ASEAN đã thu hút được hơn nửa dòng tiền đầu tư của khu vực vào tài chính số
Với mức tăng trưởng dịch vụ tài chính số ở mức cao như hiện nay nhờ vào quá trình chuyển đổi số của ASEAN, khu vực này đã thu hút được tới 56% dòng vốn đầu tư của cả tư nhân lẫn mạo hiểm vào lĩnh vực đầy tiềm năng này.
- Hệ sinh thái tài chính số - Nền tảng đảm bảo tối ưu hoá mô hình kinh doanh của người dân
- Indonesia áp dụng biện pháp thuế nhập khẩu hàng hóa thương mại điện tử
- EVN phấn đấu đến năm 2025 dịch vụ khách hàng điện đạt nhóm ASEAN 3
Trong bối cảnh các chính phủ khuyến khích người dân ở nhà để làm chậm sự lây lan của dịch COVID-19, khu vực Đông Nam Á đã chứng kiến nhiều dịch vụ kỹ thuật số như thương mại điện tử, giao đồ ăn và các phương thức thanh toán trực tuyến được áp dụng/triển khai nhanh chóng.
Với việc có nhiều giao dịch mua bán được thực hiện theo hình thức trực tuyến hơn, các dịch vụ fintech như “mua ngay bây giờ, thanh toán sau”, ví kỹ thuật số và tiền điện tử cũng trở nên phổ biến hơn.
Theo báo cáo trong quý I/2021, 88% vốn đầu tư tư nhân và vốn đầu tư mạo hiểm trong khu vực Đông Nam Á chảy vào lĩnh vực công nghệ và Internet. Trong đó, 56% chảy vào lĩnh vực công nghệ tài chính.
Giải pháp thanh toán diện tử được xem là nhân tố quan trọng giúp ASEAN thúc đầy kinh tế thích ứng với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.
Dmitry Levit, đối tác của Công ty đầu tư vốn mạo hiểm Cento Ventures của Singapore cho hay thị trường sẽ chứng kiến sự bùng nổ của công nghệ tài chính khi dòng vốn ồ ạt đổ vào lĩnh vực này trong bối cảnh các nhà quản lý dỡ bỏ các rào cản quy định.
Ví điện tử đang là lựa chọn thanh toán ưa thích của 37% người được khảo sát, so với mức 28% người thích thanh toán bằng tiền mặt, 19% đối với những người sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ và 15% người ủng hộ chuyển khoản ngân hàng. Philippines, Malaysia và Việt Nam chứng kiến mức tăng lớn nhất trong việc sử dụng ví kỹ thuật số, với mức tăng trưởng lần lượt là 133%, 87% và 82%.
Việc số hóa nhanh chóng của khu vực Đông Nam Á trong đại dịch COVID-19 cho thấy cơ hội to lớn của nền kinh tế kỹ thuật số khu vực. Justin Hall, đối tác tại công ty vốn đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures cho biết khu vực Đông Nam Á sẽ là một thị trường tăng trưởng trong ít nhất 10 năm tới khi các ngành mới và sản phẩm mới xuất hiện.
Bên cạnh đó, cuộc khảo sát hơn 16.000 người ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, báo cáo dự đoán số người mua sắm trực tuyến ở Đông Nam Á sẽ đạt 350 triệu người vào cuối năm nay.
Thị trường thương mại điện tử khu vực ASEAN cũng được xem là tiềm năng lớn khi có tới 350 triệu khách hàng.
Vào cuối năm 2021, Facebook và Bain dự kiến sẽ có hơn 70% người từ 15 tuổi trở lên ở các quốc gia được khảo sát trên tham gia mua sắm trực tuyến. Báo cáo dự đoán số lượng người mua sắm trực tuyến ở Đông Nam Á sẽ đạt 380 triệu người vào năm 2026.
Trong số các quốc gia được khảo sát, báo cáo cho biết Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, tiếp tục chứng kiến tốc độ tăng trưởng cao nhất. Số lượng người tham gia mua sắm trực tuyến của nước này sẽ tăng khoảng 15%, so với mức 144 triệu người trong năm 2020, lên 165 triệu người vào năm 2021.
Nhiều nơi ở khu vực Đông Nam Á đang phải vật lộn với tình trạng số ca mắc COVID-19 gia tăng do biến thể Delta có khả năng lây nhiễm nhanh. Tỷ lệ tiêm chủng vẫn còn thấp ở một số nền kinh tế mới nổi.
Do việc phong tỏa kéo dài liên tục và đi lại hạn chế khiến người tiêu dùng khó có thể tiếp cận đến các cửa hàng truyền thống, từ đó nhiều thị trường thương mại điện tử đã phát triển mạnh.
Cuộc khảo sát trên, được thực hiện từ tháng 5/2021, cho thấy tỷ lệ những người được hỏi cho biết họ mua sắm “chủ yếu là theo hình thức trực tuyến” đã tăng từ 33% trong năm 2020 lên 45% trong năm 2021, với mức tăng lớn nhất đến từ Singapore, Malaysia và Philippines.
Facebook và Bain dự đoán rằng chi tiêu mua sắm trực tuyến trung bình sẽ tăng 60% trong năm nay từ 238 USD/người trong năm 2020 lên 381 USD/người. Báo cáo cũng cho biết, thị phần bán lẻ trực tuyến trong lĩnh vực bán lẻ nói chung ở Đông Nam Á đã tăng từ 5% vào năm 2020 lên 9%, đồng thời lưu ý rằng thị phần đang tăng nhanh hơn ở Brazil, Trung Quốc hay Ấn Độ.
Báo cáo cho biết trong 5 năm tới, doanh thu từ thương mại điện tử của khu vực Đông Nam Á cũng được dự đoán sẽ bắt kịp với các quốc gia này (Brazil, Trung Quốc hay Ấn Độ), với tốc độ tăng trưởng ở mức 14%/năm.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận