Biển báo hết xăng tại một cây xăng của Tập đoàn Dầu khí Ceylon đã đóng cửa ở Colombo, Sri Lanka. Ảnh: afp.com
Một trong những nhà cung cấp nhiên liệu lớn nhất của Sri Lanka, Lanka IOC, đã tăng giá thêm 12% vào ngày 26/2 vừa qua, trong khi Công ty xăng dầu nhà nước Ceylon Petroleum Corporation (CPC) thuộc sở hữu của nhà nước cũng đã phải xin phép chính phủ nâng giá.
CPC cho biết họ chỉ còn đủ nguồn cung cho 4 ngày tới và công ty đã phải giảm bớt lượng dầu diesel cung cấp cho các trạm nhiên liệu.
Không chỉ riêng hoạt động vận tải bị ảnh hưởng, Sri Lanka cũng thực hiện cắt điện trong hơn 7 giờ, đây là lịch cắt điện dài nhất trong 25 năm qua tại quốc gia này. Theo Ủy ban dịch vụ công, nguyên nhân cắt điện là do thiếu ngoại tệ để nhập khẩu nhiên liệu cho các máy phát điện.
Mực nước các hồ thủy điện cũng thấp do Sri Lanka đang trong mùa khô. Theo chỉ thị mới ngày 1/3, toàn bộ các cơ quan phải tắt máy điều hòa vào buổi chiều để tiết kiệm điện.
Ngành du lịch, nguồn thu ngoại tệ chính của Sri Lanka, đã sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Để tiết kiệm ngoại tệ, Chính phủ nước này đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu trên quy mô lớn vào tháng 3/2020.
Theo số liệu chính thức, dự trữ ngoại tệ của Sri Lanka vào cuối tháng 1 vừa qua là 2,07 tỉ USD, giảm 25% so với tháng trước, và thấp hơn nhiều so với mức 7,5 tỉ USD vào tháng 11/2019, khi Tổng thống Gotabaya Rajapaksa lên nắm quyền.
Theo Bộ trưởng Năng lượng Sri Lanka Udaya Gammanpila, tình trạng thiếu dầu hiện nay là cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất kể từ khi nước này giành độc lập từ Anh năm 1948. Việc thiếu nguồn cung đã đẩy lạm phát giá thực phẩm ở Sri Lanka lên mức 25% trong tháng 1 vừa qua, theo đó lạm phát chung ở mức 16,8%.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận