MB Bank có gây khó dễ với khách hàng?
Ngày 7/6/2019, Quan Minh đã ký hợp đồng tín dụng với MB Bank - chi nhánh Hoàng Quốc Việt với khoản vay trung hạn 650 tỷ đồng, tuy nhiên MB Bank đã không thực hiện cam kết giải ngân cho Công ty Quan Minh trong thời gian gần đây, vừa đẩy nợ của Công ty Quan Minh từ nhóm 1 sang nhóm 4 mà không có lý do chính đáng.
- Cashwagon - Ứng dụng cho vay lãi suất 'cắt cổ' bị phong tỏa trụ sở
- EVN bác thông tin cho vay tín chấp
- Núp bóng cho vay qua app có cả người nước ngoài, cần xóa bỏ sự mập mờ
Không thực hiện cam kết giải ngân
Cụ thể, nghe theo sự mời gọi “có cánh” của Ngân hàng TMCP Quân Đội, nhận thấy việc hợp tác với MB Bank thì Quan Minh minh sẽ nhận được tài trợ vốn đảm bảo nguồn lực tài chính để hoàn thành Dự án. Ngày 7/6/2019, Quan Minh đã ký hợp đồng tín dụng với MB Bank - chi nhánh Hoàng Quốc Việt với khoản vay trung hạn: 650 tỷ đồng, trong đó 467 tỷ đồng tái tài trợ gốc vay trung – dài hạn tại Maritime Bank(MSB), 183 tỷ đồng tài trợ cho cho hoàn thiện hạ tầng dự án Ocean Park Vân Đồn.
Ông Hoàng Văn Cường cho biết: “Căn cứ vào các văn bản thỏa thuận giữa MB Bank và Công ty Quan Minh, lịch trả nợ gốc được hai bên thống nhất như sau: năm 2019 là 30 tỷ đồng; năm 2020 là 2 tỷ đồng; năm 2021 là 2 tỷ đồng, năm 2022 là 80 tỷ đồng; năm 2023 là 120 tỷ đồng; năm 2024 là 160 tỷ đồng; năm 2025 thu hết nợ”.
Tuy nhiên, MB Bank đã không thực hiện đúng cam kết (chỉ giải ngân 40 tỷ đồng trong tổng số 183 tỷ đồng chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật dự án Ocean Park) dù Công ty Quan Minh nhiều lần gửi văn bản và đã chứng minh đầy đủ khối lượng công việc thực hiện trên thực tế để đề nghị MB Bank giải ngân nốt 143 tỷ đồng còn lại.
Trước tình thế đó, Công ty Quan Minh buộc phải “bán lúa non” nhiều lô bất động sản của dự án để tất toán khoản vay đối với MB Bank
Cơ cấu lại lịch trả nợ để đẩy khoản vay thành nhóm nợ xấu thiếu căn cứ
Đặc biệt, từ đầu năm 2020, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 01 quy định về việc các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, thì MB Bank lại có động thái đi ngược lại với chính sách của Nhà nước để “ bắt chẹt” khách hàng bằng cách cơ cấu lại lịch trả nợ để đẩy khoản vay của khách hàng từ nhóm 1 lên nợ xấu nhóm 4.
Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Cường nói: “Công ty Quan Minh đã thanh toán vượt gấp nhiều lần số nợ phải thanh toán. Vậy mà MB Bank vẫn cố tình xếp công ty chúng tôi vào nhóm nợ xấu. Hành vi của MB Bank gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của Công ty Quan Minh, khiến chúng tôi không thể huy động vốn từ các tổ chức tín dụng khác để thực hiện hiện dự án”.
Theo quy định, MB Bank chỉ được chuyển nhóm nợ của Công ty Quan Minh từ nhóm 1 sang nợ xấu nhóm 4 nếu Công ty Quan Minh vi phạm những quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 6 tại Quyết định 493/2005/QĐ-NHNN quy định về phân loại nợ như sau: Các khoản nợ quá hạn từ 181 đến 360 ngày; Các khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ quá hạn từ 90 ngày đến 180 ngày theo thời hạn đã cơ cấu lại; hoặc các khoản nợ khác được phân loại vào nhóm 4 theo quy.
Trong khi đó, vào thời điểm ngày 1/4/2020, Công ty Quan Minh đang không có nợ quá hạn tại MB Bank, các khoản nợ đang được xếp nhóm 1, theo thông tin từ hệ thống CIC, thì Công ty Quan Minh phải được xếp vào nhóm 2 theo Quyết định 493 (các khoản nợ quá hạn dưới 90 ngày hoặc các khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ trong hạn theo thời hạn đã cơ cấu lại). Thậm chí, nếu MB Bank áp dụng linh hoạt thì Công ty Quan Minh hoàn toàn có thể được cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo thông tư 01/2020/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước.
Đây là vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, đề nghị Toà án quận Cầu Giấy xem xét chấp nhận đơn yêu cầu của công ty Quan Minh. Đồng thời cần có sự xác minh, điều tra làm rõ và xét xử phân minh, đúng theo quy định của Pháp luật nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho các bên có quyền và nghĩa vụ liên quan.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận