Bộ Tài chính sẽ áp dụng khung giá nước sinh hoạt mới cho duy nhất một phân loại đô thị
Thực hiện xoá phân biệt các loại đô thị khi gộp chung vào cùng một loại và cùng một mức giá trần cho khung giá nước sinh hoạt của người dân, Bộ Tài chính đã công bố dự thảo Thông tư quy định về khung giá mới cho phân loại đô thị này.
- Nước sạch có mùi lạ, Hà Nội “không vội”, dân lo lắng, bất an
- Hà Nội: Nghịch lý nước sạch cấp tận nhà nhưng người dân không dùng!
- Hai chủ sở hữu “khủng” của Nước sạch Sông Đà bị ảnh hưởng, cổ phiếu tụt giảm
Theo đó, Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Thông tư quy định về khung giá, nguyên tắc, phương pháp xác định giá nước sạch nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị cấp nước, cơ quan quản lý thực hiện thuận lợi, bảo đảm quyền lợi của khách hàng sử dụng nước tại các đô thị.
Với việc gộp chung các 5 phân loại đô thị trong khung giá nước sinh hoạt Bộ Tài chính sẽ xây dựng giá mới.
Cụ thể trong quy định hiện nay, khung giá tiêu thụ nước sạch sinh hoạt được phân loại đối với khu vực đô thị được phân theo 02 nhóm đô thị: Nhóm đô thị đặc biệt, đô thị loại 1 thì mức giá tối thiểu là 3.500 đồng/m3, mức giá tối đa là 18.000 đồng/m3; Nhóm đô thị loại 2, loại 3, loại 4, loại 5 thì mức giá tối thiểu là 3.000 đồng/m3, mức giá tối đa là 15.000 đồng/m3.
Ông Đặng Công Khôi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, trong quá trình thực hiện từ năm 2012 đến nay có nhiều vấn đề phát sinh cần phải xem xét sửa đổi, bổ sung Thông tư liên tịch 75/2012/TTLT-BTC-BXD-BNNPTNT của Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Nông ngiệp và Phát triển nông thôn.
Dự thảo Thông tư đã điều chỉnh gộp khung giá của các loại đô thị để quy định 01 khung chung cho phù hợp với thực tế và việc này không có tác động đến quy định chung về giá nước hiện hành.
Việc gộp chung các nhóm đô thị thành 1 nhóm là nhằm xóa bỏ phân biệt loại đô thị, mặt khác cũng phù hợp với thực tiễn hiện nay là một số khu đô thị loại 2 đến 5 hiện có giá cụ thể cao hơn đô thị loại đặc biệt, loại 1.
Mặt khác, về nguyên tắc thì việc quyết định mức giá cụ thể phải nằm trong khung nên việc tiếp tục phân loại giữa các loại đô thị là không còn cần thiết. Nếu nhìn nhận dưới góc độ khung giá thì cũng có thể cho rằng đã có sự điều chỉnh giảm mức giá tối thiểu hiện đang áp dụng đối với các đô thị đặc biệt, đô thị loại 1.
Tuy nhiên, theo quy định thì giá bán cụ thể của từng địa phương do UBND cấp tỉnh, thành phố quyết định trong khung (không thay đổi mức trần), bảo đảm phù hợp với nguyên tắc xác định giá, vì vậy việc điều chỉnh gộp khung như dự thảo Thông tư cơ bản sẽ không có tác động, biến động nhiều đến quy định chung về giá nước hiện hành.
Theo quy định tại Dự thảo, khung giá tiêu thụ nước sạch được chia làm 3 nhóm, hệ thống cấp nước tập trung hoàn chỉnh khu vực đô thị và khu công nghiệp; hệ thống cấp nước tập trung hoàn chỉnh khu vực nông thôn; công trình cấp nước phi tập trung, công trình cấp nước nhỏ lẻ, công trình cấp nước tự chảy (đây là quy định định mới được đưa vào dự thảo này).
Ông Đặng Công Khôi cho rằng, dự thảo Thông tư cần nghiên cứu để điều chỉnh giá tiêu thụ nước sạch từ nguyên tắc phân biệt theo mục đích sử dụng, chuyển thành giá theo 3 nhóm đối tượng sử dụng nước cho sinh hoạt gồm hộ dân cư sử dụng nước sạch sinh hoạt- mức lũy tiến 4 bậc; đối tượng được ngân sách nhà nước đảm bảo toàn bộ hoặc một phần chi phí hoạt động động sử dụng nước cho mục đích sinh hoạt; và đối tượng khác sử dụng nước cho mục đích sinh hoạt.
Qua đó giải quyết được vướng mắc về việc áp dụng giá cho đối tượng trường học tư, bệnh viện tư, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập tự chủ về nguồn chi nhưng dùng nước cho mục đích sinh hoạt.
Theo tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận