Lợi thế của Apple khi lấn sân mảng tài chính
Apple thường mở rộng sang lĩnh vực mới không phải thông qua các thương vụ mua lại chớp nhoáng, mà thông qua các bước hành động từ từ để tạo lợi thế bền vững theo thời gian. Trong lĩnh vực tài chính, chiến lược đi chậm của Apple đã cho thấy thành quả rõ ràng nhất với sản phẩm Apple Pay dựa trên hàng loạt lợi thế đang dần định hình.
- Apple tự chủ hoàn toàn về chip thay vì phụ thuộc đối tác
- Apple phải trả hàng triệu USD cho nhân viên trong thời gian chờ kiểm tra bảo bảo mật
- "Gã khổng lồ" công nghệ Apple đã chính thức phát hành thẻ tín dụng có tên Apple Card
Hình minh họa
Amit Daryanani, một nhà phân tích tại Evercore ISI, cho biết tham vọng của Apple chắc chắn chỉ giới hạn trong vấn đề trải nghiệm của khách hàng, và họ sẽ giao nó cho những bên khác để xây dựng cơ sở hạ tầng hoặc đối phó với rủi ro tín dụng và các quy định.
Điều đó buộc Apple phải tiếp cận ngân hàng một cách chọn lọc hơn, với biên lợi nhuận cao hơn và ít vốn đầu tư hơn. Để làm được điều đó, họ phải nhúng các công cụ vào hệ điều hành của iPhone, thay vì sử dụng một ứng dụng riêng biệt mà người dùng phải tìm và tải xuống.
Một cựu giám đốc điều hành của Apple cho biết chi phí để có được khách hàng mới cho Apple Card thấp hơn mọi công ty thẻ tín dụng khác, bởi vì họ có rất nhiều kênh phân phối. Ví dụ, Apple đã nhắc nhở người dùng đăng ký Apple Pay trong nhiều năm, thậm chí còn đưa ra thông báo màu đỏ trong menu cài đặt, ngụ ý rằng có điều gì đó không ổn nếu dịch vụ này không được cài đặt.
Việc này sẽ mất 5 đến 10 năm, nhưng rồi chúng ta sẽ nhớ đến Apple giống như nhớ về Citi, JPMorgan và Wells Fargo - Đối tác quản lý của DeepWater.
Jennifer Bailey, người đứng đầu của Apple Pay, đã nói vào năm 2016 rằng Apple đang trên một hành trình dài và tốt đẹp để thay thế chiếc ví điện tử này.
Theo Kim Schwendeman, phó chủ tịch cấp cao phụ trách áp dụng thanh toán tại Stax - một nền tảng thanh toán dành cho các doanh nghiệp nhỏ, các chiến thuật tương tự có thể mang lại lợi thế cho chương trình Apple Pay Later.
Bà nói: “Những người dùng có Apple Pay có thể dễ dàng tận dụng ứng dụng đó và vay tiền. Đối với một số doanh nghiệp lâu đời hơn, trải nghiệm họ mang lại không được dễ dàng như vậy”.
Apple cũng có một lợi thế dài hạn khác về dữ liệu người dùng iPhone. Dữ liệu này có khả năng được sử dụng để đánh giá rủi ro tín dụng toàn diện hơn so với điểm Fico truyền thống. Apple dường như bắt đầu quan tâm tới vấn đề này khi mua Credit Kudos, một startup chấm điểm tín dụng thay thế ở Anh vào năm ngoái.
Charlotte Principato, nhà phân tích tại Morning Consult, cho rằng nếu dữ liệu đó được triển khai để đánh giá rủi ro, thì nó có thể rất hiệu quả trong việc đưa ra các quyết định tín dụng thông minh. “Bạn càng có nhiều thông tin về người dùng, bạn càng có thể đưa ra các quyết định cho vay tốt hơn. Và Apple rõ ràng đang ngồi trên một núi dữ liệu”.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng