉ được có tối đa 3,5% nồng độ CO (Cacbonmonoxit); còn xe dùng nhiên liệu diesel động cơ 4 kỳ có giới hạn tối đa chất HC (Hydrocacbon) là 800ppm thể tích và tỷ lệ khói HSU tối đa là 60%.
Hiện nay, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc kiểm tra khí thải ô tô đang lưu hành được thực hiện theo chu kỳ đăng kiểm phương tiện và kiểm tra trong trạng thái xe chạy chế độ không tải. Tiêu chuẩn khí thải hiện hành thấp hơn gần 1/3 so với mức sắp áp dụng và đã áp dụng hơn 10 năm qua.
Thời điểm đó, số lượng ô tô trên toàn quốc chưa đến 947.000 chiếc, còn hiện nay tổng số đã tăng lên hơn 3,5 triệu, khiến tổng lượng phát thải chất độc hại (như NOx, C0) có trong khí thải ô tô tăng lên, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, đặt ra yêu cầu nâng tiêu chuẩn khí thải cao hơn để giảm ô nhiễm không khí từ khí thải ô tô. Theo lộ trình trên, trong năm 2020 có khoảng hơn 2,4 triệu ô tô được sản xuất từ sau năm 2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới.
Đề cập lý do xe sản xuất trước năm 1999 vẫn chỉ phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải hiện nay, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, nhóm xe trên được sản xuất theo công nghệ cũ nên khó đáp ứng được tiêu chuẩn cao hơn.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ tháng 10/2019 đến nay, cơ quan này phối hợp với Thanh tra Sở GTVT Hà Nội và TPHCM tổ chức kiểm tra ngẫu nhiên khí thải đối với gần 200 ô tô khách, xe tải. Qua đó, phát hiện và yêu cầu gần chục trường hợp xe tải sửa chữa, khắc phục vi phạm tiêu chuẩn khí thải vượt ngưỡng cho phép. |
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận